Thứ trưởng Lê Tấn Dũng tiếp Đoàn đại biểu Người có công tỉnh An Giang


Toàn cảnh buổi tiếp
Chiều ngày 31/10/2018, tại Trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã tiếp thân mật Đoàn đại biểu Người có công tỉnh An Giang nhân dịp Đoàn tới viếng Lăng Bác và tham quan Thủ đô Hà Nội. Cùng tiếp còn có bà Đỗ Thị Hồng Hà, Phó Cục trưởng Cục Người có công.

Thay mặt Đoàn đại biểu Người có công, Ông Phạm Sơn, Phó Giám đốc- Sở LĐ-TBXH tỉnh An Giang đã báo cáo với Thứ trưởng về chuyến đi của Đoàn ra thăm Thủ đô Hà Nội và công tác chăm sóc NCC, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” của tỉnh trong thời gian qua. Ông cho biết: Tỉnh An Giang có gần 40.000 người có công (NCC) với cách mạng và thân nhân NCC đã được công nhận và giải quyết chế độ ưu đãi của Nhà nước. Trong đó, có gần 10.000 người có công và thân nhân của họ đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng từ ngân sách của Nhà nước với kinh phí gần 145 tỷ đồng/năm. Năm 2018, toàn tỉnh có 75 gia đình được Chủ tịch nước khen tặng Huân chương Độc lập cho gia đình có nhiêu liệt sĩ, trong đó: 01 Huân chương Độc lập hạng nhất, 06 Huân chương Độc lập hạng nhì, ó8 Huân chương Độc lập hạng Ba.

Hàng năm, Sở tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày Thương binh-Liệt sĩ nhăm phát động phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động các nguôn lực xã hội đề hỗ trợ, giúp đỡ các gia đình chính sách cải thiện cuộc sóng, đặc biệt quan tâm đến các gia đình chính sách có nhiều khó khăn, ở vùng sâu, vùng xa, biên giới; đây mạnh xã hội hóa công tác chăm lo, chăm sóc thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng tạo điều kiện cho các địa phương vận động đạt kết quả tốt.

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng phát biểu tại buổi tiếp

Tiếp tục thực hiện Quyết định số 408/QĐ-LĐTBXH ngày 20/3/2017 của Bộ Lao động-TBXH ban hành Quy trình giải quyết hồ sơ tồn đọng đề nghị xác nhận người có công, An Giang đang tổng hợp báo cáo BCĐ tỉnh để trình Bộ LĐ-TBXH thấm định đối với 02 hồ sơ. Bên cạnh đó, trình Thủ tướng Chính phủ ký cấp lại 298 Băng “Tổ quốc ghi công” đã hư hỏng.

Trong thời gian qua, phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” trên địa bàn tỉnh An Giang đã đạt được những kết quả như: hàng năm tỉnh đã tiêp nhận trên 9,7 tỷ đồng đóng góp Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, kết hợp với nguồn ngân sách tỉnh và nguôn vận động đã cất mới trên 143 căn nhà tình nghĩa, sửa chữa hơn 98 căn nhà ở cho người có công. Đối với thương binh, bệnh binh nặng có tỉ lệ suy giảm khả năng lao động do thương tật và bệnh tật từ 81% trở lên đều được cấp uỷ, chính quyền và nhân dân địa phương quan tâm giúp đỡ về nhà ở, hỗ trợ vốn làm ăn. Đến nay, đã có 156/156 xã, phường, thị trần được UBND tỉnh tặng Bằng công nhận làm tốt công tác thương binh, liệt sĩ và người có công.

Đại diện NCC tỉnh An Giang phát biểu tại buổi tiếp

Bên cạnh chế độ ưu đãi hàng tháng hoặc trợ cấp một lần theo quy định, vào các dịp Tết Nguyên đán và kỷ niệm ngày Thương binh-Liệt sĩ hàng năm, UBND tỉnh chủ trương cùng các địa phương tổ chức họp mặt tuyên đương các gia đình chính sách, đi thăm tặng quà trên 30.000 lượt đối tượng và gia đình NCC với kinh phí bình quân trên 20 tỷ đồng/năm. Một số cơ quan, doanh nghiệp cũng tô chức đi thăm tặng quà cho trên 1.000 lượt NCC với kinh phí bình quân trên §00 triệu đồng/năm.

Việc cất, sửa nhà theo Quyết định 22/2013/QĐ-TTg ngày 26/4/2013: Tỉnh An Giang đã thực hiện hỗ trợ cất, sửa nhà ở cho người có công trong năm 2017 - 2018 là 3.799 hộ (xảy mới 1.991 hộ, sửa chữa 1.808 hộ); đồng thời đề nghị Bộ Lao động- TBXH thâm định bổ sung thêm 894 hộ người có công (xây mới 441 hộ, sửa chữa 453 hộ) cần tiếp tục hỗ trợ nhà ở năm 2019 - 2020.

