Tập hợp trí tuệ toàn xã hội đóng góp vào văn kiện của Đảng

Hôm nay 16-9, Dự thảo văn kiện Đại hội XV Đảng bộ thành phố Hà Nội được công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng để lấy ý kiến đóng góp rộng rãi của cán bộ, đảng viên và nhân dân Thủ đô. Để giúp bạn đọc có cái nhìn toàn diện hơn về vấn đề này, đồng chí Hồ Quang Lợi, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã có cuộc trao đổi nhanh với Hànộimới.

HTML clipboard
 
- Người dân Thủ đô đang mong chờ Dự thảo văn kiện được công bố, đồng chí có thể cho bạn đọc Báo Hànộimới biết rõ hơn về chủ trương này?

- Sau khi các dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng được công bố, bắt đầu từ hôm nay, toàn văn Dự thảo Báo cáo chính trị trình ĐH XV Đảng bộ TP Hà Nội cũng được công bố rộng rãi trong toàn Đảng bộ và nhân dân Thủ đô thông qua các phương tiện thông tin đại chúng quan trọng, trong đó có Báo Hànộimới. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng và toàn dân, thể hiện dân chủ trong đời sống chính trị ở nước ta, góp phần tăng cường hơn nữa sự đồng thuận trong xã hội. Đảng bộ thành phố mong muốn nhận được ý kiến đóng góp của mọi tầng lớp nhân dân để Đảng được bồi đắp thêm trí tuệ và sức mạnh. Trí tuệ của Đảng là sự tập hợp và kết tinh trí tuệ của nhân dân.

Việc công bố các văn kiện quan trọng này thể hiện sự gắn kết máu thịt giữa Đảng với dân, công việc của Đảng cũng chính là của dân và Đảng luôn luôn muốn tập hợp trí tuệ của toàn dân vào các văn kiện quan trọng nhất của Đảng. Điều này cũng cho thấy Đảng ta đang kế thừa và vận dụng sáng tạo bài học "dân là gốc" cha ông từ nghìn xưa đúc kết thành chủ trương lớn "dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra". Khi người dân được tham gia ý kiến, được bày tỏ nguyện vọng trong việc hoạch định đường lối, chủ trương, chính sách thì họ sẽ ý thức rõ hơn công việc của Đảng, của đất nước, của thành phố cũng là công việc của mình và càng thấy rõ hơn trách nhiệm trong việc góp phần thực hiện các chủ trương, đường lối chính sách đó.

Thông qua việc toàn dân, không kể giai cấp, thành phần, tôn giáo, lứa tuổi tham gia góp ý Dự thảo văn kiện đã cho thấy Đảng ta thực sự là Đảng của giai cấp công nhân và của các tầng lớp nhân dân lao động, là Đảng của toàn dân tộc. Đảng là người đưa đường chỉ lối, là trung tâm đoàn kết của toàn dân tộc. Đảng tập trung ý chí, trí tuệ và sức mạnh của toàn dân.

- Đồng chí có thể cho bạn đọc biết quá trình xây dựng và nội dung Dự thảo văn kiện?

- Dự thảo Báo cáo chính trị đã được xây dựng theo một quy trình nghiêm túc, bài bản qua nhiều bước, nhiều khâu. Trước khi được công bố, lấy ý kiến của đông đảo nhân dân, thông qua bảy hội nghị góp ý của nhiều cấp, nhiều ngành, nhiều tổ chức chính trị - xã hội trên địa bàn Thủ đô và các bộ, ngành trung ương, Dự thảo Báo cáo chính trị đã được bổ sung nhiều ý kiến đóng góp có chất lượng. Lần này, việc lấy ý kiến được thực hiện rộng rãi hơn, thông qua các phương tiện đại chúng để mọi người dân có thể đóng góp ý kiến nhiều hơn nữa với Đảng.

Nét mới trong Dự thảo văn kiện lần này là cách bố cục, kết cấu. Thay vì kết cấu theo 3 phần như cách làm trước đây (đánh giá nhiệm kỳ qua, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ tới và biện pháp thực hiện) thì Dự thảo Báo cáo chính trị lần này được chia thành 13 đầu mục. Đây cũng là 13 vấn đề, 13 nội dung quan trọng được lựa chọn để ĐH sắp tới đi sâu thảo luận.

- Cách xây dựng mới này sẽ giúp gì cho người dân trong quá trình tiếp cận, góp ý Dự thảo văn kiện, thưa đồng chí?

