Nhiều hoạt động tri ân thương binh, gia đình liệt sĩ

Hướng tới Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7, các địa phương trên khắp cả nước đã diễn ra các hoạt động tưởng nhớ công ơn những người đã khuất, chăm sóc những người trở về mang theo vết thương chiến tranh...



Trao tặng 60 mắt thần

Thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, Công ty trách nhiệm hữu hạn Kiến Bình Minh sẽ phối hợp cùng Trung tâm công tác xã hội thanh niên Thành phố Hồ Chí Minh và Trung tâm tình nguyện quốc gia tổ chức chương trình trao tặng “mắt thần” cho 60 thương binh bị mù.
Theo đó, chương trình trao tặng “mắt thần” sẽ diễn ra vào ngày 9/7 tại Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội vào ngày 23/7.
Quy tập 143 bộ hài cốt liệt sỹ hy sinh ở chiến trường Campuchia
Ngày 30/6, tại cửa khẩu quốc tế Xa Mát (huyện Tân Biên, tỉnh Tây Ninh), Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Tây Ninh cũng đã tiếp đón hai đội quy tập hài cốt liệt sỹ K70 (Cục chính trị Quân khu 7) và K71 (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Tây Ninh) từ Campuchia về Việt Nam. Đợt này có 143 bộ hài cốt liệt sỹ được tìm thấy và là những hài cốt quân tình nguyện Việt Nam hy sinh trong các thời kỳ chiến tranh ở Campuchia.
Được biết, từ mùa khô 2001-2002 đến nay, với sự giúp đỡ của chính quyền, quân đội và nhân dân các tỉnh của Campuchia, Đội quy tập hài cốt liệt sỹ K71 đã tìm kiếm, quy tập, hồi hương được 2.785 hài cốt liệt sỹ.
Khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 200 đối tượng chính sách
Vừa qua, Đoàn công tác của Bệnh viện Quân y 105 (Tổng cục Hậu cần) gồm 30 y, bác sĩ tổ chức khám bệnh, cấp thuốc miễn phí, tư vấn sức khỏe cho gần 200 đối tượng chính sách là thân nhân gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, cựu chiến binh, người cao tuổi xã Phùng Xá, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.
Theo kế hoạch, bệnh viện sẽ tổ chức khám bệnh, chăm sóc sức khỏe, cấp thuốc miễn phí phục vụ trên 2.000 đối tượng chính sách ở 10 xã, phường trên địa bàn TP Hà Nội và huyện Duy Tiên (tỉnh Hà Nam); tặng 40 suất quà cho các đối tượng chính sách trên địa bàn. Tổng số tiền cho hoạt động trên 300.000.000 đồng.
Nhắn tin tri ân liệt sĩ
Đồng thời, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam cũng phối hợp với Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Báo Quân đội nhân dân, Ban Thanh niên Quân đội, Cổng thông tin nhân đạo Quốc gia 1400, tổ chức chiến dịch nhắn tin “Tri ân liệt sĩ” qua điện thoại di động từ ngày 15/6 đến 14/8/2014 nhằm gây Quỹ Hỗ trợ giám định ADN xác định danh tính liệt sĩ, tặng nhà tình nghĩa, tặng sổ tiết kiệm cho gia đình liệt sĩ có hoàn cảnh khó khăn.
Truy tặng danh hiệu cho 478 Bà mẹ Việt Nam anh hùng
Cùng với đó, UBND TP Đà Nẵng cũng đã tổ chức lễ truy tặng danh hiệu cho 478 Bà mẹ Việt Nam anh hùng theo Quyết định 822/QĐ-CTN của Chủ tịch nước về việc truy tặng danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam anh hùng”.
Đặc biệt, trong năm 2014, thành phố đang khẩn trương thực hiện mục tiêu cải thiện nhà ở cho 900 gia đình có công với cách mạng.
Giải quyết hưởng chế độ ưu đãi cho 1.731 người
Tỉnh Bình Định cũng cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2014, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đã giải quyết hưởng chế độ ưu đãi cho 1.731 người có công với cách mạng; xác nhận 223 liệt sĩ để bổ sung hồ sơ đề nghị phong tặng, truy tặng Bà mẹ Việt Nam anh hùng. Đồng thời, phối hợp đề nghị tặng và truy tặng danh hiệu 134 Bà mẹ Việt Nam anh hùng; kiểm tra xét duyệt đề nghị cấp lại 646 Bằng Tổ quốc ghi công; di chuyển 135 hồ sơ người có công đi ngoài tỉnh; cấp lại 494 giấy chứng nhận thương bệnh binh và gia đình liệt sĩ... Bên cạnh đó, Sở cũng trình UBND tỉnh mua 4.726 thẻ Bảo hiểm y tế cho đối tượng người có công.
Ngoài ra, Sở còn tổ chức điều dưỡng tập trung nâng cao sức khỏe cho 474 lượt người có công với cách mạng; trong đó, điều dưỡng tập trung ngoài tỉnh cho 185 lượt người.
Phấn đấu cải thiện đời sống các hộ chính sách
Cùng với các địa phương khác, Kế hoạch sẽ tập trung triển khai việc thực hiện chính sách, chế độ đối với người có công với cách mạng; tiếp tục tu bổ, sửa chữa, nâng cấp các công trình ghi công liệt sĩ, nghĩa trang liệt sĩ, nhà bia tưởng niệm.
Tỉnh phấn đấu 100% hộ chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân địa phương nơi cư trú; đẩy mạnh hơn nữa phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, làm tốt công tác phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng, thân nhân liệt sỹ già yếu cô đơn, hỗ trợ thương binh, gia đình liệt sĩ thuộc diện khó khăn trong cuộc sống; vận động các cơ quan, ban, ngành, các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế, chính trị - xã hội và nhân dân đóng góp "Quỹ Đền ơn đáp nghĩa" năm 2014; tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà đến các gia đình thương binh, liệt sỹ, Mẹ Việt Nam anh hùng, người có công với cách mạng, thương bệnh binh đang nuôi dưỡng tại các Trung tâm trong và ngoài tỉnh...
Dự kiến hơn 374 tỷ đồng tặng quà cho người có công
Nhân dịp kỷ niệm 67 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ năm 2014, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Phạm Thị Hải Chuyền cũng đã trình Chủ tịch nước dự kiến về mức quà tặng cho đối tượng có công với cách mạng.
Theo phương án trình Chủ tịch nước, mức quà tặng được chia thành 2 loại: 400.000 đồng và 200.000 đồng. Tổng kinh phí để tặng quà cho đối tượng người có công với cách mạng nhân dịp kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ là hơn 374 tỷ đồng.
Được biết, việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm 67 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ là dịp để các cấp, các ngành, các tổ chức chính trị - xã hội và toàn dân tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn” nhằm vận động mọi nguồn lực của xã hội để hỗ trợ người có công cải thiện nhà ở, phát triển sản xuất đảm bảo ổn định đời sống vật chất và tinh thần đối với gia đình Thương binh - Liệt sỹ và người có công với cách mạng...


Nguồn: Chinhphu.vn

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)