Việc tổng hợp ý kiến cho Dự thảo sửa đổi Hiến pháp cần đảm bảo dân chủ, khách quan, trung thực

Ngày 6/3, tại Trụ sở Chính phủ, Ban Chỉ đạo tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 của Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về việc lấy ý kiến góp ý về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Trưởng Ban Chỉ đạo chủ trì Hội nghị.

 

 Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại Hội nghị.
(Ảnh: Lê Sơn)


Hội nghị đã nghe  Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường, Ủy viên Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 báo cáo tình hình triển khai tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 của các Bộ, ngành địa phương trong toàn quốc đến thời gian này.

Theo báo cáo, tính đến ngày 4/3 đã có 54 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương và 17 Bộ, cơ quan ngang Bộ gửi báo cáo về tình hình tổ chức lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Việc lấy ý kiến nhân dân được các Bộ, ngành, địa phương triển khai nghiêm túc, công khai, dân chủ, bám sát Kết luận của Hội nghị Trung ương 2 và 6 khoá XI, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, Kế hoạch của Uỷ ban dự thảo sửa đổi Hiến pháp, Chính phủ...

Các đối tượng lấy ý kiến rất phong phú, đa dạng, có chất lượng, phản ánh được ý kiến chính đáng của nhân dân. Các bộ, ngành, địa phương đôn đốc việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân, không để các đối tượng xấu lợi dụng đợt sinh hoạt chính trị dân chủ này để chống phá, xuyên tạc đường lối của Đảng và pháp luật của Nhà nước.

Tuy nhiên, qua kiểm tra quá trình triển khai tổ chức lấy ý kiến nhân dân cũng đã gặp phải một số khó khăn, hạn chế, vướng mắc do việc tổ chứclấy ý kiến được tiến hành trong thời gian gấp lại trùng vào thời gian nghỉ Tết, mùa lễ hội trong khi đó các bộ, ngành lại tập trung cao cho triển khai công tác năm 2013 do vậy, việc bố trí nhân lực gặp không ít khó khăn. Đồng thời, cũng triển khai trùng thời điểm lấy ý kiến nhân dân cho dự thảo Luật đất đai sửa đổi nên phần nào ảnh hưởng đến việc nghiên cứu, lấy ý kiến nhân dân. Mặt khác, do trình độ dân trí không đồng đều, những nơi vùng cao, vùng sâu điều kiện kinh tế khó khăn, công tác tuyên truyền phổ biến còn hạn chế nên không thu hút được sự quan tâm đóng góp của đồng bào. Nhiều bộ, ngành, địa phương phải tiến hành hướng dẫn, tập hợp lại các ý kiến đóng góp của người dân do không có hướng dẫn sớm, cũng như còn lúng túng trong triển khai, kinh phí chưa được cấp kịp thời, nhất là các tỉnh thành phố khó khăn về ngân sách...

Phát biểu tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên Mùa A Sơn cho biết: Đây thực sự là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng của toàn đảng, dân, quân trên địa bàn tỉnh. Đã có trên 2.000 ý kiến đóng góp về Dự thảo. Đa số các ý kiến cho rằng: Hiến pháp thể chế quan điểm chủ trương của Đảng trong cương lĩnh xây dựng đất nước; đảm bảo phát triển kinh tế theo cơ chế thị trường có sự quản lý của nhà nước; về cơ bản phát huy quyền làm chủ của nhân dân. Tuy nhiên, qua tập hợp nhiều ý kiến cho rằng, quyền làm chủ nhân dân trong Dự thảo chưa được quy định rõ ràng; vai trò giám sát, phản biện của Mặt trận tổ quốc chưa thể hiện rõ trong Hiến pháp; cần bổ sung quyền ứng cử bầu cử.

Trong triển khai, cũng gặp khó khăn do địa bàn rộng, dân trí còn thấp. Việc góp ý chủ yếu tập trung vào khối cán bộ công nhân viên chức còn nhân dân chủ yếu là tuyên truyền, quán triệt để nhận được sự đồng thuận.

Đại diện tỉnh Đăk Lăk cũng phản ánh: Do địa bàn rộng, giao thông đi lại khó khăn nên việc tổ chức lấy ý kiến không hề dễ dàng. Trong khi đó, nhiều người dân chưa nhận thức rõ quyền nghĩa vụ của mình để đóng góp ý kiến vào Dự thảo.

Một số địa phương đề nghị cần gia hạn thời gian lấy ý kiến để nhân dân tiếp tục đóng góp ý kiến cho Dự thảo.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Hà Hùng Cường lưu ý các địa phương cần tập trung thực hiện lấy ý kiến vào các đối tượng ở vùng nông thôn, các chức sắc, tôn giáo, đồng bào dân tộc thiểu sổ bởi hiện nay các Bộ, ngành, địa phương chủ yếu lấy ý kiến đóng góp vào Dự thảo sửa đổi Hiến pháp ở các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang.

Bộ trưởng Hà Hùng Cường cũng đề nghị các địa phương cố gắng đảm bảo thời hạn hoàn thành báo cáo tổng hợp ý kiến vào ngày 15/3 để gửi đến Ban chỉ đạo. Đối với việc tiếp tục thu thập ý kiến đóng góp của nhân dân sau ngày 31/3, Ban Chỉ đạo sẽ báo cáo Thủ tướng để điều chỉnh kế hoạch để các Bộ, ngành, địa phương có phương án thực hiện.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết thi hành Hiến pháp năm 1992 đã biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực của các bộ, ngành, địa phương trong cả nước trong công tác đóng góp ý kiến vào Dự thảo trên tinh thần đảm bảo dân chủ, công khai, chất lượng và hiệu quả tốt.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Trong thời gian tới, để công tác lấy ý kiến nhân dân về Dự thảo Hiến pháp năm 1992 tiếp tục được thực hiện hiệu quả, chất lượng, bảo đảm về tiến độ, các Bộ, ngành, địa phương xây dựng báo cáo tổng hợp ý kiến cho Dự thảo cần đảm bảo tính dân chủ, khách quan, trung thực theo hướng dẫn số 239/HD-UBNDTSĐHP của Ủy ban Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992. Đối với những nội dung góp ý trái với đường lối của Đảng cần phải phản bác lại trên cơ sở lý luận khoa học.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý: Việc lấy ý kiến đóng góp cần có sự tham gia của các nhà khoa học, các chuyên gia, nhà quản lý để bản Hiến pháp có tính sâu sắc và chất lượng. Các Bộ, ngành, địa phương duy trì tiếp nhận ý kiến nhân dân để góp phần hoàn thiện Dự thảo sửa đổi Hiến pháp cho đến khi được thông qua vào cuối năm 2013.

Về công tác tuyên truyền cho đợt lấy ý kiến đóng góp, Phó Thủ tướng đề nghị các cấp uỷ chỉ đạo các phương tiện truyền thông tuyên truyền đúng định hướng, đảm bảo tự do, dân chủ, thể hiện quan điểm của Đảng và Nhà nước về việc sửa đổi Hiến pháp. Các cơ quan báo chí tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa nội dung Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992./.

Theo CPV

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)