Nhiều hoạt động thiết thực tri ân các anh hùng, liệt sỹ, người có công

Nhân kỷ niệm 64 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947-27/7/2011), tại các địa phương trong cả nước đang diễn ra nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”; nâng cao ý thức của các cấp, các ngành, tổ chức đoàn thể và nhân dân trong việc thực hiện chế độ, chính sách ưu đãi và tham gia các hoạt động chăm sóc người có công với cách mạng.

Đại tướng Phùng Quang Thanh trò chuyện với Anh hùng LLVT nhân dân
Nguyễn Văn Cốc (Ảnh: Báo QĐND) 
 

*Tại Hà Nội, nhân dịp kỷ niệm 64 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ, ngày 25-7, Đại tướng Phùng Quang Thanh, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã đến thăm gia đình liệt sỹ, Anh hùng LLVT nhân dân Vũ Xuân Thiều; gia đình liệt sỹ Trương Hoài Châu, phi công, nguyên Trung đoàn trưởng Trung đoàn 918 và thăm gia đình Trung tướng Nguyễn Văn Cốc, Anh hùng LLVT nhân dân, nguyên Tư lệnh Quân chủng Phòng không – Không quân.

*Tại Thái Nguyên, chiều 25-7, đoàn đại biểu của HĐND tỉnh do đồng chí Đoàn Thị Hảo, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và tặng quà 3 gia đình là người dân tộc Nùng, gồm: Bà Hoàng Thị Nâng, mẹ của 2 liệt sỹ, ở xóm Đồng 4; ông Hoàng Duy Trúc, thương binh hạng ¼, ở xóm La Lẻ và ông Vi Văn Tân, thương binh hạng ¾, ở xóm Đồng Bầu Ngoài.

Tại các gia đình đến thăm, đồng chí Đoàn Thị Hảo và lãnh đạo Huyện uỷ Phú Bình đã ân cần hỏi thăm tình hình sức khoẻ, điều kiện sống của các gia đình; mong các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, yêu nước, luôn đi đầu trong các phong trào của địa phương để góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển; Đồng thời, đề nghị lãnh đạo địa phương cần tiếp tục quan tâm đến đời sống vật chất và tinh thần của các gia đình chính sách.

*Tại Hải Phòng, cũng trong ngày 25-7, các đồng chí lãnh đạo thành phố Hải Phòng cùng lãnh đạo các ngành Lao động-Thương binh và xã hội, Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố, Bộ Chỉ huy Quân sự thành phố…đi thăm và động viên một số gia đình thương binh, liệt sĩ tiêu biểu.

Đồng chí Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố đến thăm, động viên ông Lê Đức Trang, sinh năm 1934, cán bộ tiền khởi nghĩa, thương binh hạng 1/4, ở tổ 10, phường Dư Hàng Kênh (quận Lê Chân); Mẹ Việt Nam Anh hùng Chu Thị Giỏng, sinh năm 1919, có con độc nhất hy sinh và ông Phạm Văn Ủy, sinh năm 1946, từng tham gia kháng chiến, bị nhiễm chất độc hóa học ở thôn Tất Xứng, xã An Hồng (huyện An Dương).

Tại những nơi đến thăm, đồng chí Bí thư Thành ủy ân cần thăm hỏi, chúc các gia đình mạnh khỏe. Đồng chí mong các cụ, các mẹ Việt Nam anh hùng tiếp tục phát huy truyền thống gia đình, giáo dục con, cháu về truyền thống cách mạng quê hương, đất nước, tích cực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ và gia đình có công với nước.

Đồng chí yêu cầu chính quyền địa phương tiếp tục phát huy đạo lý “Uống nước, nhớ nguồn”, quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần các gia đình chính sách, người có công bằng những hành động cụ thể, thiết thực, tránh hình thức, phô trương.

Đoàn viên thanh niên chăm sóc các phần mộ liệt sỹ
 (Ảnh: baoquangtri.vn
)


* Tại Quảng Trị
: Sáng 25-7, tại xã Vĩnh Trường, H. Gio Linh (Quảng Trị), đã diễn ra Lễ động thổ xây dựng công trình Đền tưởng niệm Liệt sĩ Bến Tắt - Trường Sơn. Công trình có tổng mức đầu tư 10 tỷ đồng, được Ngân hàng TMCP Ngoại thương tài trợ thông qua Quỹ Nghĩa tình Trường Sơn của Báo Sài Gòn Giải phóng, do Trung tâm Bảo tồn di tích, danh thắng tỉnh Quảng Trị làm chủ đầu tư.

