42 tác phẩm được trao giải sáng tác tôn vinh người có công với cách mạng

Ngày 17/7, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài Thương binh - Liệt sĩ và Người có công nhân kỷ niệm 70 ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017). Theo đó, 42 tác phẩm viết về chủ đề này đã vượt qua hơn 800 tác phẩm dự thi để được tôn vinh và trao giải.

 

 

 


Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung mong muốn, tất cả các tác phẩm, dù được giải hay không được giải sẽ ngày càng đi vào lòng bạn đọc và trở thành dòng chảy cuồn cuộn để tất cả thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống cha anh, dựng xây đất nướcNgày 17/7, tại Hà Nội, Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức Lễ trao giải Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài Thương binh - Liệt sĩ và Người có công nhân kỷ niệm 70 ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017). Theo đó, 42 tác phẩm viết về chủ đề này đã vượt qua hơn 800 tác phẩm dự thi để được tôn vinh và trao giải.

Tham dự Lễ trao giải có Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung Ương Trương Thị Mai; Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung; Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam Nguyễn Hữu Thỉnh, lãnh đạo Bộ, ban, ngành, các đơn vị liên quan cùng đông đảo các nhà văn, nhà thơ trên cả nước.

Cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài Thương binh-Liệt sĩ và Người có công Nhân dịp kỷ niệm 70 ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017) do Bộ LĐ-TB&XH phối hợp Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức. Cuộc thi có ý nghĩa quan trọng, nhằm phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” của dân tộc Việt Nam, tri ân những người có công với cách mạng; đồng thời nhằm tuyên truyền những chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh- liệt sĩ cũng như những kết quả đã đạt được, qua đó góp phần nâng cao nhận thức, động viên, khuyến khích các cá nhân, tập thể cùng chung tay chăm lo hơn nữa công tác thương binh- liệt sĩ và người có công.

 

41 tác phẩm được trao giải sáng tác tôn vinh người có công với cách mạng - Ảnh 1

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Dân vận Trung Ương Trương Thị Mai trao giải Tôn vinh cho các tác giả 

Tại buổi lễ trao giải, nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam cho biết, chỉ trong một thời gian ngắn khi vừa phát động cuộc thi viết về thương binh, liệt sĩ và những người có công, đã có hơn 800 tác phẩm đủ các thể loại gồm tiểu thuyết, truyện ngắn, bút ký, ký sự, thơ, trường ca và cả biên khảo gửi về tham dự cuộc vận động sáng tác.

Từ các tác phẩm gửi về dự thi, BTC đã lựa chọn ra 42 tác phẩm trao giải, trong đó có 38 tác phẩm trao giải chính thức (phần văn xuôi có 3 giải Nhất, 6 giải Nhì, 5 giải Ba, 6 giải Tư. Phần Thơ không có giải Nhất, 2 giải Nhì, 11 giải Ba, 5 giải Tư) và 3 tác phẩm được trao giải Tôn vinh. Nhà thơ Trần Đăng Khoa chia sẻ: “38 tác phẩm tác phẩm được trao giải chính thức là 38 cách tiếp cận hiện thực và giọng điệu khác nhau. Có tác phẩm là những áng văn được chau chuốt kỹ lưỡng đến từng con chữ, có những tác phẩm để mộc như một dạng nhật ký hay những ghi chép nhưng xúc động đến mức ám ảnh. 38 tác phẩm là một bức tranh thu nhỏ của Cách mạng Việt Nam trong một giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc ta. Nhiều tấm gương cao đẹp ở khắp mọi vùng miền Tổ quốc, qua tất cả các thời kỳ, từ buổi đầu lập nước, đếu cuộc đấu tranh thống nhất đất nước và cuộc chiến đấu bảo vệ trọn vẹn lãnh thổ, biên cương và biển đảo...”

