Mẹ - hoá thân của đất nước

Mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ (quê Quảng Nam) vừa qua đời ở tuổi 107. Ngay từ khi còn sống, bà mẹ với 10 người con (trong đó có 1 con rể) là liệt sĩ này đã “hóa thân” thành đất nước, được xem là biểu tượng chung của những bà mẹ VNAH.

Tác giả bên khối tượng mẫu mẹ
Việt Nam anh hùng tại xưởng ở Quân khu V.

Gần 50.000 bà mẹ VNAH cả nước đã “cống hiến” cho tổ quốc cả triệu anh hùng, liệt sĩ. Hôm nay, một tượng đài đầu tiên về các mẹ đang được dựng lên tại Quảng Nam, lấy nguyên mẫu mẹ Nguyễn Thị Thứ.

Họa sĩ Đinh Gia Thắng - tác giả của tượng đài mẹ VNAH - cho biết, sau hơn 1 năm khởi công, khối tượng mẫu (tỉ lệ 1/1) của tượng mẹ và 8 trụ huyền thoại với khối tích khổng lồ đã hoàn tất. Tác giả cùng nhóm nghệ nhân đang hoàn thiện việc điêu khắc - đưa những câu chuyện lịch sử, huyền thoại về mẹ, về cuộc chiến chống giặc ngoại xâm, gắn liền với nét văn hóa 3 miền Bắc - Trung - Nam vào khối 8 trụ huyền thoại này. Họa sĩ Đinh Gia Thắng cho biết, ngoài tượng chính “Mẹ là suối nguồn”, lấy nguyên mẫu mẹ VNAH Nguyễn Thị Thứ, 8 trụ huyền thoại sẽ là quần thể công viên tượng, là cổng ảo, truyền dẫn du khách trước khi vào tượng chính. Với ngôn ngữ điêu khắc, hội họa, tác giả đã chuyển tải huyền thoại về mẹ, về lời ru, hình tượng các bà mẹ Bắc - Trung - Nam Bộ, những cô gái thanh niên xung phong trên đường HCM, huyền thoại về suối nguồn... giống như một cuốn phim về lịch sử văn hóa, thấm đẫm tính nhân văn của dân tộc.

Đây là công trình do Đài Tiếng nói VN và Hội Liên hiệp Phụ nữ VN phát động thực hiện. Tuy vậy, Hội đồng Nghệ thuật quốc gia đánh giá cao ý tưởng, các bộ, ngành trung ương đã nhất trí nâng thành công trình quốc gia, là tượng đài mẹ VNAH duy nhất cả nước. Theo họa sĩ Thắng, VN có gần 50.000 bà mẹ VNAH, trong đó Quảng Nam có nhiều nhất nước, với 7.289 bà mẹ VNAH. Công trình được đặt tại Quảng Nam là nơi xây tượng phù hợp với phong thủy và hội đủ các điều kiện cần của một vùng đất văn vật. Lấy nguyên mẫu mẹ Thứ là vì, ngoài sự đặc biệt của một bà mẹ nhiều con hy sinh cho tổ quốc nhất, khuôn mặt của mẹ còn thể hiện một chiều sâu nội tâm, với những nếp nhăn như sự dồn nén lại những đau thương, mất mát lớn lao của người mẹ bằng một nghị lực phi thường...

Từ ý tưởng: “Mẹ là suối nguồn bao la vô tận, là linh hồn đất nước. Mẹ sinh ra từ mảnh đất anh hùng, rồi sinh ra những người con anh hùng và sẽ lại hoá thân vào đất, vào non nước VN. Mẹ sẽ sống mãi ngàn đời, vẫn tiếp thêm nguồn sức mạnh cho các thế hệ trẻ trong công cuộc xây dựng và bảo vệ tổ quốc”, tác giả đã thể hiện hình tượng mẹ VNAH trong toàn khối tượng đài có chiều cao 18,37m, rộng 84,7m. Bề dày khối tượng chỗ lớn nhất là 24,3m với chất liệu bằng đá sa thạch. Bên trong khối tượng là nhà tưởng niệm mẹ VNAH, bia ghi danh gần 50.000 bà mẹ VNAH, giới thiệu hình ảnh, cuộc đời và sự cống hiến của các mẹ đối với đất nước.

Khối tượng đài chính còn gắn kết với một hồ nước lớn, khoảng 981m2. Quy hoạch chi tiết không gian kiến trúc và cảnh quan cho tượng đài mẹ VNAH nhằm tôn các giá trị tư tưởng, nghệ thuật cho tác phẩm điêu khắc mẹ VNAH. Đồng thời, còn tạo ra không gian tâm linh, tưởng nhớ và cảm nhận các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc VN. Là nơi con của các mẹ, các thế hệ trẻ hôm nay và mai sau tham quan và tổ chức sinh hoạt văn hoá tư tưởng, các lễ hội... Không gian đó là công viên, với một hình thái đặc thù riêng có. Công trình này được đặt tại núi Cấm, xã Tam Phú, TP.Tam Kỳ, Quảng Nam trên diện tích 10 hécta, dự kiến đến tháng 12.2012 sẽ hoàn tất.

Trong những ngày cả nước thương tiếc tiễn đưa mẹ Thứ về với lòng đất mẹ, họa sĩ Đinh Gia Thắng cũng đã cùng nhóm thân hữu văn nghệ sĩ miền Trung và cả nước tổ chức đêm tưởng niệm mẹ tại Điện Bàn. “Trong thâm tâm mình, tôi nguyện sẽ dồn hết tâm huyết cho tác phẩm mẹ VNAH xứng đáng với những người đã ngã xuống vì độc lập, tự do của tổ quốc” - họa sĩ Thắng cho biết.

  • Theo Thanh Hải (Laodong)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)