Đền tưởng niệm Liệt sĩ Bến Tắt - Trường Sơn được xây dựng trên khuôn viên rộng hơn 3.100m2. Đền tưởng niệm sẽ là nơi hành hương, dâng hoa của thân nhân gần 1 vạn cán bộ, chiến sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến đã hy sinh nhưng chưa tìm thấy hài cốt trong cuộc kháng chiến kéo dài hơn 6.000 ngày đêm trên con đường Trường Sơn huyền thoại.

*Tại Hải Dương: Tối 25/7, tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ huyện Tứ Kỳ, Đoàn thanh niên tỉnh Hải Dương phối hợp với Hội Cựu chiến binh, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội, Ban Chỉ huy Quân sự tỉnh tổ chức lễ dâng hương và thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn, tỉnh Hải Dương, cùng các vị đại biểu và hơn 300 đoàn viên thanh niên Hải Dương đã đặt vòng hoa lên lễ đài, dâng hương tưởng niệm, thắp gần 2.000 ngọn nến tri ân và thả khoảng 300 đèn hoa đăng để cầu siêu cho vong linh các anh hùng liệt sĩ.

*Tại Bắc Giang: Ngày 25/7, đồng chí Lê Thị Thu Hồng, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh uỷ Bắc Giang cùng đồng chí Nguyễn Công Bộ, Chủ tịch Hội Doanh nghiệp tỉnh, lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh đã đến thăm và trao tặng 32 suất quà cho các thương binh, gia đình liệt sĩ tiêu biểu tại xã Tân Quang và Thanh Hải (Lục Ngạn).

Cùng ngày, Công ty TNHH một thành viên Minh Hà (TP Bắc Giang) phối hợp với Ban liên lạc Cựu chiến binh miền Đông Nam bộ tổ chức thăm, tặng 30 suất quà cho các gia đình thương binh, nạn nhân chất độc da cam/điôxin tiêu biểu ở các huyện: Lục Nam, Yên Thế, Việt Yên, Hiệp Hoà, Lạng Giang và TP Bắc Giang.

*Tại Đắc Nông: UBND tỉnh Ðắc Nông vừa quyết định trích 5,2 tỷ đồng ngân sách địa phương để tổ chức thăm và tặng quà hơn 13 nghìn gia đình chính sách, người có công với cách mạng. Theo đó, thân nhân liệt sĩ cô đơn, thương binh, bệnh binh nặng; Bà mẹ Việt Nam Anh hùng; thương binh, bệnh binh, con liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng... được tặng quà mức 300 nghìn đồng/người; các gia đình thương binh, bệnh binh, thân nhân liệt sĩ, gia đình chính sách, người có công với cách mạng tiêu biểu ở địa phương được tặng mức 400 nghìn đồng/người.

*Tại Quảng Ngãi: Nhân kỷ niệm 64 năm ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2011), lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh cùng các sở, ban ngành đã đi thăm và tặng quà 70 gia đình chính sách tiêu biểu tại các huyện, thành phố trong tỉnh, mỗi suất quà trị giá 700.000 đồng.

Tại các nơi đến thăm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc các liệt sỹ, thương bệnh binh, người có công trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; mong muốn các gia đình tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, động viên con cháu nỗ lực hơn nữa trong học tập, công tác, góp phần xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp.

Trong dịp này, tỉnh Quảng Ngãi đã giành 8,5 tỷ đồng để tặng quà cho các đối tượng chính sách. Ngoài phần quà cho 70 gia đình chính sách tiêu biểu trên, mỗi đối tượng chính sách còn lại sẽ được nhận phần quà trị giá 150 ngàn đồng.

*Tại Thái Bình: Theo Sở LĐTB&XH tỉnh Thái Bình, trong dịp kỷ niệm 64 năm ngày TBLS (27/7/1947 – 27/7/2011), tỉnh Thái Bình đã tổ chức trao tặng 92.100 suất quà cho các đối tượng chính sách, người có công. Trong đó, Sở đã trao 90.100 suất quà của Chủ tịch nước cho các Bà mẹ VNAH, thân nhân liệt sĩ, thương bệnh binh, người nhiễm chất độc da cam…với tổng kinh phí là 18,8 tỷ đồng.

Cũng trong dịp này, Sở LĐTB&XH tỉnh Thái Bình đã phối hợp với Ban tổ chức Chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt “Huyền thoại mẹ Việt Nam”, Báo Lao động Xã hội gặp mặt và tặng quà 77 Mẹ Việt Nam Anh hùng (với kinh phí 107,8 triệu đồng)./.

Theo DCSVN

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)