Các địa phương trong cả nước tổ chức nhiều hoạt động "đền ơn đáp nghĩa"

Nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày thương binh, liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2011), trong những ngày này trên địa bàn cả nước, nhiều hoạt động đền ơn đáp nghĩa đã và đang diễn ra: khám và chữa bệnh, xây dựng nhà tình nghĩa; thăm hỏi, động viên, tặng quà cho các thương bệnh binh, gia đình chính sách…

* Ngày 21 và 22/7, các đoàn công tác của tỉnh Tuyên Quang đã tổ chức trao, tặng quà của Chủ tịch nước và của tỉnh tới các gia đình chính sách, những người có công với cách mạng sống trên địa bàn tỉnh

Các đoàn công tác đã tặng hơn 8.400 suất quà của Chủ tịch nước với số tiền hơn 1,7 tỷ đồng và 9.500 suất quà với số tiền gần 780 triệu đồng của tỉnh cho các đối tượng thuộc gia đình chính sách và người có công với cách mạng... Tỉnh cũng tặng 6,4 triệu đồng cho thương binh, bệnh binh nặng đang được nuôi dưỡng tại 5 Trung tâm nuôi dưỡng thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.

 
 Lãnh đạo tỉnh Tuyên Quang tặng quà các gia đình chính sách (Ảnh: Báo Tuyên Quang)

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tổ chức phát động, vận động ủng hộ, xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2011; ủng hộ chương trình “Huyền thoại Mẹ Việt Nam Anh hùng” lần thứ nhất – 2011 và chương trình “Vết chân tròn trên cát” với tổng số tiền 25 triệu đồng. Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng đã duyệt chế độ ưu đãi cho 50 trường hợp hưởng chế độ theo Nghị định 49 của Chính phủ, trợ cấp hàng tháng cho 22 trường hợp, tiếp tục làm mới và sửa chữa nhà ở cho đối tượng là nạn nhân chất độc da cam/Dioxin.

* Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sỹ 27/7, tỉnh Quảng Ninh đã phát động đợt ủng hộ xây dựng quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” năm 2011.

Quảng Ninh đề ra kế hoạch xây dựng và vận động các cá nhân, tập thể, doanh nghiệp trong tỉnh ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” khoảng 13 tỷ đồng, với nguồn kinh phí này, Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” sẽ tiến hành hỗ trợ xây mới 120 nhà và sửa chữa 90 nhà cho người có công và triển khai các hoạt động xây sửa nhà bia, chăm lo học hành cho con em gia đình thương binh, liệt sĩ, chăm sóc sức khỏe thương binh, bệnh binh. Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” sẽ tiếp nhận sự ủng hộ của các đơn vị, cá nhân đến hết ngày 30/12/2011.

* UBND tỉnh Nam Định đã quyết định trích gần 680 triệu đồng từ Quỹ "Đền ơn đáp nghĩa" để xây mới 10 căn "Nhà tình nghĩa" và hỗ trợ sửa chữa 27 căn nhà cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở. Từ đầu năm đến nay, Nam Định đã dành 6,5 tỷ đồng để tu sửa 44 đền đài, nghĩa trang liệt sĩ, trong đó có 7 công trình cấp huyện và 37 công trình cấp xã.

Nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày thương binh, liệt sĩ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức đi thăm, tặng quà các thương bệnh binh tiêu biểu tại 10 huyện và thành phố trong tỉnh; thăm các Trung tâm điều dưỡng thương, bệnh binh nặng Liêm Cần, Duy Tiên, Kim Bảng (Hà Nam), Lạng Giang (Bắc Giang), Nho Quan (Ninh Bình) và Thuận Thành (Bắc Ninh).

 
 Tặng quà cho các thương, bệnh binh đang điều trị tại Trung tâm điều dưỡng
thương binh Nho Quan, Ninh Bình (Ảnh: TTXVN)

* UBND tỉnh Quảng Trị đã ký quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng Công trình Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ bờ Bắc sông Thạch Hãn. Công trình được xây dựng trên diện tích 3.846m2 tại bờ Bắc sông Thạch Hãn, thị xã Quảng Trị, thuộc quần thể Di tích Thành cổ Quảng Trị, công trình có tổng vốn đầu tư trên 59,4 tỷ đồng. Công trình bao gồm phần tượng đài cao 21m và phần bệ tượng đài cao 5,5m, đường kính 64m.

