Việt Nam coi phát triển bền vững là ưu tiên hàng đầu

Ngày 21-9 theo giờ địa phương (đêm cùng ngày theo giờ Hà Nội), tại trụ sở Liên hợp quốc (LHQ) ở thành phố New York (Mỹ), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dự phiên thảo luận bàn tròn với chủ đề "Thúc đẩy phát triển bền vững".

Đây là một trong 6 phiên thảo luận tại Hội nghị cấp cao của LHQ kiểm điểm việc thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDG) và là một chủ đề lớn được nhiều nước quan tâm.

Ủy ban Phát triển bền vững khai mạc phiên họp thứ 18 - Nguồn: Website chính thức của LHQ

Trong mười năm trở lại đây, với tốc độ tăng trưởng được duy trì ở mức khá cao cùng những chính sách kinh tế, xã hội hiệu quả và nỗ lực chung của cả nước, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu, được LHQ và quốc tế ghi nhận là quốc gia thành công và đi đầu trong việc thực hiện các MDG ở châu Á - Thái Bình Dương.

Phát biểu tại phiên thảo luận, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh, cũng như tất cả các nước trên thế giới, Việt Nam luôn coi phát triển bền vững là một trong những ưu tiên hàng đầu.

Chia sẻ lo ngại với cộng đồng quốc tế về tình trạng biến đổi khí hậu, trong đó có biến động về nguồn nước, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị các nước, các tổ chức quốc tế có chiến lược khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả và bền vững nguồn nước bởi đây là một trong những vấn đề có ý nghĩa sống còn đối với an sinh xã hội của người dân và sự ổn định của từng khu vực.

Trên bình diện quốc tế, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng để bảo đảm phát triển bền vững, cộng đồng quốc tế cần sớm cải tổ hệ thống tài chính, kinh tế quốc tế hiện còn nhiều bất cập. Điều này đã bộc lộ rõ trong cuộc khủng hoảng tài chính đang gây tác động đến cả thế giới. Chủ tịch nước cũng đề nghị cần sớm giải quyết vấn đề an ninh lương thực, an ninh năng lượng, khôi phục tăng trưởng kinh tế cùng với tăng hỗ trợ nhằm hạn chế ảnh hưởng của khủng khoảng kinh tế - tài chính đối với các nước đang phát triển, kết thúc sớm các vòng đàm phán quốc tế về thương mại và biến đổi khí hậu…

* Cùng ngày, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc gặp cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton nhân dịp Hội nghị thường niên của Sáng kiến Toàn cầu Clinton (CGI). Chủ tịch nước cũng đã tiếp Tổng thống Philíppin Benigno Aquino III và Tổng thống CH Trung Phi Francois Bozizé Yangouvond.

Tại cuộc gặp nhân hội nghị thường niên của CGI, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và cựu Tổng thống Clinton đã trao đổi về hoạt động của CGI và tình hình quan hệ giữa hai nước. Chủ tịch nước đánh giá cao đóng góp của CGI trong nỗ lực chung của LHQ và các nước trên thế giới, trong đó có Việt Nam, hướng tới các mục tiêu phát triển thiên nhiên kỷ (MDG) cũng như những đóng góp của cá nhân ông Clinton trong việc bình thường hóa và thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ.

Trong buổi tiếp Tổng thống Philippines B.Aqui.III, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết bày tỏ vui mừng nhận thấy trong thời gian qua, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và Philippines tiếp tục phát triển tốt đẹp trên các lĩnh vực; đồng thời tin tưởng sự kiện kỷ niệm 35 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Philippines trong năm 2011 sẽ là cơ hội tốt để hai bên cùng kiểm điểm và thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị và hợp tác ngày càng phát triển.

Tại buổi tiếp Tổng thống CH Trung Phi F.Yangouvond, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết khẳng định Việt Nam sẵn sàng hợp tác với CH Trung Phi theo các mô hình hợp tác.

Tổng thống Yangouvond trân trọng mời Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sang thăm CH Trung Phi. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã vui vẻ nhận lời và đề nghị Bộ Ngoại giao hai nước phối hợp thu xếp chuyến thăm. 

(Ha noi moi online)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)