 

41 tác phẩm được trao giải sáng tác tôn vinh người có công với cách mạng - Ảnh 2Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trao giải cho các tác giải đoạt giải Nhất cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài Thương binh-Liệt sĩ và Người có công Nhân

dịp kỷ niệm 70 ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017)

Có thể nói, Cuộc vận động sáng tác về đề tài Thương binh-Liệt sĩ và Người có công năm 2017 đã đóng góp thêm cho nền văn học cách mạng và kháng chiến những tác phẩm sinh động giàu tính sư thi. Đặc biệt, nhiều tác phẩm có không ít những tư liệu lịch sử cực kỳ quý hiếm. “Chúng tôi hy vọng rằng các tác phẩm được tôn vinh và trao giải sẽ đến tay của bạn đọc trên cả nước, nhắc nhở chúng ta sống và làm việc xứng đáng với quá khứ” - nhà thơ Trần Đăng Khoa nhấn mạnh.

Phát biểu tại Lễ trao giải, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao những tác giả, tác phẩm văn học viết về đề tài Thương binh - Liệt sĩ và Người có công với cách mạng tham gia Cuộc vận động. Bộ trưởng cho biết, Cuộc vận động được tổ chức từ tháng 1/2017 đến tháng 6/2017 đã nhận được sự quan tâm, hưởng ứng của các nhà văn, nhà thơ, các cây bút chuyên nghiệp khắp mọi miền Tổ quốc với hơn 800 tác phẩm dự thi. Trong đó có nhiều tác phẩm mới, sáng tác chưa từng công bố trên các phương tiện thông tin đại chúng. BTC đã làm việc khẩn trương, trách nhiệm và nghiêm túc, đã chọn ra 42 tác phẩm tiêu biểu để trao thưởng, các tác phẩm văn học nghệ thuật viết về đề tài Thương binh – Liệt sĩ được xét chọn trải dài suốt hơn 70 năm, từ năm 1947 cho tới năm 2017, rất nhiều tác phẩm văn học đã tạo dấu ấn trong lòng bạn đọc, đi cùng năm tháng, gắn bó với người Việt Nam, hun đúc ý chí, quyết tâm, lý tưởng cách mạng của nhiều thế hệ thanh niên, nhập ngũ lên đường cầm súng chiến đấu, bảo vệ Tổ quốc.

41 tác phẩm được trao giải sáng tác tôn vinh người có công với cách mạng - Ảnh 4Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Doãn Mậu Diệp và Thứ trưởng Bộ VH-TT&DL Lê Khánh Hải trao giải Nhì cho các tác giả đoạt giải

Trải qua cuộc kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ biên giới, hàng triệu người con của chúng ta đã anh dũng hi sinh, đây chính là nguồn cảm hứng vô tận để các nhà văn, nhà thơ tạo ra nhiều tác phẩm văn học nghệ thuật. Trong các tác phẩm văn học này, hình ảnh bộ đội cụ Hồ, đặc biệt là hình tượng các thương binh, liệt sĩ, những tấm gương dũng cảm trong chiến đấu luôn hiện hữu, đẹp đẽ, có sức thuyết phục trường tồn với thời gian. "Có thể khẳng định, hai cuộc chiến tranh thần thánh của dân tộc Việt Nam là đề tài để các văn nghệ sĩ quan tâm, tìm tòi để thể hiện qua các tác phẩm. Tất cả chúng ta đều hướng tới đó là sự tôn vinh, hi sinh cao cả, lòng biết ơn đối với các liệt sĩ đã hi sinh cả tuổi thanh xuân để bảo vệ Tổ quốc, biết ơn các thương binh, bệnh binh và gia đình các thân nhân liệt sĩ, người có công với cách mạng”- Bộ trưởng nhấn mạnh.

 

41 tác phẩm được trao giải sáng tác tôn vinh người có công với cách mạng - Ảnh 5BTC trao giải cho các tác giả đoạt giải Ba cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài Thương binh-Liệt sĩ và Người có công Nhân dịp kỷ niệm 70 ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017)

Cũng tại Lễ trao giải, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã gửi lời tri ân tới các gia đình thương bệnh binh, liệt sĩ, gia đình NCC với cách mạng, các nhà văn nhà thơ có tác phẩm đạt giải cũng như hơn 800 tác phẩm tham dự Cuộc vận động đã thể hiện tấm lòng, tình cảm sâu sắc đối với NCC trong cả nước. Bộ trưởng cũng mong muốn, tất cả các tác phẩm, dù được giải hay không được giải sẽ ngày càng đi vào lòng bạn đọc và trở thành dòng chảy cuồn cuộn để tất cả thế hệ trẻ tiếp nối truyền thống cha anh, dựng xây đất nước.

