Thứ trưởng Bùi Hồng Lĩnh thăm hỏi và động viên chiến sỹ bị tai nạn do rà phá bom mìn

Chiều 7/01/2014, Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Bùi Hồng Lĩnh, Phó trưởng Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Chương trình Hành động Quốc gia khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh giai đoạn 2010 - 2015 (Chương trình 504) đã tới thăm hỏi, động viên và tặng quà Thiếu uý quân nhân chuyên nghiệp Lý Đình Hiếu bị tai nạn do rà phá bom mìn khi thực hiện nhiệm vụ đang được chăm sóc, điều trị tại Bệnh viện Quân y 103 (Hà Nội).

Cùng tới thăm hỏi, động viên Thiếu úy Lý Đình Hiếu còn có Thiếu tướng Phạm Quang Xuân, Tư lệnh Binh chủng Công binh (Bộ Quốc phòng), Phó trưởng ban thường trực Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo 504; Đại tá Nguyễn Trọng Cảnh, Giám đốc Trung tâm công nghệ xử lý bom mìn (Binh chủng Công binh) cùng lãnh đạo đơn vị đồng chí Hiếu công tác.

Thiếu úy Lý Đình Hiếu (SN 1992), quê ở xã Đại Phạm, huyện Hạ Hòa (Phú Thọ) công tác tại Tiểu đoàn 1, Lữ đoàn Công binh 239 (Binh chủng Công binh), không may bị thương mất một bàn chân phải, khi đang làm nhiệm vụ rà phá mìn tại xã Quốc Khánh, huyện Tràng Định (Lạng Sơn). Khu vực này hiện vẫn còn rất nhiều loại bom mìn, vật nổ sót lại sau chiến tranh chưa nổ, làm cản trở quá trình mở rộng cơ sở hạ tầng, chương trình tái định cư và các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đây cũng là một trong những công trình của Chương trình 504 nhằm tái tạo quỹ đất, bảo đảm môi trường, điều kiện an toàn cho sản xuất, đời sống của nhân dân, góp phần xóa đói giảm nghèo và giảm thiểu tai nạn, thương tích do bom mìn. Lữ đoàn Công binh 239 được giao trực tiếp triển khai và thực hiện nên đã tiến hành khảo sát nhiều lần, nghiên cứu kỹ về địa lý, địa hình, thổ nhưỡng để đề ra phương án rà phá mìn tốt nhất. Khoảng 9 giờ 15 ngày 3/12/2013, Thiếu úy Lý Đình Hiếu cùng đồng đội được giao nhiệm vụ đến xã Quốc Khánh để tiến hành dò gỡ mìn còn sót lại sau chiến tranh, nhưng thật không may, bất ngờ Hiếu bị một quả mìn phát nổ, làm mất một bàn chân phải. Ngay sau khi xảy ra sự việc, đơn vị đưa Hiếu đi cấp cứu tại bệnh viện gần nhất để sơ cấp cứu, sau đó Hiếu được chuyển xuống Bệnh viên Quân y 103 để tiếp tục điều trị.

Tới thăm, động viên và chia sẻ với gia đình và cá nhân Thiếu úy Lý Đình Hiếu tại Bệnh viện Quân y 103, Thứ trưởng Bộ Lao động – TBXH Bùi Hồng Lĩnh khẳng định: Bom, mìn, vật nổ còn sót lại sau chiến tranh là những mối nguy hiểm tiềm ẩn, nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời sẽ gây đau thương cho người dân. Công tác khắc phục hậu quả bom mìn còn sót lại sau chiến tranh thời gian qua đã Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân, các bộ, ngành, địa phương và toàn xã hội nỗ lực thực hiện và đạt được nhiều kết quả quan trọng. Nhiều vùng “đất chết” do bom đạn chiến tranh nay đã “hồi sinh” tươi cành, xanh lá cũng nhờ những đóng góp thầm lặng đầy nguy hiểm, có khi phải chấp nhận hy sinh cả tính mạng của những người lính công binh. Tuy nhiên, do số lượng bom mìn, đạn dược sót lại rất lớn, rải rác trên diện rộng, đến nay đất đai bị ô nhiễm vẫn còn khoảng 20% diện tích cả nước, ảnh hưởng đến an sinh xã hội và phát triển bền vững. Việc làm của Thiếu úy Lý Đình Hiếu đã và đang góp phần cùng mọi người chung tay khắc phục hậu quả bom mìn, vật nổ sau chiến tranh, trả lại màu xanh cho nhiều vùng đất chết trên địa bàn cả nước. Tấm gương của Hiếu làm xúc động lòng người, đặc biệt là với mỗi cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm làm nhiệm vụ rà phá bom mìn, đồng chí thể hiện phẩm chất người chiến sĩ công binh trong thời kỳ mới, tinh thần sẵn sàng làm bất cứ nhiệm vụ gì khi Tổ quốc cần, kể cả sự hy sinh tính mạng.

Thiếu tướng Hoàng Mạnh An, Giám đốc Bệnh viện Quân y 103 cho biết: Ngày 5/01/2014, Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Lý Đình Hiếu không may bị tai nạn khi thực hiện rà phá bom mìn, bệnh viện tuyến trước đã buộc phải cắt cụt cẳng chân bên phải để giữ tính mạng cho đồng chí Hiếu. Đến nay, sau ít ngày chữa trị, Hiếu đã không còn sốt, vết thương không bị viễm nhiễm khuẩn và quá trình lành vết thương tiến triển thuận lợi. Theo nhận định trong tuần này, bệnh viện sẽ tiếp tục tiến hành sửa mỏm cụt và chỉ trong một thời gian ngắn nữa, vết thương ở chân của Hiếu sẽ lành lại, có thể tiến hành lắp chân giả để đi lại bình thường. Giám đốc Hoàng Mạnh An cũng khẳng định, Bệnh viện sẽ dành những gì tốt nhất để chữa trị cho Hiếu và mong rằng đồng chí sẽ nỗ lực để vượt qua những giây phút khó khăn, sớm trở lại đơn vị công tác./.

Theo Molisa

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)