Đêm giao lưu “Nhà báo - Sự kiện & Nhân chứng” lần thứ IV

Vào 20 giờ ngày 19/6, tại Trung tâm nghệ thuật Âu Cơ (Số 08, Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, HN), sẽ diễn ra chương trình giao lưu nghệ thuật “Nhà báo - Sự kiện & Nhân chứng” lần thứ IV.




Chương trình được tổ chức nhân dịp Kỷ niệm 86 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21/06/1925 - 21/06/2011) và Kỷ niệm 64 năm “Ngày Thương binh - liệt sỹ” (27/07/1947 - 27/07/2011), nhằm tri ân các anh hùng liệt sỹ đã cống hiến máu xương và cả cuộc đời mình cho nền độc lập tự do của Tổ quốc.


Chương trình do Báo Nhà báo & Công luận, báo Lao động & Xã hội, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Công ty Truyền thông Thủ đô phối hợp tổ chức nhằm gây quỹ cho thân nhân liệt sỹ tìm kiếm, quy tập mộ liệt sỹ thất lạc. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTC2, VTC7, DH3 Đài Truyền hình KTS VTC, Truyền hình vệ tinh DTH, Vinasat 1, Vinasat 2, Truyền hình Cáp Tp. Hồ Chí Minh và Truyền hình cáp các địa phương.


Chương trình “Nhà báo - Sự kiện & Nhân chứng” lần thứ IV được kết cấu thành 2 phần: Phần 1: là chương trình nghệ thuật mang tên “Ký ức thời hoa lửa” với sự tham gia của các nghệ sỹ như: NSƯT Việt Hoàn, ca sỹ Lan Anh, Tân Nhàn…


 

Phần 2 của chương trình mang tên “Trọn nghĩa tri ân”. Trong phần này, khán giả sẽ có dịp giao lưu với hai nhà báo Minh Chuyên - nguyên phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam. Và nhà báo Trần Đình Chính – nguyên phóng viên báo Nhân Dân. Tuy nhiên, theo Tổng đạo diễn – Nhà báo Nguyễn Văn Á thì, hiện nay nhà báo Đình Chính đang mắc bệnh hiểm nghèo nên không thể tham dự đêm giao lưu. Khán giả sẽ được xem các băng phóng sự phỏng vấn nhà báo Đình Chính.

Nhà báo Minh Chuyên, nguyên Phóng viên Đài Truyền hình Việt Nam là một người lính đã gắn bó 10 năm với chiến trường miền Đông Nam Bộ, hầu hết các tác phẩm của mình, Nhà báo Minh Chuyên đã gắn với đề tài hậu chiến và nỗi đau da cam. Đến nay, nhiều tác phẩm của ông viết về đề tài này đã gây chấn động dư luận trong và ngoài nước, làm nên tên tuổi của Nhà văn – Nhà báo Minh Chuyên với 28 tác phẩm báo chí, điện ảnh đạt giải thưởng cao trong nước và quốc tế như: “Thủ tục làm người còn sống”, “Chiếc cũi trần gian”, “Người lang thang không cô đơn”, “Cha con người lính”, “Linh hồn Việt cộng”…


Nhà báo Trần Đình Chính sẽ kể cho chúng ta nghe những ký ức trong cuộc đời làm báo của ông, đó là: Đầu năm 1979 Báo Nhân dân cử đồng chí Thép Mới – Phó Tổng biên tập làm Trưởng đoàn, Nhà báo Trần Đình Chính và một số Nhà báo khác sang Campuchia giúp bạn xây dựng tờ báo Campuchia – Cơ quan ngôn luận của Đảng nhân dân Cách mạng Campuchia. Trong thời gian công tác tại Campuchia từ năm 1979 – 1981, Nhà báo Trần Đình Chính đã có dịp được chứng kiến tội ác diệt chủng của “Khơme đỏ”, được chứng kiến sự hy sinh to lớn của quân tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia. Trong thời gian này, ông đã chụp được hàng trăm bức ảnh, trong đó bức ảnh chụp những bà mẹ Campuchia tặng dừa cho bộ đội tình nguyện Việt Nam. Nhóm ảnh này của Phạm Kim và Nhà báo Trần Đình Chính sau đó đã được trao giải thưởng của Hội Nhà báo Việt Nam.


Cũng trong thời gian công tác tại Campuchia, Nhà báo Trần Đình Chính còn sáng tác bài thơ “Ở hai đầu nỗi nhớ” với bút danh Trần Hoài Thu tặng cán bộ chiến sỹ Binh đoàn Cửu Long quân tình nguyện Việt Nam làm nghĩa vụ quốc tế tại Campuchia. Bài thơ này sau khi ra đời đã được nhạc sỹ Phan Huỳnh Điểu phổ nhạc và trở thành một ca khúc nổi tiếng được nhiều người yêu thích.


Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn” thông qua Chương trình “Nhà báo - Sự kiện & Nhân chứng” lần thứ IV, Ban tổ chức sẽ xây 2 nhà tình nghĩa (mỗi nhà 50 triệu đồng) cho thân nhân liệt sỹ; tặng 60 sổ tiết kiệm (mỗi sổ 5 triệu đồng) cho nạn nhân chất độc da cam; tặng quà cho trẻ em nạn nhân chất độc da cam Làng Hữu Nghị; tặng 50 xe lăn cho thương binh với tổng số tiền hơn 600 triệu đồng. Sau 4 lần tổ chức, Chương trình “Nhà báo - Sự kiện & Nhân chứng” đã xây dựng 10 Nhà tình nghĩa, tặng 200 sổ tiết kiệm, tặng 100 xe lăn, tặng quà cho thân nhân liệt sỹ, nạn nhân chất độc da cam và thương binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền hơn 2 tỷ đồng.

theo hanoimoi.com.vn

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)