Lần đầu tiên VN đóng mới được hai tàu dịch vụ chuyên ngành dầu khí

Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PetroVietnam) và Tổng Công ty cổ phần Dịch vụ Kỹ thuật Dầu khí Việt Nam (PTSC - đơn vị thành viên của PetroVietnam) vừa thực hiện nghi lễ gắn biển công trình chào mừng đại lễ kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long – Hà Nội và thành công của Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ I cho 02 tàu dịch vụ đóng mới vừa hoàn thành là tàu PTSC 02 và tàu PTSC 03.

Đó là hai tàu dịch vụ chuyên ngành dầu khí được PTSC đầu tư và tự đóng mới. Đây cũng là lần đầu tiên một đơn vị thành PetroVietnam trực tiếp triển khai thực hiện đóng mới tàu chuyên dụng dầu khí tại Việt Nam. Hai con tàu được thiết kế, thi công và được cấp chứng chỉ bởi đăng kiểm quốc tế Lloyd’s Register, thỏa mãn các yêu cầu, quy phạm, tiêu chuẩn của tàu chuyên dụng dầu khí hiện đại, được phép hoạt động tại tất cả các vùng biển quốc tế.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đinh La Thăng - Chủ tịch Hội đồng thành viên PetroVietnam nhấn mạnh: “Cùng với việc liên tiếp hoàn thành nhiều công trình dầu khí lớn trong thời gian qua, việc thực hiện thành công dự án đóng mới 02 tàu dịch vụ dầu khí có yêu cầu cao, kỹ thuật phức tạp ngay trong lần đầu tiên thực hiện, đảm bảo chất lượng quốc tế và được đăng kiểm quốc tế Lloyd’s Register cấp chứng chỉ, vượt tiến độ đề ra, tiết kiệm kinh phí gần 30 tỷ đồng của PTSC tiếp tục là một minh chứng rõ ràng cho năng lực của PTSC trong việc vươn ra lĩnh vực dịch vụ mới là đóng mới phương tiện nổi phục vụ công nghiệp dầu khí đầu tiên ở Việt Nam. Điều này cũng khẳng định chủ trương và định hướng đúng đắn của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam trong việc phát huy nội lực, phát triển ngành dịch vụ dầu khí, cơ khí nói chung và cơ khí dầu khí nói riêng, hướng đến xuất khẩu dịch vụ và phát triển ra thị trường nước ngoài”.

Một trong những tàu dịch vụ của PTSC.

Tàu dịch vụ dầu khí PTSC 02 và PTSC 03 nằm trong dự án: “Đầu tư đóng mới và kinh doanh tàu dịch vụ PTSC 02, PTSC 03 phục vụ hoạt động của Nhà máy lọc dầu Dung Quất, Quảng Ngãi” với tổng vốn đầu tư 22 triệu USD. Tàu dịch vụ PTSC 02 có công suất 3500 BHP, lực kéo 47 tấn và PTSC 03 có công suất 4750 BHP, lực kéo 64 tấn. Sau khi bàn giao, hai tàu dịch vụ dầu khí PTSC 02 và PTSC 03 sẽ được đưa vào sử dụng, phục vụ cho công tác trực phao, lai dắt tàu, nhập dầu tại phao rót dầu không bến SPM và các cảng xuất sản phẩm, trực standby và ứng cứu sự cố cháy nổ, tràn dầu của Nhà máy Lọc dầu Dung Quất và các khách hàng, nhà thầu dầu khí khác trong khu vực và trên thế giới.

Có thể thấy, tập trung phát triển một trong những loại hình dịch vụ chủ chốt của mình là dịch vụ tàu chuyên ngành dầu khí, việc đầu tư đóng mới tàu dịch vụ là bước ngoặt lớn của PTSC trong lĩnh vực cơ khí hàng hải nói riêng và và ngành đóng tàu Việt Nam nói chung, mở ra cơ hội lớn cho PTSC trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ trong nước giảm chi phí thuê, mua tàu từ nước ngoài. Trong thời gian tới, PTSC sẽ phấn đấu nâng khả năng đồng thời đóng mới 4-6 tàu/năm kể từ năm 2012.

  • Theo L.H (Ha noi moi)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)