Đảm bảo thực hiện đúng, đủ, kịp thời, công băng và minh bạch chínhsách ưu đãi đối với người có công với cách mạng như trợ cấp hàng tháng, trợ cấp một lần, quà Lễ - Tết, trợ cấp khó khăn đột xuât, phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng,... Bên cạnh việc đề nghị xác nhận và giải quyết trợ cập, đối với người có công thuộc Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Sở tiếp nhận, thẩm định các hồ sơ hưởng trợ cấp theo Quyết định số 62/201 1/QĐ-TTg, Quyết định số 142/2008/QĐ- TTg; Quyết định số 53/2010/QĐ-TTg; Quyết định số 24/2016/QĐ-TTg ngày 14/6/2016 của Thủ tướng Chính phủ;..

Thứ trưởng Lê Tấn Dũng trao tặng quà cho đại diện NCC tỉnh An Giang

Năm nay, Sở tổ chức đưa trên 1.000 người có công đi điều dưỡng tập trung và thực hiện điều dưỡng tại gia đình khoảng gần 3.000 người có công do điều kiện sức khỏe, hoàn cảnh....không đi điều dưỡng tập trung được với kinh phí trên 06 tỷ đồng. Đến nay, tỉnh có trên 20.300 người có công và thân nhân được mua và cấp thẻ bảo hiểm y tế với số tiền trên 12,7 tỷ đồng/năm.

An Giang hiện quản lý 08 nghĩa trang liệt sĩ với trên 14.300 mộ, trong đó gần 5.000 mộ biết một phần thông tin và 6.000 mộ chưa biết thông tin. Thời gian qua, các nghĩa trang liệt sĩ luôn được quan tâm tu bổ, nâng cấp ngày càng khang trang, sạch đẹp; việc chăm sóc, bảo quản các phần mộ liệt sĩ trong nghĩa trang ngày càng tốt hơn. Tỉnh đang cập nhật hoàn chỉnh bộ ảnh dữ liệu đề thực hiện Đề án công thông tin điện tử vê mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn tỉnh An Giang. Sở phối hợp với Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, các ngành liên quan thực hiện tốt Đề án tìm kiếm, cất bốc và quy tập hài cốt liệt sĩ, Đề án 150 giám định Gen của Thủ tướng Chính phủ và giải quyết chế độ liên quan mộ liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ theo quy định

Cũng tại buổi tiếp, các đại biểu người có công tỉnh An Giang đã phát biểu tâm tư tình cảm khi tới thăm Bộ LĐ-TBXH. Đại diện Đoàn đã gửi lời cảm ơn tới các cấp, các ngành và đặc biệt là Bộ LĐ-TBXH đã tạo điều kiện để Đoàn có cơ hội được tới Hà Nội và vào Lăng viếng Bác. Bên cạnh đó các đại biểu cũng mong muốn, Bộ quan tâm hơn nữa tới các đối tượng cán bộ cũng như kiến nghị với Bộ về việc giải quyết một số chế độ chính sách liên quan đến mức sống, công tác rà soát hồ sơ để đảm bảo người có công được hưởng đúng, hưởng đủ những chính sách của Nhà nước...

Sau khi lắng nghe những tâm tư, nguyện vọng của các đại biểu, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng ghi nhận và đánh giá cao những công lao, đóng góp của các thế hệ người có công với cách mạng của tỉnh An Giang trong các cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc. Đồng thời biểu dương những thành quả đã đạt được trong công tác “Đền ơn, đáp nghĩa”, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho những gia đình đối tượng có công của các cấp, các ngành trong tỉnh. 

Phát biểu động viên và chia sẻ với Đoàn đại biểu Người có công tỉnh An Giang, Thứ trưởng cho biết thêm: "Đảng, Nhà nước đã có nhiều sự quan tâm tới các đối tượng NCC. Những chính sách ưu đãi đã thể hiện sự quyết tâm cao của Đảng, Nhà nước chăm sóc tới đời sống vật chất và tinh thần của NCC. Mặc dù vậy, so với những hy sinh, cống hiến cũng chỉ bù đắp phần nào, làm vơi đi một phần những mất mát, hy sinh to lớn... Thời gian qua, cùng với chính sách mới được sửa đổi, Đảng, Nhà nước tiếp tục điều chỉnh chính sách cho phù hợp với các đối tượng NCC. Với mục tiêu phấn đấu nâng cao đời sống của người có công ngày một tốt hơn, thời gian tới, Bộ LĐ-TBXH tiếp tục nghiên cứu, đề xuất những chính sách nhằm nâng cao đời sống cho những người có công... Chính sách đối với NCC là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước.  Hơn 70 năm qua, việc nghiên cứu, bổ sung, điều chỉnh các chính sách có liên quan nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn để chăm sóc tốt nhất cho gia đình NCC. Trong thời gian tới, với chức năng quản lý Nhà nước, Bộ LĐ-TBXH đã tham mưu cho Đảng, Nhà nước xây dựng kế hoạch tổ chức Lễ kỷ niệm quy mô cấp Quốc gia với nhiều hoạt động nhằm tri ân đối với những cá nhân, gia đình chính sách đã cống hiến, hy sinh cho Tổ quốc. Trong đó, tập trung giải quyết cơ bản những hồ sơ NCC còn tồn đọng; hỗ trợ xây dựng nhà ở cho gia đình NCC; tiếp tục quy tập và xác định danh tính hài cốt liệt sỹ còn thiếu thông tin...

Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Bộ, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng đã trao tặng quà và gửi lời chúc chuyến đi của Đoàn vui khỏe, an toàn, thành công tốt đẹp

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)

]},\"$undefined\",\"$undefined\",true],\"initialHead\":[[\"$\",\"meta\",null,{\"name\":\"robots\",\"content\":\"noindex\"}],\"$L6\"],\"globalErrorComponent\":\"$7\",\"children\":[null,[\"$\",\"$L8\",null,{\"children\":[\"$\",\"html\",null,{\"lang\":\"vi\",\"children\":[\"$\",\"body\",null,{\"className\":\"__className_aaf875\",\"children\":[[\"$\",\"$L9\",null,{\"locale\":{\"locale\":\"vi\",\"Pagination\":{\"items_per_page\":\"/ trang\",\"jump_to\":\"Đến\",\"jump_to_confirm\":\"xác nhận\",\"page\":\"Trang\",\"prev_page\":\"Trang Trước\",\"next_page\":\"Trang Kế\",\"prev_5\":\"Về 5 Trang Trước\",\"next_5\":\"Đến 5 Trang Kế\",\"prev_3\":\"Về 3 Trang Trước\",\"next_3\":\"Đến 3 Trang Kế\",\"page_size\":\"kích thước trang\"},\"DatePicker\":{\"lang\":{\"placeholder\":\"Chọn thời điểm\",\"yearPlaceholder\":\"Chọn năm\",\"quarterPlaceholder\":\"Chọn quý\",\"monthPlaceholder\":\"Chọn tháng\",\"weekPlaceholder\":\"Chọn tuần\",\"rangePlaceholder\":[\"Ngày bắt đầu\",\"Ngày kết thúc\"],\"rangeYearPlaceholder\":[\"Năm bắt đầu\",\"Năm kết thúc\"],\"rangeQuarterPlaceholder\":[\"Quý bắt đầu\",\"Quý kết thúc\"],\"rangeMonthPlaceholder\":[\"Tháng bắt đầu\",\"Tháng kết thúc\"],\"rangeWeekPlaceholder\":[\"Tuần bắt đầu\",\"Tuần kết thúc\"],\"locale\":\"vi_VN\",\"today\":\"Hôm nay\",\"now\":\"Bây giờ\",\"backToToday\":\"Trở về hôm nay\",\"ok\":\"OK\",\"clear\":\"Xóa\",\"month\":\"Tháng\",\"year\":\"Năm\",\"timeSelect\":\"Chọn thời gian\",\"dateSelect\":\"Chọn ngày\",\"weekSelect\":\"Chọn tuần\",\"monthSelect\":\"Chọn tháng\",\"yearSelect\":\"Chọn năm\",\"decadeSelect\":\"Chọn thập kỷ\",\"yearFormat\":\"YYYY\",\"dateFormat\":\"D/M/YYYY\",\"dayFormat\":\"D\",\"dateTimeFormat\":\"D/M/YYYY HH:mm:ss\",\"monthBeforeYear\":true,\"previousMonth\":\"Tháng trước (PageUp)\",\"nextMonth\":\"Tháng sau (PageDown)\",\"previousYear\":\"Năm trước (Control + left)\",\"nextYear\":\"Năm sau (Control + right)\",\"previousDecade\":\"Thập kỷ trước\",\"nextDecade\":\"Thập kỷ sau\",\"previousCentury\":\"Thế kỷ trước\",\"nextCentury\":\"Thế kỷ sau\"},\"timePickerLocale\":{\"placeholder\":\"Chọn thời gian\",\"rangePlaceholder\":[\"Bắt đầu\",\"Kết thúc\"]}},\"TimePicker\":{\"placeholder\":\"Chọn thời gian\",\"rangePlaceholder\":\"$a\"},\"Calendar\":\"$b\",\"global\":{\"placeholder\":\"Vui lòng chọn\"},\"Table\":{\"filterTitle\":\"Bộ lọc\",\"filterConfirm\":\"Đồng ý\",\"filterReset\":\"Bỏ lọc\",\"filterEmptyText\":\"Không có bộ lọc\",\"filterCheckall\":\"Chọn tất cả\",\"filterSearchPlaceholder\":\"Tìm kiếm bộ lọc\",\"emptyText\":\"Trống\",\"selectAll\":\"Chọn tất cả\",\"selectInvert\":\"Chọn ngược lại\",\"selectNone\":\"Bỏ chọn tất cả\",\"selectionAll\":\"Chọn tất cả\",\"sortTitle\":\"Sắp xếp\",\"expand\":\"Mở rộng dòng\",\"collapse\":\"Thu gọn dòng\",\"triggerDesc\":\"Nhấp để sắp xếp giảm dần\",\"triggerAsc\":\"Nhấp để sắp xếp tăng dần\",\"cancelSort\":\"Nhấp để hủy sắp xếp\"},\"Tour\":{\"Next\":\"Tiếp\",\"Previous\":\"Trước\",\"Finish\":\"Hoàn