Lâm Đồng: 99% gia đình chính sách người có công ổn định đời sống

Những năm qua, Lâm Đồng luôn được đánh giá là tỉnh có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Cùng với đó, các chính sách đảm bảo an sinh xã hội, đặc biệt là chính sách người có công luôn được triển khai thực hiện tốt. Nhờ vậy đại đa số gia đình người có công của tỉnh đã có cuộc sống ổn định cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhiều gia đình còn trở thành những tấm gương tiêu biểu trong sản xuất, kinh doanh.

Hiện tỉnh đang có 36.256 gia đình và cá nhân thuộc diện chính sách người có công, trong đó có 4.519 gia đình liệt sĩ, 240 mẹ Việt Nam Anh hùng (47 mẹ còn sống), 04 Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, 3.842 thương binh, 1.909 bệnh binh, 77 cán bộ lão thành cách mạng, 108 cán bộ tiền khởi nghĩa, 1.315 người có công với cách mạng, 21.408 người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, 2.106 người hoạt động kháng chiến và con đẻ của họ bị nhiễm chất độc hóa học, 585 người bị địch bắt tù, đầy.

Năm 2014, mặc dù còn không ít khó khăn, song tỉnh Lâm Đồng vẫn  thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách ưu đãi người có công.

Có được kết quả đó, là do được sự lãnh đạo chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo tỉnh và Ban Giám đốc Sở nhất là đồng chí Phó Giám đốc phụ trách trực tiếp, tập thể phòng đoàn kết, thống nhất đã có nhiều nỗ lực để hoàn thành cơ bản nhiệm vụ công tác năm của Phòng về lĩnh vực chính sách người có công.

Có sự phối hợp tích cực của Phòng LĐ-TB&XH huyện, thành phố trong triển khai thực hiện nhiệm vụ cũng như sự phối hợp chặt chẽ của Ban Chính sách Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Công an tỉnh; sự phối hợp tốt của Phòng Thanh tra Sở trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo hoặc trả lời đơn thư.

Với 9.849 đối tượng được nhận chi trả hàng tháng, tổng kinh phí lên đến trên 15 tỷ đồng mỗi tháng nhưng ngành vẫn tiến hành chi trả kịp thời đúng đối tượng, chưa để xảy ra sai sót gì lớn. Sở LĐ-TBXH Lâm Đồng quản lý tại 3 Nghĩa trang liệt sĩ Đà Lạt, Di Linh, Bảo Lộc với số mộ là: 3.374 mộ.

Riêng  Nghĩa trang liệt sĩ Đà Lạt là đơn vị thuộc Sở quản lý, hiện có 2.170 mộ. Ban Quản lý Nghĩa trang Đà Lạt thực hiện tốt việc chăm sóc, quản lý, di dời mộ đúng quy định; tổ chức tốt việc viếng Nghĩa trang nhân các ngày lễ lớn như ngày 3/4 giải phóng Đà Lạt, Ngày Thương binh Liệt sĩ 27/7 phối hợp với Tỉnh đoàn tổ chức đêm thắp nến tri ân các Anh hùng Liệt sĩ tại các nghĩa trang; tổ chức viếng nghĩa trang liệt sĩ ngày 2/9 và 22/12/2014.

Xác định rõ, tôn vinh chăm sóc người có công là việc làm thường xuyên, cần huy động cả cộng đồng xã hội tham gia với những phong trào sôi nổi và thiết thực, năm 2014 tỉnh đã triển khai thành công nhiều phong trào vì người có công.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, tỉnh đã huy động đóng góp Quỹ đền ơn đáp nghĩa: 3,22 tỷ đồng. Nhờ vậy, trong năm đã xây dựng, sửa chữa được 87 căn nhà tỉnh nghĩa, kinh phí: Trên 3 tỷ đồng, tặng 9 sổ tiết kiệm; kinh phí 50 triệu đồng.

Lâm Đồng cũng đã thực hiện điều dưỡng phục hồi cho người có công đạt 100% kế hoạch. Trong đó: điều dưỡng tập trung: 1.091 người, kinh phí: 2,42 tỷ đồng; điều dưỡng tại nhà 2.310 người, kinh phí 2,56 tỷ đồng. 

Trung tâm Điều dưỡng Người có công năm 2014 tổ chức điều dưỡng cho 35 đợt, tổng số 2.182 người. Các đối tượng điều dưỡng tại Trung tâm đều đánh giá tinh thần thái độ phục vụ tốt; đảm bảo khẩu phần ăn cũng như được tham quan, khám sức khỏe theo quy định và được chăm sóc tận tình, chu đáo.

