UNESCO kêu gọi thế giới lưu giữ di sản nghe nhìn

Nhân kỷ niệm Ngày Thế giới vì các di sản nghe nhìn (27/10), Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) ngày 25/10 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế cần có hành động thiết thực để lưu giữ và làm đậm đà hơn các di sản nghe nhìn của toàn cầu.

Ảnh minh họa

Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova nhấn mạnh thế giới cần gìn giữ cho các thế hệ tương lai có cơ hội được nghe và xem lại những khoảnh khắc lịch sử đã khắc sâu vào ký ức của thế hệ hiện nay, như việc con người lần đầu tiên đi bộ trên Mặt Trăng năm 1969 hay những bước đi đến tự do của người anh hùng châu Phi Nelson Mandela, khi ông ra khỏi nhà tù năm 1990.

Các tác phẩm nghe nhìn phản ánh sự sáng tạo của con người và bộ mặt sống động của các nền văn hóa. Nhân loại không chỉ phải duy trì những bằng chứng không gian và thời gian vô giá đó của lịch sử mà còn phải khuyến khích đối thoại và hiểu biết lẫn nhau giữa các nền văn hóa và tầm nhìn khác nhau.

Chương trình "Ký ức của UNESCO về thế giới" được phát động nhằm duy trì và bảo vệ các di sản tài liệu vô giá đó và để nâng cao nhận thức của thế hệ hiện nay và các thế hệ mai sau về giá trị không thể đo đếm được này.

UNESCO cùng đối tác là Hội đồng phối hợp các hội lưu trữ nghe nhìn và các cơ quan di sản trên thế giới đã đóng vai trò chủ chốt trong việc duy trì và chia sẻ các tài liệu nghe nhìn rất dễ bị hư hại này.

Bà Irina Bokova khẳng định bảo tồn các di sản nghe nhìn thế giới là bảo tồn ký ức tập thể của nhân loại và đảm bảo chuyển nó cho thế hệ tương lai. Con người cần hiểu quá khứ để định hình tương lai chung trên cơ sở đối thoại và cảm thông.

Tuy nhiên, các di sản nghe nhìn đang có nguy cơ biến mất. Quá nhiều di sản nghe nhìn đã thất truyền do con người coi thường giá trị của nó, hoặc bị phân hủy hóa học hoặc do kỹ thuật lỗi thời. Vì vậy, bảo vệ và làm đậm đà hơn các di sản này là điều kiện để di sản sống mãi.

Ngày Thế giới vì các di sản nghe nhìn được Liên hợp quốc phát động năm 2005 nhằm thu hút sự chú ý toàn cầu vào nhu cầu khẩn cấp bảo vệ các di sản này./.

(TTXVN/Vietnam+)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)