ADMM+ hợp tác chiến lược vì hòa bình, phát triển

Trước thềm Hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN mở rộng lần thứ nhất (ADMM+), chiều 7/10, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã chủ trì buổi họp báo quốc tế, công bố những nội dung sẽ được bàn thảo trong sự kiện chính trị-ngoại giao quan trọng này.

Quang cảnh buổi họp báo. (Ảnh: Trọng Đức/TTXVN).

Theo thông báo của ban tổ chức, ADMM+ lần đầu tiên với chủ đề “Hợp tác chiến lược vì hòa bình, ổn định và phát triển trong khu vực” sẽ diễn ra ngày 12/10 tới tại Hà Nội với thành phần gồm Bộ trưởng Quốc phòng và Đại diện Bộ trưởng Quốc phòng của 10 nước ASEAN và 8 nước đối thoại gồm Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, New Zealand, Australia, Nga, Hoa Kỳ cùng đoàn đại biểu và đại diện Ban Thư ký ASEAN.

Được tổ chức trong năm Việt Nam là Chủ tịch ASEAN, việc thành lập ADMM+ khẳng định sự đoàn kết, thống nhất cũng như quyết tâm của các nước ASEAN mở rộng hợp tác quốc phòng vì mục tiêu hòa bình và ổn định trong khu vực.

Ngoài ra, ADMM+ lần đầu tiên còn có ý nghĩa chính trị và lịch sử quan trọng; đánh dấu bước khởi đầu cho một cơ chế hợp tác quốc phòng-an ninh mới trong cấu trúc an ninh khu vực đang nổi lên hiện nay.

Về những nội dung của ADMM+ lần thứ nhất, Đại tá Vũ Tiến Trọng, Viện trưởng Viện Quan hệ quốc tế, Bộ Quốc phòng cho biết trên cương vị quốc gia chủ trì hội nghị, Bộ Quốc phòng Việt Nam đã chuẩn bị rất kỹ cho ADMM+ về tài liệu, các nội dung thảo luận và đã gửi cho tất cả các quốc gia tham dự để nghiên cứu.

Đến thời điểm này, Việt Nam cũng đã nhận được phản hồi bày tỏ thái độ đồng tình, ủng hộ của các đoàn tham dự với mong muốn ADMM+ lần thứ nhất sẽ được tổ chức thành công.

ADMM+ sẽ có các nhóm nội dung chính được bàn luận gồm trao đổi về các vấn đề quốc phòng-an ninh nhằm chia sẻ quan điểm, tăng cường sự hiểu biết, thúc đẩy lòng tin và sự tin cậy lẫn nhau làm cơ sở và nền tảng cho việc đi vào hợp tác thực chất; thảo luận về tài liệu tiềm năng, triển vọng và định hướng hợp tác thiết thực trong khuôn khổ ADMM+ nhằm chia sẻ các mối quan tâm, những ý tưởng, sáng kiến, thúc đẩy hợp tác thiết thực cũng như đề ra những định hướng chính cho hợp tác thực chất trong những năm tiếp theo.

Các nước ASEAN xác định 5 lĩnh vực ưu tiên hợp tác là hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa, an ninh biển, quân y, chống khủng bố và các hoạt động gìn giữ hòa bình.

Theo chương trình nghị sự, dự kiến hội nghị sẽ nghe thông báo về tình hình phát triển của ASEAN; Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh trình bày về tiến triển hợp tác quốc phòng-quân sự ASEAN hướng tới mục tiêu hiện thực hóa Cộng đồng chính trị-an ninh ASEAN.

Hội nghị cũng sẽ thông qua các văn kiện trong đó có Tuyên bố chung của ADMM+ lần thứ nhất.

Việt Nam cũng mong muốn sau ADMM+ sẽ tổ chức Hội nghị nhóm quan chức quốc phòng cấp cao để thảo luận và phối hợp tổ chức thực hiện các thỏa thuận của ADMM+ lần thứ nhất.

Liên quan đến công tác lễ tân của hội nghị, Đại tá Lê Văn Cầu, Phó Cục trưởng Cục đối ngoại Bộ Quốc phòng cho biết trong số 18 đoàn đại biểu dự ADMM+ lần thứ nhất, sẽ có 15 trưởng đoàn là Bộ trưởng Quốc phòng.

Ngoài ra, Tổng thư ký và Phó Tổng Thư ký ASEAN cũng sẽ tham dự.

Trước ngày khai mạc ADMM+ sẽ tổ chức ADMM hẹp. Trong khuôn khổ hội nghị, sẽ có các chuyến thăm chính thức Việt Nam của các đoàn Trung Quốc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Ấn Độ, Hàn Quốc. Ngoài ra, các đoàn còn có các buổi gặp gỡ song phương theo nhu cầu.

Trao đổi với các phóng viên trong nước và quốc tế tại buổi họp báo, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết ADMM+ sẽ không đề cập đến những vấn đề cụ thể mà chỉ chú trọng vào quyết tâm chính trị và nhất là mở ra những nội dung hợp tác trong tương lai.

Trong quá trình diễn ra ADMM+ có nhiều cuộc gặp song phương do các đoàn chủ động liên hệ với nhau, với tư cách nước chủ nhà, thành phố tổ chức hội nghị là Hà Nội - thành phố Hòa Bình sẽ là địa điểm tốt để các quốc gia tăng cường quan hệ hợp tác vì hòa bình, phát triển.

Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng khẳng định hội nghị không đưa vấn đề Biển Đông vào chương trình nghị sự và tương tự như vậy, những vấn đề cụ thể khác cũng sẽ không được đưa vào nội dung chính thức.

Tuy nhiên, trong phần phát biểu chính sách an ninh, mỗi quốc gia có thể nêu những vấn đề mà họ quan tâm với tinh thần chung là tìm ra các điểm tương đồng để tăng cường hợp tác trong tương lai.

Trong hội nghị lần đầu tiên này, Việt Nam mong muốn các quốc gia dành nhiều thời gian bàn bạc về tương lai hợp tác của ADMM+, Trung tướng Nguyễn Chí Vịnh nói./.

  • Theo Quang Vũ (TTXVN/Vietnam+)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)