Năm 2014, thực hiện việc Tổng rà soát chính sách ưu đãi người có công với cách mạng, tỉnh đã thực hiện nội dung công tác chỉ đạo điểm, mỗi huyện, thành phố chỉ đạo một điểm cấp xã để rút kinh nghiệm trước khi thực hiện Tổng rà soát toàn bộ xã, phường, thị trấn trên địa bàn.

Kết quả tổng số người có công thuộc 07 đối tượng rà soát là 11.669, trên cơ sở đó kịp thời khắc phục những vướng mắc, sai sót.

Ông Trương Ngọc Lý, Giám đốc Sở Lao động Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng cho biết thêm: Năm 2014, tỉnh đã chủ động phối hợp với Uỷ ban MTTQ tỉnh tập trung triển khai Chương trình tổng rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công với cách mạng theo Chỉ thị 23/2013/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ gắn xem xét, xử lý những trường hợp hưởng chế độ không đúng đối tượng quy định, tiếp tục giải quyết chính sách cho những đối tượng chưa được hưởng chế độ. 

Phối hợp với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh triển khai đề án tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ đến năm 2020; phối hợp với Hội Cựu chiến binh tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức gặp mặt truyền thống Kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Phối hợp với Ban thi đua khen thưởng tỉnh xét đề nghị phong tặng, truy tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho 125 trường hợp, trong đó đã có quyết định 98, số còn lại đã trình đang xem xét.

Cùng với đó, tỉnh còn tổ chức tốt việc xét duyệt trên 205 hồ sơ đủ điều kiện, chuyển Hội đồng giám định y khoa tỉnh giám định bệnh theo Thông tư liên tịch số 41, trong 70 trường hợp đủ điều kiện đã có quyết định cho hưởng chế độ.

Ngoài ra đã giải quyết chế độ thờ cúng liệt sỹ cho liệt sỹ không còn thân nhân chủ yếu: 201 trường hợp; trợ cấp hàng tháng cho người hoạt động kháng chiến, hoạt động cách mạng bị địch bắt tù đày: 21 trường hợp; trợ cấp một lần cho người hoạt động kháng chiến được tặng thưởng Huân, Huy chương: 213 trường hợp.

Đã giải quyết hỗ trợ cho 34 lượt thân nhân thăm viếng mộ Liệt sỹ; tiếp nhận 1 hài cốt liệt sỹ vào Nghĩa trang liệt sỹ Đà Lạt; tiếp nhận 197 hồ sơ chính sách chuyển đến và chuyển đi 63 hồ sơ; trả lời, giải đáp đơn thư hỏi về chính sách người có công cho 69 trường hợp.

Trong năm đã tham mưu, xây dựng kế hoạch và tổ chức các đoàn lãnh đạo của tỉnh đi thăm hỏi, tặng quà gia đình chính sách tiêu biểu nhân dịp Tết cổ truyền, Ngày Thương binh Liệt sỹ 27/7.

Tỉnh cũng tổ chức chu đáo lễ viếng Nghĩa trang Liệt sỹ, thắp nến tri ân các anh hùng liệt sỹ nhân các ngày lễ lớn của dân tộc; tổ chức hội nghị gặp mặt, tặng quà cựu chiến binh tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, tham gia kháng chiến chống Pháp.

Công  tác đền ơn đáp nghĩa được toàn xã hội quan tâm, Quỹ đền ơn đáp nghĩa huy động trong năm được phục vụ cho việc xây dựng và sửa chữa nhà ở cho các đối tượng chính sách, người có công; các đối tượng chính sách được tổ chức điều dưỡng tập trung và điều dưỡng tại nhà theo đúng quy định.

Năm 2014, ngành Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Lâm Đồng đã tích cực, chủ động, tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh; thường xuyên phối hợp với các ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp triển khai thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện đầy đủ chế độ, chính sách đối với người có công với cách mạng, người nghèo, cận nghèo, bảo trợ xã hội, đối tượng yếu thế; thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước của ngành về lao động, tiền lương, bảo hiểm xã hội, việc làm, dạy nghề, bảo vệ chăm sóc trẻ em, bình đẳng giới, phòng chống mại dâm, ma túy...

Hầu hết các chỉ tiêu, nhiệm vụ chủ yếu của ngành trên cả 3 lĩnh vực lao động, người có công và xã hội theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội giao đều cơ bản hoàn thành.

Có được những kết quả đáng khích lệ trên đây, cùng với sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo tỉnh còn có việc làm tốt công tác tập huấn, tuyên truyền phổ biến chính sách người có công của Sở.