- Với cách kết cấu vừa đánh giá kết quả thực hiện nhiệm kỳ qua, vừa làm rõ nhiệm vụ, mục tiêu, trọng tâm trong nhiệm kỳ tới theo từng vấn đề lớn sẽ giúp người dân nắm bắt vấn đề có hệ thống hơn, trực tiếp hơn, mối liên kết rõ hơn. Như vậy, người dân có thể góp ý sâu sắc hơn. Cách làm này thể hiện tư duy nhìn thẳng vào sự thật, phân tích, mổ xẻ trực tiếp để làm rõ những vấn đề cơ bản nhất, tìm ra những điều cốt lõi.

Nhiệm kỳ vừa qua, có thể nói, là một nhiệm kỳ để lại nhiều dấu ấn đặc biệt, Hà Nội phải thực hiện những nhiệm vụ rất mới, rất lớn, đó là việc mở rộng địa giới hành chính theo Nghị quyết 15 của Quốc hội. Có nhiều cơ hội, nhưng Hà Nội cũng phải đối mặt với nhiều thách thức lớn. Phát huy tinh thần đoàn kết, biết tập trung vào những khâu trọng yếu, những vấn đề trọng tâm, tiến hành với nhiều biện pháp và cách làm sáng tạo, tăng cường sự đồng thuận trong xã hội, Hà Nội đã hoàn thành thắng lợi mọi nhiệm vụ trong cả nhiệm kỳ và nhất là trong 2 năm đầu hợp nhất với nhiều kết quả nổi bật. Dự thảo Báo cáo chính trị cũng thể hiện rõ những khuyết điểm trong nhiệm kỳ qua và với thái độ thẳng thắn và tinh thần cầu thị. Đảng bộ TP mong muốn được nhân dân góp ý, hiến kế để tìm ra cách thức giải quyết những vấn đề lớn và phức tạp của một đô thị lớn để Thủ đô ta phát triển bền vững, ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại.

- Nội dung góp ý cho Dự thảo là vấn đề được bạn đọc đặc biệt quan tâm, xin đồng chí cho biết ý kiến về vấn đề này?

- Như đã nói ở trên, cùng với cơ hội, Hà Nội có những vấn đề rất lớn của quá trình mở rộng, đô thị hóa, nên Đảng bộ TP mong muốn người dân góp ý, hiến kế để TP giải quyết những vấn đề nóng. Là trung tâm giáo dục, khoa học lớn nhất của đất nước, Thủ đô là nơi tập trung nguồn nhân lực dồi dào, có chất lượng cao. Thành phố phải phát huy tốt nhất nguồn lực con người - nguồn lực quan trọng nhất. Tôi nghĩ, với hào khí từ bệ phóng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, trong nhiệm kỳ tới, nếu chúng ta biết cách giải phóng được những tiềm năng lao động, sáng tạo sung mãn của người dân thì Thủ đô và đất nước sẽ bước vào một thời kỳ phát triển mới.

Tiếp đó là các vấn đề: giao thông, môi trường, trật tự đô thị, giáo dục, xây dựng nông thôn mới, thanh niên, cải cách hành chính... Đặc biệt là vấn đề xây dựng Đảng, sự gắn kết giữa Đảng với dân, việc phòng chống căn bệnh quan liêu trong hệ thống công quyền. Dự thảo nêu rõ 2 khâu đột phá trong nhiệm kỳ này là tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và xây dựng hạ tầng kỹ thuật và xã hội theo hướng đồng bộ hiện đại. Đó cũng là những vấn đề lớn cần được người dân góp ý.

- Đồng chí có thể cho biết ý nghĩa, vai trò của việc góp ý này trong quá trình hoàn thiện Dự thảo văn kiện trước khi trình ĐH?

- Đảng bộ thành phố có một bộ phận tập hợp các ý kiến đóng góp của người dân thông qua nhiều kênh khác nhau, trong đó có báo chí mà Hànộimới là một địa chỉ quan trọng. Tôi rất mừng, thời gian qua Báo Hànộimới đã trở thành diễn đàn thực sự của nhân dân, cầu nối giữa Đảng với dân. Tôi mong muốn lần này báo tiếp tục làm tốt hơn nữa vai trò cầu nối, tạo điều kiện thuận lợi để nhân dân góp ý với Đảng, đăng tải nhiều hơn ý kiến của người dân. Người dân cũng có thể gửi ý kiến đóng góp về Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội.

