"Vui xuân Tân Mão" với nhiều trò chơi dân gian

Nhiều tiết mục trình diễn nghệ thuật dân gian, các trò chơi truyền thống của các dân tộc thiểu số như Dao, Hmông, Tày, Nùng… sẽ có trong chương trình “Vui xuân Tân Mão” do Bảo tàng dân tộc học Việt Nam tổ chức vào ngày đầu năm mới.

Nhân dịp đầu năm mới, Bảo tàng dân tộc học Việt Nam tổ chức chương trình “Vui xuân Tân Mão” gồm những hoạt động vui chơi bổ ích, những sinh hoạt văn hoá đặc sắc gắn liền với tết truyền thống và tập quán mừng năm mới của một số dân tộc ở Việt Nam. Điểm đặc biệt của chương trình là sự có mặt của các đại diện của một số dân tộc ít người đến từ nhiều nơi trong toàn quốc: người Raglai đến từ tỉnh Ninh Thuận, người Dao Lô gang và người Na Miẻo đến từ tỉnh Lạng Sơn, các đại diện này sẽ giới thiệu về những nét đặc sắc trong văn hoá của dân tộc mình.


Trò chơi múa sạp của người Thái.

“Vui xuân Tân Mão” sẽ có nhiều hoạt động trình diễn nghệ thuật dân gian, các trò chơi đặc sắc thu hút khán giả ở mọi lứa tuổi. Về các tiết mục trình diễn nghệ thuật dân gian, sẽ có những giai điệu âm nhạc mừng năm mới, cầu an, cầu mùa của các tộc người Raglai, Dao Lô gang, Na Miẻo và Tày, điệu múa sư tử của người Nùng. Ngoài việc chứng kiến tận mắt các màn biểu diễn, du khách sẽ có cơ hội khám phá sự tương đồng và khác biệt giữa các điệu hát giao duyên đầu năm mới của 5 tộc người này, cũng như cùng hoà mình trong tiếng cồng chiêng và điệu múa của người Raglai hay điệu múa sạp của người Thái.

Phần trò chơi truyền thống có múa rối nước của làng quê với các tích trò vui nhộn, nghệ thuật thư pháp với sự tham gia của cả hai thế hệ già và trẻ và hơn hai chục trò chơi dân gian: đẩy gậy (Tày, Nùng, Việt), nhảy bao bố (Nùng, Tày, Việt), đi cà kheo (Việt, Hmông, Tày, Nùng), đánh quay (Hmông, Dao, Việt, Nùng, Tày), cầu lông gà (Thái, Hmông, Pà Thẻn), ném còn (Tày, Nùng, Thái), cờ gánh (Thái, Việt).


Trò chơi đánh đu.

Ngoài ra, khán giả còn có cơ hội trải nghiệm làm nhiều loại đồ chơi dân gian gắn liền với nét văn hóa của nhiều địa phương trong cả nước: chong chóng, tò he, hoa quả nặn bột, tô vẽ mặt nạ, trang trí con giống giấy bồi, tô vẽ 12 con giáp bằng đất hay vẽ tranh dân gian Đông Hồ.

Đầu năm mới, ngoài các trò chơi vận động, ẩm thực cũng sẽ là một trong những hoạt động thú vị mà du khách không thế nào bỏ qua với những hương vị cổ truyền của dân tộc như: lợn quay lá mác mật, thịt trâu khô xào chua ngọt, lạp xường treo gác bếp, xôi cẩm, bánh pẻng khô, bánh cóc mò, bánh khẩu si, rượu men lá…

Chương trình “Vui xuân Tân Mão” sẽ diễn ra trong ba ngày: mồng 4,5,6 Tết âm lịch (Tức ngày 6,7,8 tháng 2.2011) tại Bảo tàng dân tộc học Việt Nam, đường Nguyễn Văn Huyên, Q. Cầu giấy, Hà Nội.

  • Theo Thu Hương (Laodong)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)