Ngay sau khi Pháp lệnh Ưu đãi Người có công và các văn bản hướng dẫn thực hiện có hiệu lực thi hành, Phòng người có công tổ chức tập huấn cho các phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, cán bộ xã, phường; phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Tổ chức tuyên truyền cho cán bộ hưu trí, hội viên Hội Cựu chiến binh, Hội Nạn nhân chất độc Da cam/dioxin tỉnh, Hội Thanh niên xung phong. Tham mưu ban hành các văn bản triển khai thực hiện chính sách mới đến UBND các huyện, thành phố và các Phòng Lao động- TB&XH.

Thời gian tới, Lâm Đồng sẽ tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tiếp tục thực hiện tốt Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Đẩy mạnh chương trình hỗ trợ nhà ở cho đối tượng còn khó khăn, phấn đấu xoá trắng nhà tạm, nhà dột nát đối với người có công, gia đình chính sách.

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)

]},\"$undefined\",\"$undefined\",true],\"initialHead\":[[\"$\",\"meta\",null,{\"name\":\"robots\",\"content\":\"noindex\"}],\"$L6\"],\"globalErrorComponent\":\"$7\",\"children\":[null,[\"$\",\"$L8\",null,{\"children\":[\"$\",\"html\",null,{\"lang\":\"vi\",\"children\":[\"$\",\"body\",null,{\"className\":\"__className_aaf875\",\"children\":[[\"$\",\"$L9\",null,{\"locale\":{\"locale\":\"vi\",\"Pagination\":{\"items_per_page\":\"/ trang\",\"jump_to\":\"Đến\",\"jump_to_confirm\":\"xác nhận\",\"page\":\"Trang\",\"prev_page\":\"Trang Trước\",\"next_page\":\"Trang Kế\",\"prev_5\":\"Về 5 Trang Trước\",\"next_5\":\"Đến 5 Trang Kế\",\"prev_3\":\"Về 3 Trang Trước\",\"next_3\":\"Đến 3 Trang Kế\",\"page_size\":\"kích thước trang\"},\"DatePicker\":{\"lang\":{\"placeholder\":\"Chọn thời điểm\",\"yearPlaceholder\":\"Chọn năm\",\"quarterPlaceholder\":\"Chọn quý\",\"monthPlaceholder\":\"Chọn tháng\",\"weekPlaceholder\":\"Chọn tuần\",\"rangePlaceholder\":[\"Ngày bắt đầu\",\"Ngày kết thúc\"],\"rangeYearPlaceholder\":[\"Năm bắt đầu\",\"Năm kết thúc\"],\"rangeQuarterPlaceholder\":[\"Quý bắt đầu\",\"Quý kết thúc\"],\"rangeMonthPlaceholder\":[\"Tháng bắt đầu\",\"Tháng kết thúc\"],\"rangeWeekPlaceholder\":[\"Tuần bắt đầu\",\"Tuần kết thúc\"],\"locale\":\"vi_VN\",\"today\":\"Hôm nay\",\"now\":\"Bây giờ\",\"backToToday\":\"Trở về hôm nay\",\"ok\":\"OK\",\"clear\":\"Xóa\",\"month\":\"Tháng\",\"year\":\"Năm\",\"timeSelect\":\"Chọn thời gian\",\"dateSelect\":\"Chọn ngày\",\"weekSelect\":\"Chọn tuần\",\"monthSelect\":\"Chọn tháng\",\"yearSelect\":\"Chọn năm\",\"decadeSelect\":\"Chọn thập kỷ\",\"yearFormat\":\"YYYY\",\"dateFormat\":\"D/M/YYYY\",\"dayFormat\":\"D\",\"dateTimeFormat\":\"D/M/YYYY HH:mm:ss\",\"monthBeforeYear\":true,\"previousMonth\":\"Tháng trước (PageUp)\",\"nextMonth\":\"Tháng sau (PageDown)\",\"previousYear\":\"Năm trước (Control + left)\",\"nextYear\":\"Năm sau (Control + right)\",\"previousDecade\":\"Thập kỷ trước\",\"nextDecade\":\"Thập kỷ sau\",\"previousCentury\":\"Thế kỷ trước\",\"nextCentury\":\"Thế kỷ sau\"},\"timePickerLocale\":{\"placeholder\":\"Chọn thời gian\",\"rangePlaceholder\":[\"Bắt đầu\",\"Kết thúc\"]}},\"TimePicker\":{\"placeholder\":\"Chọn thời gian\",\"rangePlaceholder\":\"$a\"},\"Calendar\":\"$b\",\"global\":{\"placeholder\":\"Vui lòng chọn\"},\"Table\":{\"filterTitle\":\"Bộ lọc\",\"filterConfirm\":\"Đồng ý\",\"filterReset\":\"Bỏ lọc\",\"filterEmptyText\":\"Không có bộ lọc\",\"filterCheckall\":\"Chọn tất cả\",\"filterSearchPlaceholder\":\"Tìm kiếm bộ lọc\",\"emptyText\":\"Trống\",\"selectAll\":\"Chọn tất cả\",\"selectInvert\":\"Chọn ngược