Chủ tịch nước phát biểu tại LHQ: Việt Nam hoàn thành nhiều mục tiêu thiên niên kỷ

Trước đại diện hơn 190 nước tham dự phiên họp cấp cao của Liên Hợp Quốc kiểm điểm việc thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thông báo Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn nhiều mục tiêu và có thể đạt các mục tiêu còn lại vào năm 2015.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ - Ảnh website chính thức của LHQ

Chiều 20/9 (giờ địa phương), tức 4h15 sáng 21/9 (giờ Hà Nội), tại trụ sở Liên Hợp Quốc (LHQ) ở thành phố New York, Hoa Kỳ, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết phát biểu tại phiên họp cấp cao của LHQ kiểm điểm việc thực hiện các Mục tiêu phát triển Thiên niên kỷ (MDG).

Thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đánh giá cao những kết quả tích cực trong việc thực hiện các MDG, góp phần cải thiện cuộc sống của hàng trăm triệu người, bao gồm cả người dân ở những quốc gia nghèo nhất.

Chủ tịch nước nhấn mạnh bài học quý báu nhất rút ra là thực hiện các mục tiêu phát triển phải thực sự trở thành trọng tâm của hợp tác quốc tế và chiến lược phát triển của các nước đang phát triển. Chỉ có như vậy, cộng đồng quốc tế mới huy động được thêm các nguồn lực cần thiết thông qua những chính sách, biện pháp mới ở cả cấp độ quốc gia và quốc tế.

Về kết quả thực hiện các MDG ở Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ: “Chúng tôi xin trân trọng thông báo Việt Nam đã hoàn thành trước thời hạn nhiều Mục tiêu phát triển và có thể đạt các Mục tiêu còn lại vào năm 2015. Những thành tựu đầy phấn khởi của Việt Nam về xóa đói giảm nghèo, phổ cập giáo dục tiểu học, thúc đẩy bình đẳng giới, giảm tỷ lệ tử vong trẻ em, cải thiện sức khỏe bà mẹ, đẩy lùi sốt rét và các bệnh dịch được LHQ, các tổ chức quốc tế và các quốc gia thành viên ghi nhận.

Nhà nước Việt Nam thực hiện cam kết qua việc thể chế các MDG để thực hiện có hiệu quả, lồng ghép các mục tiêu này vào chiến lược, kế hoạch, chương trình phát triển ở các cấp, phát huy sự tham gia của người dân. Các tiến bộ đạt được cũng gắn liền với những thành tựu của công cuộc đổi mới toàn diện và hỗ trợ hiệu quả của cộng đồng quốc tế…”

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết chia sẻ lo ngại về thực trạng trên thế giới vẫn còn hơn 1 tỷ người phải sống trong cảnh nghèo đói, khả năng phần lớn các khu vực không đạt được nhiều MDG nếu không có những biện pháp thúc đẩy mới mạnh mẽ hơn.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ủng hộ những giải pháp chung và các biện pháp cụ thể đối với từng mục tiêu nêu trong Chương trình hành động của Hội nghị. Đồng thời, nhấn mạnh hòa bình ổn định là điều kiện tiên quyết cho phát triển.

Vì vậy, tất cả các nước cùng có trách nhiệm ủng hộ mạnh mẽ việc giải quyết hòa bình các tranh chấp quốc tế, tích cực tìm giải pháp công bằng cho các cuộc xung đột, tạo các điều kiện thuận lợi khác cho quan hệ hòa bình, hữu nghị giữa các quốc gia và kiên quyết chống chính sách chiến tranh, sử dụng vũ lực.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị tiếp tục mở rộng hợp tác, tạo thêm những điều kiện quốc tế thuận lợi cho nỗ lực của các nước đang phát triển trong việc xây dựng chính sách, nâng cao năng lực quản lý của mình.

Các nước phát triển cần thực hiện những trách nhiệm, cam kết của mình, trong đó có việc ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần kết thúc thành công vòng đàm phán Doha, loại bỏ các biện pháp đối xử không công bằng trong thương mại, đóng góp thêm cho viện trợ phát triển.

