Hoàn thiện quy trình tuyển dụng công chức, viên chức theo nguyên tắc cạnh tranh, thực tài

Với mục tiêu hướng tới xây dựng nền hành chính và đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển cũng như đòi hỏi ngày càng cao của người dân, sáng 23/10, Sở Nội vụ TP Đà Nẵng tổ chức Hội thảo “Hoàn thiện quy trình tuyển dụng công chức, viên chức theo nguyên tắc cạnh tranh, thực tài”.

Tham dự Hội thảo có đại diện lãnh đạo Thành ủy, UBND và các sở, ban, ngành TP; lãnh đạo UBND, cán bộ phụ trách nhân sự các sở ngành và phòng Nội vụ các quận, huyện trên địa bàn; giảng viên các trường đại học, các nhà khoa học quan tâm đến công tác nhân sự tại các cơ sở đào tạo trên cả nước…

Quy trình, nội dung…. không thoát ly khỏi các quy định có liên quan

Tại Hội thảo, đại diện lãnh đạo Sở Nội vụ TP Đà Nẵng đã trình bày đề án góp ý về quy trình tuyển dụng công chức, viên chức theo nguyên tắc cạnh tranh, thực tài. Trong đó, tập trung vào các vấn đề cơ bản như: Quy trình tuyển dụng; nội dung đánh giá trong tuyển dụng; phương pháp đánh giá trong tuyển dụng và một số giải pháp, đề xuất để công tác tuyển dụng công chức, viên chức theo nguyên tắc cạnh tranh, thực tài được triển khai trên thực tế, qua đó góp phần xây dựng nền hành chính và đội ngũ cán bộ, công chức chuyên nghiệp, hoạt động hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển cũng như đòi hỏi ngày càng cao của người dân.

Theo ông Đặng Công Ngữ, Giám đốc Sở Nội vụ TP Đà Nẵng thì, các quy trình, nội dung, phương pháp, đánh giá trong tuyển dụng mà đề án đề cập không thoát ly khỏi các quy định có liên quan của Nhà nước. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra là làm sao để việc tuyển dụng công chức, viên chức trong các cơ quan hành chính Nhà nước thực sự mang tính cạnh tranh, công bằng. Đây cũng chính là điều mà Đà Nẵng đang cầu thị, mong muốn được các chuyên gia, các nhà khoa học và những người quan tâm đến công tác nhân sự góp ý, giúp Đà Nẵng xây dựng được một nền hành chính cũng như đội ngũ cán bộ, công chức hoạt động tại đó thực sự toàn tâm, toàn ý, có đủ năng lực, phẩm chất để phục vụ nhân dân tốt nhất, hiệu quả nhất.

“Cạnh tranh, thực tài” hay “Cạnh tranh thực tài”

Phát biểu tại Hội thảo, ông Bùi Văn Tiếng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban tổ chức Thành ủy Đà Nẵng cho rằng, điều trăn trở nhất của lãnh đạo TP là cách nào để có được người tài, nhưng khi có rồi thì làm sao để giữ được họ ? Trong khi đó, trong mấy năm trở lại đây, Đà Nẵng cũng được dư luận cho rằng địa phương đang có sự phân biệt đối xử với các loại hình đào tạo (chính quy, không chính quy); mâu thuẫn giữa một bên tuyển dụng với một bên làm công tác đào tạo và gần đây nhất là sức ép của “Hội chứng” thất nghiệp đại học và sau đại học.

Chính vì vậy, theo ông Tiếng, việc Sở Nội vụ TP tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đóng góp để hoàn thiện quy trình tuyển dụng công chức, viên chức theo nguyên tắc cạnh tranh, thực tài là cần thiết và kịp thời.

Tuy nhiên, ông Tiếng cũng đề nghị, nên hiểu “Cạnh tranh, thực tài” hay “Cạnh tranh thực tài”. Bởi cạnh tranh xuất phát từ nguyên tắc bình đẳng trong tuyển dụng- đây là một quan điểm cần được khẳng định và thực hiện nghiêm túc. Tuy nhiên, thực tế trong tuyển dụng sẽ có ngươi tài, tài hơn và tài nhất… và tùy vào vị trí việc làm (đang tuyển dụng), nhà tuyển dụng sẽ phát hiện ai là người phù hợp, phù hợp hơn và phù hợp nhất. Do vậy, nên có sự thống nhất, bàn bạc kỹ; đặc biệt phải hướng đến sự đồng bộ giữa chất lượng tuyển dụng với chất lượng đào tạo nguồn nhân lực.

 6 yếu tố quyết định đến thành công của hoạt động tuyển dụng

Đóng góp vào đề án “Hoàn thiện quy trình tuyển dụng công chức, viên chức theo nguyên tắc cạnh tranh, thực tài” của Sở Nội vụ Đà Nẵng, ông Ngô Quý Nhâm, Trưởng bộ môn Quản trị và Nhân sự (Khoa Quản trị Kinh doanh) thuộc Đại học Ngoại thương, lưu ý có 6 yếu tố quyết định đến thành công của hoạt động tuyển dụng, gồm: Cam kết của lãnh đạo trong tuyển dụng công bằng và minh bạch; dự báo và làm rõ nhu cầu tuyển dụng; cụ thể hóa công việc và tiêu chuẩn tuyển dụng; phát triển nguồn tuyển dụng; phương pháp, công cụ đánh giá tin cậy và đội ngũ cán bộ làm công tác tuyển dụng.

 

 Toàn cảnh Hội thảo sáng 23/10

Trong 6 yếu tố đó, ông Ngô Quý Nhâm cho rằng, cam kết của lãnh đạo có vai trò rất quan trọng, là yếu tố đầu tiên để quyết định việc tuyển chọn nhân sự thành công. Ông cho rằng, cam kết của lãnh đạo chính là tiền đề cho việc thu hút nhân tài quan tâm đến việc tuyển dụng, đồng thời đảm bảo kết quả tuyển dụng trung thực, khách quan, qua đó sẽ lựa chọn được nhân sự tốt nhất cho vị trí cần tuyển dụng. Cạnh yêu cầu trên, việc dự báo và làm rõ nhu cầu tuyển dụng cũng chính là xây dựng cho đơn vị một kế hoạch nhân sự dài lâu, có tính chiến lược. Nếu làm tốt khâu này sẽ rất thuận lợi trong việc tổ chức tuyển dụng nhân sự cả định kỳ lẫn đột xuất khi cần.

Ngoài ra, ông Ngô Quý Nhâm cũng đề xuất các cơ quan, đơn vị nên sử dụng khung năng lực trong tuyển dụng. Đây là một bảng mô tả tổ hợp các kiến thức, kỹ năng và đặc điểm cá nhân cần có để hoàn thành tốt một vai trò hay một công việc nhất định. Mặt khác, một số công cụ trong đánh giá tuyển dụng như kỹ thuật phỏng vấn, phương pháp phỏng vấn, các câu hỏi hành vi…và phương pháp đánh giá, tuyển chọn nhân sự mà ông Nhâm đưa ra cũng được nhiều đại biểu dự Hội thảo quan tâm, chia sẻ.

Theo kế hoạch, sau Hội thảo này Sở Nội vụ TP Đà Nẵng sẽ tiếp tục tổng hợp nhằm hoàn thiện đề án về quy trình tuyển dụng công chức, viên chức theo nguyên tắc cạnh tranh, thực tài để báo cáo với Thường trực Thành ủy cho phép áp dụng trên địa bàn./.

Theo CPV

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)