Lãnh đạo báo chí ngành thăm và tặng quà Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Kim Bảng

Nhân kỷ niệm 63 năm Ngày Thương binh Liệt sỹ, được sự phân công của Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, sáng ngày 22/7/2010, đại diện lãnh đạo các đơn vị Báo Lao động và Xã hội, Tạp chí Gia đình và Trẻ em và Tạp chí Lao động và Xã hội đã đến thăm và tặng quà các anh chị em thương, bệnh binh đang được điều trị, chăm sóc và nuôi dưỡng tại Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Kim Bảng (thị trấn Ba Sao, tỉnh Hà Nam).

Được thành lập năm 1976 với nhiệm vụ chính là điều trị, phục hồi chức năng cho thương bệnh binh mắc bệnh tâm thần, đến nay, sau hơn 34 năm đi hoạt động, Trung tâm Điều dưỡng thương binh Kim Bảng đã điều trị và phục hồi chức năng cho trên 500 lượt thương, bệnh binh; điều trị ổn định và đưa 88 thương binh nặng về an dưỡng tại gia đình.

Ông Vũ Quang Khanh, Giám đốc Trung tâm cho biết, hiện nay, đơn vị đang quản lý và chăm sóc 108 đối tượng, trong đó có 85 thương, bệnh binh nặng và 23 người là thân nhân liệt sỹ, hưu viên chức và mất sức lao động của 25 tỉnh, thành từ Quảng Ngãi trở ra. Những thương bệnh binh nặng ở đây đều mắc bệnh tâm thần, và chỉ có khoảng 50% là biết sử dụng được tiền; khoảng 25% không lấy vợ hoặc bỏ vợ do bệnh nặng. Nhiều anh chị em tuổi đã cao, sức khoẻ đã yếu và thậm chí mắc nhiều bệnh nội ngoại khoa khác.

Trong những năm qua, mặc dù còn gặp nhiều khó khăn, song tập thể lãnh đạo, cán bộ công nhân viên đơn vị đã nỗ lực, cố gắng chăm sóc chu đáo từng bữa ăn giấc ngủ cho anh chị em thương binh, đảm bảo cho họ có một cuộc sống vui vẻ về tinh thần và đầy đủ về vật chất. Ngoài định mức 1,21 triệu đồng/người/ tháng (anh em thương binh đóng góp 1 triệu đồng, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 210.000 đồng), đơn vị còn đảm bảo các chế độ về văn hoá, giáo dục, phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện các chính sách hỗ trợ đất ở, tạo điều kiện cho thương binh làm nhà, miễn thuế nông nghiệp, giúp anh chị em ổn định cuộc sống.

Năm 2009, đơn vị đã hoàn thành thủ tục đề nghị hưởng chế độ chất độc hoá học cho 5/11 người và khen thưởng kháng chiến cho 16/22 trường hợp. Thay mặt anh chị em thương binh, cán bộ trung tâm, Giám đốc Vũ Quang Khanh cũng bảy tỏ lời cảm ơn tới lãnh đạo Bộ đã luôn dành sự quan tâm, tình cảm cho các thương bệnh binh, cả về vật chất và tinh thần. Đây sẽ là nguồn cổ vũ, động viên hết sức quý báu đối với 108 thương bệnh binh và 64 cán bộ nhân viên Trung tâm Điều dưỡng Thương binh Kim Bảng.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong, Tổng Biên tập Báo Lao động và Xã hội đã bày tỏ lòng biết ơn tới các thương bệnh binh, những người đã hy sinh một phần xương máu của mình cho nền độc lập tự do của Tổ quốc, đồng thời chúc sức khoẻ các thương bệnh binh và mong rằng các anh chị em hãy vượt qua thương tật bản thân sống vui, sống khỏe. Món quà tuy giá trị không nhiều nhưng thể hiện sự quan tâm sâu sắc, tình cảm của lãnh đạo Bộ tới những người có công với cách mạng.

  • Hồng Phượng

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)