Từ thực tiễn 10 năm qua, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cho rằng thế giới đang đứng trước những vận hội mới, trong đó có nhận thức đầy đủ hơn về tầm quan trọng của hợp tác đa phương với LHQ là trung tâm. Với quyết tâm, sự sáng tạo và hợp tác, thế giới sẽ đạt được những thành tựu mới trong nỗ lực thực hiện các MDG.

Hơn 190 đoàn đại biểu các nước thành viên LHQ, trong đó có khoảng 140 lãnh đạo nhà nước, chính phủ cùng 19 tổ chức quốc tế trong vai trò quan sát viên dự Hội nghị - Ảnh website chính thức của LHQ 

Trước đó, tại phiên khai mạc Hội nghị cấp cao của LHQ kiểm điểm việc thực hiện các MDG sáng 20/9 (giờ địa phương), tối cùng ngày theo giờ Hà Nội, Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon kêu gọi các nhà lãnh đạo thế giới nỗ lực hơn nữa, hành động mạnh mẽ hơn, cũng như dành sự đầu tư cần thiết vào hạ tầng, dịch vụ xã hội… để hiện thực hóa mục tiêu chấm dứt đói nghèo cùng cực trên thế giới vào năm 2015 như đã cam kết trong Tuyên bố Thiên niên kỷ.

Sau 10 năm thực hiện các MDG, thế giới đã đạt được nhiều tiến bộ, nhất là về tăng tỷ lệ trẻ em được đến trường, người dân được cung cấp nước sạch, khả năng kiểm soát dịch bệnh... Những tiến bộ này cho thấy việc thực hiện các MDG là hoàn toàn hiện thực.

Hội nghị Cấp cao của LHQ kiểm điểm việc thực hiện các MDG diễn ra từ 20-22/9 với phiên họp toàn thể cùng sáu phiên thảo luận bàn tròn với các chủ đề “Giải quyết thách thức của đói nghèo và bình đẳng giới,” “Hoàn thành các mục tiêu về y tế và giáo dục,” “Thúc đẩy phát triển bền vững,” “Giải quyết các vấn đề mới nổi lên và phương thức tiếp cận mới,” “Đáp ứng nhu cầu của những người dễ bị tổn thương nhất” và “Mở rộng và tăng cường các mối quan hệ đối tác.”

Kết thúc hội nghị, các nước dự kiến thông qua một văn kiện làm cơ sở định hướng cho nỗ lực thực hiện các MDG từ nay đến năm 2015.

Như đã đưa tin, Báo cáo MDG quốc gia Việt Nam công bố ngày 17/9 tại Hà Nội cho biết, Việt Nam đã “về đích” sớm nhiều MDG. Đó là đã hoàn thành việc xóa bỏ tình trạng nghèo cùng cực và thiếu đói ngay từ năm 2002; đến nay đã giảm được 3/4 tỷ lệ nghèo so với đầu thập kỷ 1990; hoàn thành phổ cập giáo dục tiểu học vào năm 2000 và dự kiến sẽ hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở vào năm 2010...

Việt Nam cũng đã cơ bản hoàn thành mục tiêu về bình đẳng giới và nâng cao vị thế cho phụ nữ; thành công trong việc kiểm soát sốt rét, một số dịch bệnh nguy hiểm, bước đầu ngăn chặn sự lây lan của HIV và đang ở trước ngưỡng có thể hoàn thành mục tiêu giảm tử vong ở trẻ em.

Theo đánh giá của nhóm chuyên gia Anh thuộc tổ chức tư vấn Viện Phát triển nước ngoài (ODI), trong vòng 14 năm (từ 1990-2004), Việt Nam đã đạt được "tiến bộ chưa từng có" trong xóa đói giảm nghèo và cải thiện đời sống của người dân

Theo báo cáo mới đây của Ủy ban Kinh tế - Xã hội châu Á - Thái Bình Dương của LHQ (ESCAP), Việt Nam đứng đầu khu vực Đông Nam Á về việc hoàn thành các MDG.

Theo chinhphu.vn

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)