Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân gặp mặt 72 thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc

Trong không khí cả nước đang sôi động các hoạt động tri ân các gia đình chính sách, thương binh, thân nhân liệt sĩ, người có công, tại Nhà Quốc hội, chiều ngày 24/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã có buổi gặp gỡ, trò chuyện và tặng quà 72 thương binh nặng tiêu biểu nhất trong số 500 thương binh nặng về dự Hội nghị biểu dương thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc.

 

“Sự hi sinh là vô giá, chế độ chính sách ưu đãi của Nhà nước chỉ bù đắp, hỗ trợ một phần nào gọi là xoa dịu nỗi đau, chứ chưa phải là chính sách thỏa đáng. Quốc hội, Chính phủ đã đặc biệt quan tâm dù kinh tế khó khăn, nhưng Nhà nước vẫn dành ngân sách để chăm lo cho thương binh, gia đình chính sách, người có công theo qui định. Tôi đánh giá rất cao Bộ Lao động - TBXH và cá nhân Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có sáng kiến tạo điều kiện để các đồng chí thương binh nặng được về Thủ đô Hà Nội và tham dự nhiều hoạt động rất có ý nghĩa…” – Chủ tịch Quốc hội, nhấn mạnh.
Cùng dự buổi gặp mặt có Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung; Chủ nhiệm Ủy ban các vấn đề xã hội của Quốc hội Nguyễn Thị Thúy Anh…
Cổng TTĐT Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ân cần hỏi thăm từng thương binh tại buổi gặp mặt
Báo cáo nhanh với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ Lao động - TBXH Đào Ngọc Dung, cho biết: Trong tổng thể các hoạt động kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ, ngày 25/7, Chính phủ tổ chức cuộc gặp mặt, tuyên dương thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc với sự tham dự của 500 thương binh nặng, đại diện cho 12.000 thương binh nặng, mất sức lao động từ 81% trở lên. Trong đó có 100 đại biểu mất sức 90%, 94 đại biểu thương binh hiện đang được chăm sóc tại các Trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng người có công với cách mạng; 44 đại biểu thương binh nặng là nữ; 35 đồng chí thương binh bị mất thị lực hoàn toàn, 69 đồng chí phải sử dụng xe lăn, 29 đồng chí sử dụng chân giả và rất nhiều đồng chí phải sử dụng các dụng cụ trợ giúp khác trong sinh hoạt...
Cổng TTĐT Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung báo cáo tổng thể các hoạt động kỷ niệm 72 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ
“Có thể nói rằng đây là một cuộc gặp mặt có ý nghĩa lịch sử và rất xúc động, cuộc gặp mặt của những “liệt sỹ sống”, những người đã chiến thắng bệnh tật. 500 thương binh nặng tiêu biểu toàn quốc là những tấm gương tiêu biểu trong thương binh, trong gia đình chính sách và người có công, những người đã vượt qua thương tật, vươn lên trong cuộc sống để sống vui, sống khỏe, sống có ích. Nhiều trường hợp đã trở thành những tấm gương làm kinh tế giỏi, trở thành doanh nhân, tạo công ăn việc làm cho con cháu của đồng chí, đồng đội và các gia đình chính sách trên địa bàn; nhiều trường hợp còn góp công, góp sức, trí lực tham gia cùng đồng đội, các tổ chức tìm kiếm, quy tập hài cốt của đồng đội, tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện... Đây là những điển hình trong phong trào thi đua yêu nước, có sức lan tỏa và lay động trong xã hội" - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, trao đổi.
 
