Lễ Thắp nến cầu nguyện hòa bình và kêu gọi ủng hộ miền Trung

Nhiều hoạt động sôi nổi và mang ý nghĩa tâm linh sẽ diễn ra trong Hội thảo hướng dẫn phật tử miền Bắc sẽ được diễn ra tại Hải Phòng từ ngày 10 đến 12.12 tới - đó là những thông tin trong buổi họp báo giới thiệu về Hội thảo diễn ra chiều qua 7.12.

Với tinh thần xuyên suốt “Đạo pháp - dân tộc - chủ nghĩa xã hội”, tiếp nối những hoạt động đã được tổ chức thành công trọn vẹn trong năm Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội như: Đại lễ Phật đản, tuần lễ Phật giáo hướng tới 1000 năm Thăng Long – Hà Nội… và đặc biệt, hướng tới kỷ niệm 66 năm ngày Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12), từ ngày 10 đến12 .12 tại Cung văn hóa hữu nghị Việt Tiệp, thành phố Hải Phòng và chùa Nam Hải sẽ diễn ra "Hội thảo hướng dẫn Phật tử miền Bắc".

“Hội thảo hướng dẫn Phật tử miền Bắc” do Ban từ thiện xã hội Trung ương phối hợp cùng Ban trị sự Phật giáo thành phố Hải Phòng tổ chức sẽ hỗ trợ các tỉnh thành phía Bắc phát triển việc truyền bá Phật Pháp sâu rộng đến Phật tử trong thời hội nhập và phát triển, đặc biệt quan tâm nhu cầu động viên khuyến khích Thực hiện các chương trình sinh hoạt tu học dành cho thanh thiếu nhi Phật tử .

Các vấn đề chính được đưa ra thảo luận tại hội thảo là lịch sử phát triển và nhận thức của phật tử về phong trào Phật tử phía Bắc. Đồng thời, hội thảo cũng đề cập đến thực trạng của phong trào Phật tử phía Bắc hiện nay và vai trò của công tác hướng dẫn phật tử trong việc truyền bá Phật giáo đến rộng rãi đời sống nhân dân. Tại hội thảo, các vị chư tăng và đại biểu sẽ cùng thảo luận để đưa ra mô hình và mục tiêu của phong trào phật tử phía Bắc trong thời gian tới.

Buổi họp báo diễn ra chiều hôm qua 7.12 (Ảnh: T.Anh)

Bắt đầu từ sáng ngày 11.12, hoạt động đầu tiên của Hội thảo hướng dẫn phật tử miền Bắc là lễ viếng và dâng hương tại đài liệt sĩ thành phố Hải Phòng hướng tới kỷ niệm ngày Quân đội nhân dân Việt Nam, tưởng nhớ tới các vị anh hùng, liệt sĩ đã hy sinh thân mình vì sự nghiệp đấu tranh bảo vệ tổ quốc, vì độc lập tự do của dân tộc. Cũng ngay trong buổi lễ khai mạc hội thảo sáng ngày 11.12, thượng tọa Thích Thanh Nhã, đại diện BTC sẽ trao quà từ thiện cho những cá nhân, gia đình có hoàn cảnh khó khăn và các em học sinh nghèo vượt khó với số tiền dự kiến khoảng 160 triệu đồng.

Điểm nhấn của hội thảo lần này là cuộc thi Giáo lý nhà Phật quy mô lớn với trên dưới 1500 phật tử từ nhiều tỉnh thành trong cả nước tham dự. Tất cả các đội thi từ các tỉnh thành sẽ phải vượt qua vòng loại để chọn lấy 4 đội vào thi chung kết với ban giám khảo sẽ làm việc nghiêm túc và chặt chẽ góp phần giác ngộ thêm giáo lý nhà Phật cho bà con phật tử và nhân dân khắp nơi tham dự.

Đặc biệt, đêm ngày 11.12 sẽ long trọng diễn ra buổi lễ Thắp nến cầu nguyện hòa bình và kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung khắc phục hậu quả trận lũ lụt kinh hoàng vừa qua. Thượng tọa Thích Thanh Giác - Phó ban trị sự thành hội Phật giáo Hải Phòng cho biết: “Buổi lễ thắp nến cầu nguyện hòa bình sẽ có sự tham gia của khoảng 500 vị chư tôn đức giáo phẩm, tăng ni miền Bắc cùng nhau thắp 10.000 ngọn nến và dự kiến khoảng 10.000 phật tử cùng tham gia.

Đặc biệt, cũng tại “Hội thảo hướng dẫn Phật tử miền Bắc”, lần đầu tiên Ban hướng dẫn Phật tử Trung ương sẽ cấp thẻ chứng nhận Phật tử cho các Phật tử đã quy y Tam Bảo cho phật tử ở 21 tỉnh thành từ Quảng Bình trở ra. Với “Thẻ chứng nhận Phật tử”, các phật tử tại các chùa sẽ chứng tỏ được lòng thành của mình đối với đạo pháp nhà Phật.

Nhiều hoạt động sôi nổi trong Hội thảo hướng dẫn Phật tử miền Bắc là một dịp để Phật tử khắp nơi gặp gỡ, trao đổi nhiều điều về tâm linh, tín ngưỡng của mình cũng như trở về với sự trong lành của Phật giáo.

  • Theo Thái Bình (Laodong)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)