Gần 7 triệu ý kiến đóng góp sửa đổi Luật Đất đai

Các ý kiến này được gửi đến Quốc hội trong 2 tháng qua, cho thấy sự quan tâm của nhân dân đối với lĩnh vực đất đai.

Sáng 24/4, tại Hà Nội, diễn ra Hội nghị trực tuyến toàn quốc lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Hội nghị do Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và Bộ Tài nguyên-Môi trường phối hợp tổ chức.

Thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc tổ chức lấy ý kiến nhân dân đối với dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi), Chính phủ đã chỉ đạo cơ quan soạn thảo phối hợp với cơ quan thẩm tra của Quốc hội, các Bộ, ngành liên quan và các địa phương tổ chức lấy ý kiến, tổng hợp, tiếp thu và giải trình ý kiến của nhân dân; tiếp thu ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội hoàn thiện báo cáo tổng hợp ý kiến và chỉnh lý dự thảo Luật.

Hội nghị trực tuyến toàn quốc lấy ý kiến đại biểu Quốc hội về dự án Luật Đất đai (sửa đổi).

Báo cáo cho thấy, vấn đề được người dân quan tâm nhất là quy định quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; thu hồi, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư.

Theo đó, dự thảo Luật đã được tiếp thu theo hướng chuyển các trường hợp như dự án nhà tái định cư, nhà ở xã hội, dự án sử dụng vốn ODA sang trường hợp thu hồi đất vì lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng. Nhà nước chỉ thu hồi đất đối với các dự án phát triển kinh tế, xã hội quan trọng nhằm đảm bảo lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng được Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ quyết định, chấp thuận chủ trương và các dự án quan trọng của địa phương được HĐND cấp tỉnh thông qua.

Dự thảo cũng quy định cụ thể về trình tự, thủ tục cưỡng chế thu hồi đất nhằm khắc phục tình trạng tùy tiện trong việc cưỡng chế làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đồng thời tạo cơ sở pháp lý để các địa phương thực hiện thống nhất. Tiếp thu và chỉnh lý dự thảo về hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, tạo việc làm khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp; Bổ sung quy định cụ thể việc giải quyết đối với trường hợp bồi thường chập khi Nhà nước thu hồi đất nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong việc áp dụng, bảo đảm quyền lợi cho người sử dụng đất đối với trường hợp bồi thường chậm do lỗi của cơ quan nhà nước…

Tại hội nghị, các ý kiến đánh giá cao việc ban soạn thảo tiếp thu ý kiến và chỉnh lý dự thảo; cơ bản nhất trí với nội dung của dự thảo.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cũng đề nghị ban soạn thảo cần nghiên cứu và điều chỉnh làm rõ hơn những vấn đề như thu hồi đất cho phát triển kinh tế- xã hội; thế nào là sử dụng đất không đúng mục đích; đảm bảo sinh kế của người dân; giá đền bù…

Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên- Môi trường Nguyễn Mạnh Hiển trực tiếp giải trình một số nội dung được các đại biểu cho ý kiến; đồng thời nhấn mạnh ban soạn thảo sẽ tiếp tục tiếp thu, nghiên cứu để hoàn thiện dự thảo trước khi trình ra Quốc hội…

Theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của Quốc hội Nguyễn Văn Giàu, có gần 7 triệu ý kiến đóng góp sửa đổi Luật Đất đai trong thời gian 2 tháng cho thấy sự quan tâm của người dân cũng như nỗ lực của các địa phương, các đoàn đại biểu Quốc hội. Một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau cần được nghiên cứu kỹ hơn để nâng cao hiệu quả hiệu lực của đạo luật quan trọng này trong thực tế./.

Theo VOV

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)