Công trình xây dựng nhằm tôn vinh và tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, đỉnh cao là chiến dịch 81 ngày đêm bảo vệ thành cổ Quảng Trị; là nơi để đồng bào và chiến sĩ cả nước, các đoàn khách quốc tế dâng hương, dâng hoa tưởng niêm; đồng thời góp phần giáo dụch truyền thống cách mạng của dân tộc cho các thế hệ mai sau.

Cùng với hoạt động “đền ơn đáp nghĩa”, huyện Gio Linh triển khai nâng cấp Nghĩa trang liệt sỹ huyện Gio Linh, nơi an nghỉ của 1.700 liệt sỹ là con em của các địa phương trên cả nước. Công trình có tổng vốn đầu tư 4,8 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương, để xây dựng các hạng mục như cải tạo, nâng cấp sân hành lễ, hệ thống đèn chiếu sáng, tường rào và các phần mộ bị hư hỏng. Dự kiến, việc nâng cấp các hạng mục sẽ hoàn thành đúng vào dịp kỷ niệm 40 năm Ngày giải phóng huyện Gio Linh 2/4 (1972-2012).

* Tỉnh Thừa Thiên - Huế có gần 100.000 đối tượng chính sách, gần 24.000 đối tượng khác đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng. Ngoài nguồn kinh phí hàng năm do Trung ương hỗ trợ để thực hiện các chế độ theo quy định của Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, tỉnh đã trích kinh phí để giải quyết kịp thời, đầy đủ các chế độ trợ cấp đột xuất, trợ cấp thường xuyên, thăm viếng tặng quà và hỗ trợ cải thiện nhà ở cho các đối tượng chính sách có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn.

Từ đầu năm đến nay, tỉnh đã xây dựng được 140 nhà tình nghĩa với trị giá hơn 4 tỷ đồng, tặng trên 8.600 sổ tiết kiệm tình nghĩa với số tiền trên 2,9 tỷ đồng. Ngoài ra, các địa phương đã tích cực quan tâm đến các gia đình có công như ưu tiên nhận ruộng đất sản xuất, thực hiện chính sách miễn giảm thuế sử dụng đất, ưu tiên tạm ứng trước vật tư, phân bón, miễn giảm một số khâu dịch vụ, mua bảo hiểm y tế, trợ cấp mai táng, tổ chức điều dưỡng, khám chữa bệnh...

Hiện nay, toàn tỉnh cũng đã quy tập trên 31.000 mộ liệt sĩ đưa về an táng tại 64 nghĩa trang liệt sĩ và gia đình quản lý chăm sóc tại nghĩa trang gia tộc. Đặc biệt cán bộ chiến sĩ Đội 192 thuộc Bộ chỉ huy quân sự tỉnh từ năm 1994 – 2011 đã tích cực tìm kiếm quy tập trên 601 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh trên đất bạn Lào…

* Ngày 21/7, nhân kỷ niệm ngày thương binh Liệt sỹ (27/7/2011), Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức đoàn công tác gồm các Y, Bác sỹ về xã vùng sâu, vùng xa xã Ba Giang, huyện miền núi Ba Tơ (Quảng Ngãi), khám và cấp thuốc miễn phí cho hơn 540 người, thuộc các đối tượng là gia đình thương binh liệt sỹ, gia đình chính sách, gia đình có công với cánh mạng và các hộ nghèo.

 
 Khám cấp thuốc miễn phí cho đồng bào xã vùng cao Ba Giang (Quảng Nam)

Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã hỗ trợ 400 suất quà, với tổng giá trị gần 100 triệu đồng do cán bộ công nhân viên Bệnh viện đóng góp. Gồm 2 tấn gạo, nước mắm, mì chính và 600 bộ quần áo, sách vở. Ba Giang là xã được tách ra từ xã Ba Dinh (năm 2010) và là xã nghèo nhất của huyện Ba Tơ, có đến 97% là người đồng bào dân tộc Hre. Hiện nay xã vẫn chưa có điện, đường giao thông vào xã đang trong quá trình xây dựng…

* UBND thành phố Đà Nẵng đã có quyết định dành hơn 4,7 tỷ đồng thăm và tặng quà cho 25.000 đối tượng chính sách và tổ chức các hoạt động nhân Ngày Thương binh liệt sĩ.