thành\"},\"Modal\":{\"okText\":\"Đồng ý\",\"cancelText\":\"Hủy\",\"justOkText\":\"OK\"},\"Popconfirm\":{\"okText\":\"Đồng ý\",\"cancelText\":\"Hủy\"},\"Transfer\":{\"titles\":[\"\",\"\"],\"searchPlaceholder\":\"Tìm ở đây\",\"itemUnit\":\"mục\",\"itemsUnit\":\"mục\",\"remove\":\"Gỡ bỏ\",\"selectCurrent\":\"Chọn trang hiện tại\",\"removeCurrent\":\"Gỡ bỏ trang hiện tại\",\"selectAll\":\"Chọn tất cả\",\"removeAll\":\"Gỡ bỏ tất cả\",\"selectInvert\":\"Đảo ngược trang hiện tại\"},\"Upload\":{\"uploading\":\"Đang tải lên...\",\"removeFile\":\"Gỡ bỏ tập tin\",\"uploadError\":\"Lỗi tải lên\",\"previewFile\":\"Xem trước tập tin\",\"downloadFile\":\"Tải tập tin\"},\"Empty\":{\"description\":\"Trống\"},\"Icon\":{\"icon\":\"icon\"},\"Text\":{\"edit\":\"Chỉnh sửa\",\"copy\":\"Sao chép\",\"copied\":\"Đã sao chép\",\"expand\":\"Mở rộng\"},\"Form\":{\"optional\":\"(Tùy chọn)\",\"defaultValidateMessages\":{\"default\":\"$${label} không đáp ứng điều kiện quy định\",\"required\":\"Hãy nhập thông tin cho trường ${label}\",\"enum\":\"$${label} phải có giá trị nằm trong tập [${enum}]\",\"whitespace\":\"$${label} không được chứa khoảng trắng\",\"date\":{\"format\":\"$${label} sai định dạng ngày tháng\",\"parse\":\"Không thể chuyển ${label} sang kiểu Ngày tháng\",\"invalid\":\"$${label} không phải giá trị Ngày tháng hợp lệ\"},\"types\":{\"string\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"method\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"array\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"object\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"number\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"date\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"boolean\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"integer\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"float\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"regexp\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"email\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"url\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"hex\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\"},\"string\":{\"len\":\"$${label} phải dài đúng ${len} ký tự\",\"min\":\"Độ dài tối thiểu trường ${label} là ${min} ký tự\",\"max\":\"Độ dài tối đa trường ${label} là ${max} ký tự\",\"range\":\"Độ dài trường ${label} phải từ ${min} đến ${max} ký tự\"},\"number\":{\"len\":\"$${label} phải bằng ${len}\",\"min\":\"$${label} phải lớn hơn hoặc bằng ${min}\",\"max\":\"$${label} phải nhỏ hơn hoặc bằng ${max}\",\"range\":\"$${label} phải nằm trong khoảng ${min}-${max}\"},\"array\":{\"len\":\"Mảng ${label} phải có ${len} phần tử \",\"min\":\"Mảng ${label} phải chứa tối thiểu ${min} phần tử \",\"max\":\"Mảng ${label} phải chứa tối đa ${max} phần tử \",\"range\":\"Mảng ${label} phải chứa từ ${min}-${max} phần tử\"},\"pattern\":{\"mismatch\":\"$${label} không thỏa mãn mẫu kiểm tra ${pattern}\"}}},\"Image\":{\"preview\":\"Xem trước\"},\"QRCode\":{\"expired\":\"Mã QR hết hạn\",\"refresh\":\"Làm mới\"}},\"children\":[\"$\",\"$L13\",null,{\"children\":[\"$\",\"div\",null,{\"className\":\"app-body\",\"children\":[[\"$\",\"$L14\",null,