Số hoá hơn 70.000 trang tài liệu Hán-Nôm quý hiếm

Ngày 3/4, tại thành phố Huế (Thừa Thiên-Huế) đã diễn ra triển lãm "Tài liệu Hán-Nôm: bản gốc, bản phục chế và số hoá" do Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên-Huế phối hợp với Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh và Thư viện các tỉnh Bắc miền Trung tổ chức.



Triển lãm đã mang đến cho bạn đọc và các nhà nghiên cứu hơn 300 tài liệu Hán-Nôm quý hiếm được sao chụp trực tiếp từ những văn bản gốc.


Một số tài liệu quý hiếm, như: sắc phong, chiếu chỉ; sách thuốc quý hiếm của ngự y, của giám sinh trường Quốc Tử Giám; các bài thi Hương, văn bản, khế ước mua bán đất đai; sắc chỉ phong chức, tước cho quan lại... Triển lãm cũng đã trưng bày 15 sắc phong mới được phát hiện, phục chế thành công và trưng bày hơn 60 sắc phong bằng phương pháp trình chiếu.

Đặc biệt, từ năm 2007 đến nay, Thư viện Tổng hợp Thừa Thiên-Huế phối hợp với Thư viện Khoa học Tổng hợp thành phố Hồ Chí Minh đã sưu tầm, số hoá được trên 70.000 trang tài liệu Hán-Nôm quý hiếm bảo đảm yêu cầu về nội dung, lưu trữ. Phần lớn tài liệu quý hiếm được số hoá từ việc sao chụp trực tiếp những văn bản gốc lưu trữ tại các dòng họ, làng có niên đại từ đời Cảnh Hưng, Cảnh Thịnh; thời Tây Sơn và nhà Nguyễn.

Ông Phan Tiến Dũng - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Thừa Thiên-Huế cho biết: qua triển lãm lần này, người xem sẽ có một cái nhìn tổng quan về diện mạo tư liệu Hán-Nôm của tỉnh Thừa Thiên-Huế nói riêng và khu vực Bắc miền Trung nói chung. Chúng ta không chỉ dừng lại ở việc sưu tầm, lưu trữ, bảo quản và phục chế mà cần tranh thủ sự giúp đỡ của đội ngũ chuyên gia về Hán-Nôm để tuyển dịch, biên tập thành những tư liệu có giá trị để phục vụ công tác nghiên cứu, học tập; góp phần tích cực vào công tác bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc.

Cũng trong dịp này, ban tổ chức sẽ giới thiệu một số tác giả, tác phẩm thơ chữ Hán tiêu biểu thời nhà Nguyễn, tổ chức lễ khai mở hòm bộ sắc phong ở một số đình làng là di tích lịch sử cấp quốc gia, trao tặng ấn phẩm kỷ niệm và đĩa CD-ROM tài liệu Hán-Nôm điện tử cho các dòng họ và cá nhân tích cực tham gia sưu tầm, số hoá tài liệu Hán-Nôm./.

Theo TTXVN

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)