Việc lấy ý kiến được thực hiện từ ngày 16-9 đến 30-9, Thành ủy Hà Nội mong muốn nhận được nhiều ý kiến sâu sắc của các tầng lớp nhân dân để Dự thảo Báo cáo chính trị thực sự là kết tinh ý chí, trí tuệ của toàn Đảng bộ và nhân dân Thủ đô.

- Xin cảm ơn đồng chí.
  • Theo An Trân (ha noi moi online)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)

]},\"$undefined\",\"$undefined\",true],\"initialHead\":[[\"$\",\"meta\",null,{\"name\":\"robots\",\"content\":\"noindex\"}],\"$L6\"],\"globalErrorComponent\":\"$7\",\"children\":[null,[\"$\",\"$L8\",null,{\"children\":[\"$\",\"html\",null,{\"lang\":\"vi\",\"children\":[\"$\",\"body\",null,{\"className\":\"__className_aaf875\",\"children\":[[\"$\",\"$L9\",null,{\"locale\":{\"locale\":\"vi\",\"Pagination\":{\"items_per_page\":\"/ trang\",\"jump_to\":\"Đến\",\"jump_to_confirm\":\"xác nhận\",\"page\":\"Trang\",\"prev_page\":\"Trang Trước\",\"next_page\":\"Trang Kế\",\"prev_5\":\"Về 5 Trang Trước\",\"next_5\":\"Đến 5 Trang Kế\",\"prev_3\":\"Về 3 Trang Trước\",\"next_3\":\"Đến 3 Trang Kế\",\"page_size\":\"kích thước trang\"},\"DatePicker\":{\"lang\":{\"placeholder\":\"Chọn thời điểm\",\"yearPlaceholder\":\"Chọn năm\",\"quarterPlaceholder\":\"Chọn quý\",\"monthPlaceholder\":\"Chọn tháng\",\"weekPlaceholder\":\"Chọn tuần\",\"rangePlaceholder\":[\"Ngày bắt đầu\",\"Ngày kết thúc\"],\"rangeYearPlaceholder\":[\"Năm bắt đầu\",\"Năm kết thúc\"],\"rangeQuarterPlaceholder\":[\"Quý bắt đầu\",\"Quý kết thúc\"],\"rangeMonthPlaceholder\":[\"Tháng bắt đầu\",\"Tháng kết thúc\"],\"rangeWeekPlaceholder\":[\"Tuần bắt đầu\",\"Tuần kết thúc\"],\"locale\":\"vi_VN\",\"today\":\"Hôm nay\",\"now\":\"Bây giờ\",\"backToToday\":\"Trở về hôm nay\",\"ok\":\"OK\",\"clear\":\"Xóa\",\"month\":\"Tháng\",\"year\":\"Năm\",\"timeSelect\":\"Chọn thời gian\",\"dateSelect\":\"Chọn ngày\",\"weekSelect\":\"Chọn tuần\",\"monthSelect\":\"Chọn tháng\",\"yearSelect\":\"Chọn năm\",\"decadeSelect\":\"Chọn thập kỷ\",\"yearFormat\":\"YYYY\",\"dateFormat\":\"D/M/YYYY\",\"dayFormat\":\"D\",\"dateTimeFormat\":\"D/M/YYYY HH:mm:ss\",\"monthBeforeYear\":true,\"previousMonth\":\"Tháng trước (PageUp)\",\"nextMonth\":\"Tháng sau (PageDown)\",\"previousYear\":\"Năm trước (Control + left)\",\"nextYear\":\"Năm sau (Control + right)\",\"previousDecade\":\"Thập kỷ trước\",\"nextDecade\":\"Thập kỷ sau\",\"previousCentury\":\"Thế kỷ trước\",\"nextCentury\":\"Thế kỷ sau\"},\"timePickerLocale\":{\"placeholder\":\"Chọn thời gian\",\"rangePlaceholder\":[\"Bắt đầu\",\"Kết thúc\"]}},\"TimePicker\":{\"placeholder\":\"Chọn thời gian\",\"rangePlaceholder\":\"$a\"},\"Calendar\":\"$b\",\"global\":{\"placeholder\":\"Vui lòng chọn\"},\"Table\":{\"filterTitle\":\"Bộ lọc\",\"filterConfirm\":\"Đồng ý\",\"filterReset\":\"Bỏ lọc\",\"filterEmptyText\":\"Không có bộ lọc\",\"filterCheckall\":\"Chọn tất cả\",\"filterSearchPlaceholder\":\"Tìm kiếm bộ lọc\",\"emptyText\":\"Trống\",\"selectAll\":\"Chọn tất cả\",\"selectInvert\":\"Chọn ngược lại\",\"selectNone\":\"Bỏ chọn tất cả\",\"selectionAll\":\"Chọn tất cả\",\"sortTitle\":\"Sắp xếp\",\"expand\":\"Mở rộng dòng\",\"collapse\":\"Thu gọn dòng\",\"triggerDesc\":\"Nhấp để sắp xếp giảm dần\",\"triggerAsc\":\"Nhấp để sắp xếp tăng dần\",\"cancelSort\":\"Nhấp để hủy sắp