Triển lãm Hành trình nét thời gian

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sỹ năm nay, Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm tranh ký họa “ Hành trình nét thời gian” của họa sĩ Đặng Ái Việt

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Thương binh Liệt sỹ năm nay, Trung ương Hội Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm tranh ký họa “ Hành trình nét thời gian” của họa sĩ Đặng Ái Việt

Họa sĩ Đặng Ái Việt sinh năm 1948, nguyên là họa sĩ Báo Phụ nữ Giải phóng của Hội Liên hiệp Phụ nữ Giải phóng miền Nam Việt Nam trong kháng chiến chống Mỹ. Bà đã từng là một chiến sĩ, người nghệ sĩ, một người phụ nữ đã trực tiếp trải qua chiến tranh. Cũng như bao người đã đi qua chiến tranh, bà thấu hiểu những mất mát, đau thương do chiến tranh gây ra và càng trân trọng hơn sự hy sinh thầm lặng nhưng vô cùng vĩ đại của các mẹ, các chị, những người đã hy sinh chồng con cho tổ quốc.


Đã từ lâu, họa sĩ đã ấp ủ ý tưởng vẽ chân dung các Bà mẹ Việt Nam Anh hùng còn sống để lưu lại những dấu ấn thời gian trên gương mặt mỗi mẹ, bà tự coi đó là “ một sự tri ân và trả ơn cuộc đời”. Đến khi 62 tuổi, bà mới thực hiện được mong muốn ấy.

Ngày 19/2/2010 bà đã  tự tổ chức một cuộc hành trình xuyên Việt, một mình với chiến xe Chaly bà xuất phát từ Thành phố Hồ Chí Minh hành trình ngược ra Hà Nội. Bà đã tự tìm đến nhà từng mẹ, gặp gỡ, trò chuyện và vẽ chân dung. Ngày 26/6/2010,  bà đã đặt chân đến Thủ đô Hà Nội sau khi đi qua 18 tỉnh thành và 200 huyện, xã, phường và đã có 225 bức ký họa chân dung các Mẹ Việt Nam Anh hùng  ở các thể loại than chì, mầu nước.

Tại triển lãm “ Hành trình nét thời gian”, hơn 100 bức ký họa đã được Hội Mỹ thuật Việt Nam tuyển chọn và trưng bày. Đây là những bức ký họa còn nóng hổi, vừa được hoàn thành trong chuyến đi xuyên Việt vừa qua của họa sỹ. Bên cạnh đó, một bộ phim ngắn cùng tên cũng đã được giới thiệu tại triển lãm, đồng thời, một số hiện vật, hình ảnh, phương tiện đi lại và tư trang của họa sỹ cũng được trưng bày. Đây là những vật chứng khiến câu chuyện về cuộc hành trình về với các mẹ  thêm phần sống động, chân thực.

 
 Chú thích ản

Thông qua triển lãm, công chúng có cơ hội hiểu thêm được nghĩa cử cao đẹp của họa sĩ Đặng Ái Việt, đồng thời thấm thía hơn truyền thống và đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta. Từ mỗi bức chân dung, chúng ta cũng có thêm được những hiểu biết chân thực về cuộc sống của các mẹ như lời kể của họa sĩ :“ Mỗi mẹ còn sống là mỗi câu  chuyện dài kể lại cho thế hệ chúng ta, con cháu chúng ta về những hy sinh, mất mát để có được cuộc sống như ngày hôm nay”.

Triển lãm “Hành trình nét thời gian” đã được khai mạc vào sáng ngày 27/7/2010 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam và sẽ kéo dài đến hết ngày 19/8/2010.

(theo VNN)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)