"Cần đổi mới hơn nữa trong công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khoẻ người có công"

Đó là lời phát biểu của Thứ trưởng Bùi Hồng Lĩnh tại hội thảo Công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khoẻ người có công vừa được Cục Người có công (Bộ Lao động-TBXH) tổ chức ngày 15/4/2010, tại thị xã Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hoá với sự tham dự của đại diện lãnh đạo Cục Người có công, Vụ Kế hoạch Tài chính, Vụ Tổ chức Cán bộ, Văn phòng Bộ cùng Giám đốc của các Trung tâm Điều dưỡng người có công và lãnh đạo, cán bộ làm công tác chuyên môn của các Sở Lao động-TBXH trong cả nước.

HTML clipboard

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bùi Hồng Lĩnh cho rằng, trong những năm qua, mặc dù điều kiện kinh tế- xã hội còn nhiều khó khăn, song Đảng và Nhà nước ta vẫn luôn đặc biệt quan tâm tới đội ngũ người có công với cách mạng. Một trong những chính sách đó là công tác điều dưỡng và chăm sóc sức khỏe. Đây được xem như là một yêu cầu bức thiết vì rất nhiều đối tượng người có công đã bày tỏ nguyện vọng và mong muốn được đi thăm quan, nghỉ ngơi điều dưỡng sức khoẻ dù chỉ là một lần.

Do đây là lần đầu tiên tổ chức một hội nghị về lĩnh vực này nên Thứ trưởng đề nghị các đại biểu tham dự cần tập trung trao đổi, thảo luận, thẳng thắn góp ý kiến về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện chính sách ở cơ sở, đồng thời đưa ra các đề xuất, kiến nghị để Cục và lãnh đạo Bộ nắm được, từ đó có lộ trình xây dựng, sửa đổi chính sách cho phù hợp. 

Bộ cũng rất hoan nghênh những địa phương đã làm tốt công tác điều dưỡng, chăm sóc sức khoẻ người có công trong thời gian qua như mô hình trung tâm điều dưỡng của Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Phú Yên, Kon Tum và Quảng Trị. Trong thời gian tới, Bộ cũng sẽ dành một nguồn kinh phí lớn để đầu tư xây dựng, mở rộng các trung tâm điều dưỡng. Tuy nhiên, các địa phương cũng cần phải chủ động trong việc huy động thêm nguồn hỗ trợ kinh phí của tỉnh.

Việc đầu tư xây dựng phải chú trọng đến các vấn đề về cơ sở vật chất và đội ngũ cán bộ, phù hợp về địa điểm, tạo sự liên kết giữa các tỉnh. Thứ trưởng cũng lưu ý, trong quá trình xây dựng trung tâm, các địa phương không nên cầu toàn, xa thực tế và cần chú trọng đến xây dựng các quy chế, quy định cụ thể về chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ chuyên trách. Việc điều dưỡng phải luôn đi liền với công tác phục vụ điều dưỡng. Lộ trình từ nay đến năm 2020, Bộ sẽ chuyển 3-4 trung tâm chỉnh hình sang bệnh viện và hiện đang triển khai ở hai tỉnh Bình Định và Cần Thơ, tạo ra một hệ thống liên hoàn điều dưỡng sức khỏe cho người có công. 

Theo thống kê, cả nước hiện có trên 8 triệu người có công, trong đó gần 2 triệu người đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Chế độ điều dưỡng bao gồm điều dưỡng mỗi năm một lần và điều dưỡng luân phiên 5 năm một lần, tuỳ theo từng loại đối tượng. Phương thức chủ yếu là điều dưỡng tập trung tại các trung tâm hoặc tại gia đình, tuỳ theo sức khỏe, thương tật của đối tượng.

Hiện cả nước có 27 trung tâm điều dưỡng người có công và hàng chục trung tâm nuôi dưỡng, với một đội ngũ cán bộ có tay nghề đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ chăm sóc sức khoẻ người có công. Mức chi cho các đối tượng điều dưỡng tập trung hiện tại là 1 triệu đồng/người/lần, trong thời gian tối đa 10 ngày, còn đối với các đối tượng điều dưỡng tại gia đình là 700.000 đồng/người.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ còn thiếu và kiêm nhiệm, song trong những năm qua, các trung tâm nuôi dưỡng, điều dưỡng đã phát huy được tính chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn tìm ra các giải pháp tốt để hoàn thành nhiệm vụ được giao. Theo thống kê năm 2008, cả nước có khoảng trên 304 ngàn lượt đối tượng người có công được đi điều dưỡng luân phiên, năm 2009 là 298.476 lượt người và dự kiến năm nay sẽ là trên 300 ngàn lượt người. 

Trong thời gian tới, để làm tốt hơn nữa công tác điều dưỡng, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng của các đối tượng người có công, Liên Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội, Bộ Tài chính và Bộ Y tế đang phối hợp xây dựng hoàn chỉnh Dự thảo Thông tư liên tịch sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 17 về hướng dẫn chế độ chăm sóc sức khoẻ đối với người có công. Theo đó, dự kiến mức chi cho đối tượng điều dưỡng tập trung sẽ tăng lên 1,5 triệu đồng/người/lần và đối tượng điều dưỡng tại gia đình là 800.000 đồng/người.

(theo molisa.gov.vn)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)