xếp\"},\"Tour\":{\"Next\":\"Tiếp\",\"Previous\":\"Trước\",\"Finish\":\"Hoàn thành\"},\"Modal\":{\"okText\":\"Đồng ý\",\"cancelText\":\"Hủy\",\"justOkText\":\"OK\"},\"Popconfirm\":{\"okText\":\"Đồng ý\",\"cancelText\":\"Hủy\"},\"Transfer\":{\"titles\":[\"\",\"\"],\"searchPlaceholder\":\"Tìm ở đây\",\"itemUnit\":\"mục\",\"itemsUnit\":\"mục\",\"remove\":\"Gỡ bỏ\",\"selectCurrent\":\"Chọn trang hiện tại\",\"removeCurrent\":\"Gỡ bỏ trang hiện tại\",\"selectAll\":\"Chọn tất cả\",\"removeAll\":\"Gỡ bỏ tất cả\",\"selectInvert\":\"Đảo ngược trang hiện tại\"},\"Upload\":{\"uploading\":\"Đang tải lên...\",\"removeFile\":\"Gỡ bỏ tập tin\",\"uploadError\":\"Lỗi tải lên\",\"previewFile\":\"Xem trước tập tin\",\"downloadFile\":\"Tải tập tin\"},\"Empty\":{\"description\":\"Trống\"},\"Icon\":{\"icon\":\"icon\"},\"Text\":{\"edit\":\"Chỉnh sửa\",\"copy\":\"Sao chép\",\"copied\":\"Đã sao chép\",\"expand\":\"Mở rộng\"},\"PageHeader\":{\"back\":\"Quay lại\"},\"Form\":{\"optional\":\"(Tùy chọn)\",\"defaultValidateMessages\":{\"default\":\"$${label} không đáp ứng điều kiện quy định\",\"required\":\"Hãy nhập thông tin cho trường ${label}\",\"enum\":\"$${label} phải có giá trị nằm trong tập [${enum}]\",\"whitespace\":\"$${label} không được chứa khoảng trắng\",\"date\":{\"format\":\"$${label} sai định dạng ngày tháng\",\"parse\":\"Không thể chuyển ${label} sang kiểu Ngày tháng\",\"invalid\":\"$${label} không phải giá trị Ngày tháng hợp lệ\"},\"types\":{\"string\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"method\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"array\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"object\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"number\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"date\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"boolean\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"integer\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"float\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"regexp\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"email\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"url\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"hex\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\"},\"string\":{\"len\":\"$${label} phải dài đúng ${len} ký tự\",\"min\":\"Độ dài tối thiểu trường ${label} là ${min} ký tự\",\"max\":\"Độ dài tối đa trường ${label} là ${max} ký tự\",\"range\":\"Độ dài trường ${label} phải từ ${min} đến ${max} ký tự\"},\"number\":{\"len\":\"$${label} phải bằng ${len}\",\"min\":\"$${label} phải lớn hơn hoặc bằng ${min}\",\"max\":\"$${label} phải nhỏ hơn hoặc bằng ${max}\",\"range\":\"$${label} phải nằm trong khoảng ${min}-${max}\"},\"array\":{\"len\":\"Mảng ${label} phải có ${len} phần tử \",\"min\":\"Mảng ${label} phải chứa tối thiểu ${min} phần tử \",\"max\":\"Mảng ${label} phải chứa tối đa ${max} phần tử \",\"range\":\"Mảng ${label} phải chứa từ ${min}-${max} phần tử\"},\"pattern\":{\"mismatch\":\"$${label} không thỏa mãn mẫu kiểm tra ${pattern}\"}}},\"Image\":{\"preview\":\"Xem trước\"},\"QRCode\":{\"expired\":\"Mã QR hết hạn\",\"refresh\":\"Làm mới\"}},\"children\":[\"$\",\"$L13\",null,{\"children\":[\"$\",\"div\",null,{\"className\":\"app-body\",\"children\":[[\"$\",\"$L14\",null,