lại\",\"selectNone\":\"Bỏ chọn tất cả\",\"selectionAll\":\"Chọn tất cả\",\"sortTitle\":\"Sắp xếp\",\"expand\":\"Mở rộng dòng\",\"collapse\":\"Thu gọn dòng\",\"triggerDesc\":\"Nhấp để sắp xếp giảm dần\",\"triggerAsc\":\"Nhấp để sắp xếp tăng dần\",\"cancelSort\":\"Nhấp để hủy sắp xếp\"},\"Tour\":{\"Next\":\"Tiếp\",\"Previous\":\"Trước\",\"Finish\":\"Hoàn thành\"},\"Modal\":{\"okText\":\"Đồng ý\",\"cancelText\":\"Hủy\",\"justOkText\":\"OK\"},\"Popconfirm\":{\"okText\":\"Đồng ý\",\"cancelText\":\"Hủy\"},\"Transfer\":{\"titles\":[\"\",\"\"],\"searchPlaceholder\":\"Tìm ở đây\",\"itemUnit\":\"mục\",\"itemsUnit\":\"mục\",\"remove\":\"Gỡ bỏ\",\"selectCurrent\":\"Chọn trang hiện tại\",\"removeCurrent\":\"Gỡ bỏ trang hiện tại\",\"selectAll\":\"Chọn tất cả\",\"removeAll\":\"Gỡ bỏ tất cả\",\"selectInvert\":\"Đảo ngược trang hiện tại\"},\"Upload\":{\"uploading\":\"Đang tải lên...\",\"removeFile\":\"Gỡ bỏ tập tin\",\"uploadError\":\"Lỗi tải lên\",\"previewFile\":\"Xem trước tập tin\",\"downloadFile\":\"Tải tập tin\"},\"Empty\":{\"description\":\"Trống\"},\"Icon\":{\"icon\":\"icon\"},\"Text\":{\"edit\":\"Chỉnh sửa\",\"copy\":\"Sao chép\",\"copied\":\"Đã sao chép\",\"expand\":\"Mở rộng\"},\"Form\":{\"optional\":\"(Tùy chọn)\",\"defaultValidateMessages\":{\"default\":\"$${label} không đáp ứng điều kiện quy định\",\"required\":\"Hãy nhập thông tin cho trường ${label}\",\"enum\":\"$${label} phải có giá trị nằm trong tập [${enum}]\",\"whitespace\":\"$${label} không được chứa khoảng trắng\",\"date\":{\"format\":\"$${label} sai định dạng ngày tháng\",\"parse\":\"Không thể chuyển ${label} sang kiểu Ngày tháng\",\"invalid\":\"$${label} không phải giá trị Ngày tháng hợp lệ\"},\"types\":{\"string\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"method\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"array\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"object\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"number\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"date\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"boolean\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"integer\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"float\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"regexp\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"email\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"url\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"hex\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\"},\"string\":{\"len\":\"$${label} phải dài đúng ${len} ký tự\",\"min\":\"Độ dài tối thiểu trường ${label} là ${min} ký tự\",\"max\":\"Độ dài tối đa trường ${label} là ${max} ký tự\",\"range\":\"Độ dài trường ${label} phải từ ${min} đến ${max} ký tự\"},\"number\":{\"len\":\"$${label} phải bằng ${len}\",\"min\":\"$${label} phải lớn hơn hoặc bằng ${min}\",\"max\":\"$${label} phải nhỏ hơn hoặc bằng ${max}\",\"range\":\"$${label} phải nằm trong khoảng ${min}-${max}\"},\"array\":{\"len\":\"Mảng ${label} phải có ${len} phần tử \",\"min\":\"Mảng ${label} phải chứa tối thiểu ${min} phần tử \",\"max\":\"Mảng ${label} phải chứa tối đa ${max} phần tử \",\"range\":\"Mảng ${label} phải chứa từ ${min}-${max} phần tử\"},\"pattern\":{\"mismatch\":\"$${label} không thỏa mãn mẫu kiểm tra ${pattern}\"}}},\"Image\":{\"preview\":\"Xem trước\"},\"QRCode\":{\"expired\":\"Mã QR hết hạn\",\"refresh\":\"Làm mới\"}},\"children\":[\"$\",\"$L13\",null,{\"children\":[\"$\",\"div\",null,{\"className\":\"app-body\",\"children\":[[\"$\",\"$L14\",null,