Tại buổi gặp mặt, đại diện các thương binh nặng cho biết, dù bị thương tật thế nào và trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng đều luôn khắc ghi lời dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh “thương binh tàn nhưng không phế”. Khi trở về địa phương, các thương binh, bệnh binh luôn xác định phải cố gắng vượt qua khó khăn, chăm lo tăng gia sản xuất để giúp mình và gia đình.
Cổng TTĐT Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội
Đại diện các thương binh nặng phát biểu tâm tư, đề đạt nguyện vọng của mình với Chủ tịch Quốc hội
“Trong cuộc chiến tranh giải phóng dân tộc, chúng tôi đóng góp một phần máu thịt và xác định đó là niềm hạnh phúc khi được cống hiến cho Tổ quốc. Kết thúc chiến tranh, chúng tôi xác định phải vượt khó khăn, tự lo cho bản thân và gia đình, tích cực tham gia công tác tại địa phương với ý chí còn sức lực còn cống hiến. Hôm nay là ngày lịch sử, ngày hiếm có của những người thương binh, mong Chủ tịch Quốc hội và Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH tiếp tục quan tâm đến đời sống người thương binh cả nước để đời sống anh em thương binh, nhất là thương binh nặng ngày một được cải thiện” - thương binh ¼ Phạm Bá Bẩy ở thành phố Chí Linh (tỉnh Hải Dương), chia sẻ.
Cổng TTĐT Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ xúc động trước sự nỗ lực vươn lên của các thương binh nặng
Sau khi gặp gỡ, ân cần hỏi thăm từng thương binh, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của những “liệt sỹ sống”, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ xúc động được gặp mặt các đại biểu thương binh nặng tiêu biểu và trân trọng gửi lời thăm hỏi, tri ân sâu sắc tới tất cả các thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ, người có công với cách mạng trong cả nước. Chủ tịch Quốc hội, cho biết: Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn coi trọng, quan tâm, chăm lo, thực hiện “Đền ơn đáp nghĩa” đối với người có công và gia đình có công. Hệ thống chính sách, pháp luật về ưu đãi người có công với nước đã từng bước được hoàn thiện. Đối tượng người có công ngày càng mở rộng, chế độ ưu đãi được từng bước nâng cao gắn với sự phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm đời sống của thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công ngày một tốt hơn, được xã hội đồng thuận cao. Năm 2017, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã ban hành Chỉ thị số 14-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác người có công với cách mạng và đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2020, 100% gia đình người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của cộng đồng dân cư nơi cư trú.
Cổng TTĐT Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung gặp gỡ, trao đổi với các thương binh nặng
Kể lại câu chuyện đã từng gặp các thương binh, Chủ tịch Quốc hội cho biết rất xúc động trước sự hi sinh của không chỉ thương binh mà cả các thân nhân, người thân của thương binh. Có người kết thúc chiến tranh, trở về chỉ còn hơn chục ngày là cưới vợ nhưng vẫn tham gia rà phá bom mìn để bị mìn nổ cụt 2 cánh tay nhưng người vợ và gia đình vợ vẫn đón nhận…
Cổng TTĐT Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Bộ trưởng Đào Ngọc Dung
bày tỏ lòng tri ân sâu sắc với các thương binh nặng
Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ghi nhận sự đóng góp, hi sinh của các thương binh và cả những người mẹ, người vợ, người con của những thương, bệnh binh để những thương binh nặng có điều kiện vươn lên, sống có ích cho gia đình, xã hội. Đồng thời, biểu dương và đánh giá cao kết quả thực hiện phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, tri ân người có công của các cấp, các ngành, cơ quan, đoàn thể từ Trung ương tới địa phương; đánh giá cao những cố gắng, sự tích cực và trách nhiệm của các cơ quan Nhà nước, đặc biệt là Bộ Lao động - TBXH trong việc tham mưu cho Nhà nước ban hành kịp thời các chính sách ưu đãi người có công.
Cổng TTĐT Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cùng đoàn đại biểu thương binh nặng
về dự Hội nghị dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng liệt sỹ tại Đài tưởng niệm Bắc Sơn
“Kỷ niệm 72 năm Ngày thương binh - Liệt sĩ năm nay đúng vào dịp toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang sôi nổi tổ chức các hoạt động thi đua hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tôi mong rằng các cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức đoàn thể cùng các thương binh, bệnh binh, gia đình các đồng chí càng thêm thấm nhuần và thực hiện tốt tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác thương binh, liệt sĩ, chăm lo tốt hơn nữa thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng. Các cấp, các ngành tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện đúng chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ, người có công. Trong đó, cần đặc biệt quan tâm các đồng chí thương binh nặng, các gia đình người có công hiện đang sống cô đơn, không nơi nương tựa, người có công có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số… Ưu tiên nguồn lực giải quyết các nhu cầu cấp thiết đối với người có công, đẩy mạnh phong trào xã hội hóa, chăm lo đối với người có công với cách mạng” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, nhấn mạnh. 
Cổng TTĐT Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội
Cổng TTĐT Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội
... vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh
Trước đó, buổi sáng cùng ngày, Bộ trưởng Bộ Lao động – TBXH Đào Ngọc Dung, Thứ trưởng Lê Tấn Dũng cùng với 500 đại biểu thương binh nặng dự Hội nghị biểu dương thương binh nặng toàn quốc đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Đài tượng niệm Bắc Sơn và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh.

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)