UBND huyện Hòa Vang trích ngân sách gần 112 triệu đồng thăm, tặng quà tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh nặng Hội An, Trung tâm Phụng dưỡng người có công cách mạng thành phố và 125 gia đình chính sách khó khăn tại xã Điện Tiến (Điện Bàn, Quảng Nam), quận Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang, mỗi suất quà trị giá từ 300 đến 500 ngàn đồng. Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng và Phát triển hạ tầng Nam Việt Á cùng Công ty cổ phần Thép DANA Ý đã bàn giao 40 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình chính sách trên địa bàn huyện Hòa Vang. Tổng trị giá đợt trao tặng này là 900 triệu đồng, trong đó Công ty Nam Việt Á hỗ trợ 600 triệu đồng, Công ty DANA Ý 300 triệu đồng.

* Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Hậu Giang cho biết, toàn tỉnh có 64 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, phần lớn các mẹ đều có cuộc sống ổn định, được con cháu, người thân phụng dưỡng. Các cơ quan trong và ngoài tỉnh cũng đã nhận phụng dưỡng, chăm sóc các mẹ, thường xuyên viếng thăm và hỗ trợ khi cần thiết.

Năm 2011, Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh lập kế hoạch đưa 2.450 người có công được điều dưỡng tại gia đình hoặc điều dưỡng tập trung với tổng kinh phí 2,5 tỉ đồng. Từ đầu năm 2011 đến nay, Sở LĐ-TB&XH đã tiếp nhận 867 hồ sơ xét trợ cấp một lần, ưu đãi giáo dục, tuất liệt sĩ và mai tang phí, đã giải quyết cho 518 hồ sơ, số còn lại đang chờ bổ sung, xem xét; giải quyết mua mới bảo hiểm y tế cho 12.700 đối tượng người có công. Sở đã tổ chức đưa 166 đối tượng người có công cách mạng đi điều dưỡng tại Phan Thiết với kinh phí gần 300 triệu đồng, trợ cấp điều dưỡng tại gia đình và trợ cấp khó khăn đột xuất cho 51 đối tượng với số tiền 26 triệu đồng…

 
 Hướng tới kỷ niệm 64 năm Ngày Thương binh liệt sĩ, học sinh trường THCS Phan Thiết
(Tuyên Quang) đến thăm, chúc sức khỏe Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Kỷ
(Ảnh: Báo Nhân dân) 

* Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam tài trợ 2 tỷ đồng để xây dựng Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Đường 9 và trùng tu, tôn tạo các hạng mục như Khu khánh tiết nhà bia, cổng chính, hàng rào tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn.

* Ngày 22/7, Đoàn cán bộ Công đoàn Viên chức Việt Nam, gồm công đoàn cơ quan Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Lao động Thương binh và Xã hội, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Ban Dân vận Trung ương... đã đi thăm, tặng quà cán bộ, thương, bệnh binh đang được điều dưỡng, chăm sóc tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Lạng Giang và Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Giang.

Tại Trung tâm Điều dưỡng thương binh Lạng Giang (thuộc Bộ Lao động Thương binh và Xã hội), Công đoàn Viên chức Việt Nam đã trao tặng 30 triệu đồng, 1 chiếc tivi và một số hiện vật khác. Tại đây, các nghệ sĩ của Nhà hát Cải lương Việt Nam, thành viên trong đoàn, đã biểu diễn một số tiết mục văn nghệ đặc sắc phục vụ các thương, bệnh binh.

Tại Trung tâm Điều dưỡng người có công tỉnh Bắc Giang, Công đoàn Viên chức Việt Nam đã đến thăm và trao tặng 33 triệu đồng, 1 chiếc ti vi và một số hiện vật khác…/.

Theo DCSVN

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)