 

41 tác phẩm được trao giải sáng tác tôn vinh người có công với cách mạng - Ảnh 6

BTC trao giải cho các tác phẩm đoạt giải Tư cuộc vận động sáng tác văn học về đề tài Thương binh-Liệt sĩ và Người có công Nhân dịp kỷ niệm 70 ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7/1947-27/7/2017)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)

]},\"$undefined\",\"$undefined\",true],\"initialHead\":[[\"$\",\"meta\",null,{\"name\":\"robots\",\"content\":\"noindex\"}],\"$L6\"],\"globalErrorComponent\":\"$7\",\"children\":[null,[\"$\",\"$L8\",null,{\"children\":[\"$\",\"html\",null,{\"lang\":\"vi\",\"children\":[\"$\",\"body\",null,{\"className\":\"__className_aaf875\",\"children\":[[\"$\",\"$L9\",null,{\"locale\":{\"locale\":\"vi\",\"Pagination\":{\"items_per_page\":\"/ trang\",\"jump_to\":\"Đến\",\"jump_to_confirm\":\"xác nhận\",\"page\":\"Trang\",\"prev_page\":\"Trang Trước\",\"next_page\":\"Trang Kế\",\"prev_5\":\"Về 5 Trang Trước\",\"next_5\":\"Đến 5 Trang Kế\",\"prev_3\":\"Về 3 Trang Trước\",\"next_3\":\"Đến 3 Trang Kế\",\"page_size\":\"kích thước trang\"},\"DatePicker\":{\"lang\":{\"placeholder\":\"Chọn thời điểm\",\"yearPlaceholder\":\"Chọn năm\",\"quarterPlaceholder\":\"Chọn quý\",\"monthPlaceholder\":\"Chọn tháng\",\"weekPlaceholder\":\"Chọn tuần\",\"rangePlaceholder\":[\"Ngày bắt đầu\",\"Ngày kết thúc\"],\"rangeYearPlaceholder\":[\"Năm bắt đầu\",\"Năm kết thúc\"],\"rangeQuarterPlaceholder\":[\"Quý bắt đầu\",\"Quý kết thúc\"],\"rangeMonthPlaceholder\":[\"Tháng bắt đầu\",\"Tháng kết thúc\"],\"rangeWeekPlaceholder\":[\"Tuần bắt đầu\",\"Tuần kết thúc\"],\"locale\":\"vi_VN\",\"today\":\"Hôm nay\",\"now\":\"Bây giờ\",\"backToToday\":\"Trở về hôm nay\",\"ok\":\"OK\",\"clear\":\"Xóa\",\"month\":\"Tháng\",\"year\":\"Năm\",\"timeSelect\":\"Chọn thời gian\",\"dateSelect\":\"Chọn ngày\",\"weekSelect\":\"Chọn tuần\",\"monthSelect\":\"Chọn tháng\",\"yearSelect\":\"Chọn năm\",\"decadeSelect\":\"Chọn thập kỷ\",\"yearFormat\":\"YYYY\",\"dateFormat\":\"D/M/YYYY\",\"dayFormat\":\"D\",\"dateTimeFormat\":\"D/M/YYYY HH:mm:ss\",\"monthBeforeYear\":true,\"previousMonth\":\"Tháng trước (PageUp)\",\"nextMonth\":\"Tháng sau (PageDown)\",\"previousYear\":\"Năm trước (Control + left)\",\"nextYear\":\"Năm sau (Control + right)\",\"previousDecade\":\"Thập kỷ trước\",\"nextDecade\":\"Thập kỷ sau\",\"previousCentury\":\"Thế kỷ trước\",\"nextCentury\":\"Thế kỷ sau\"},\"timePickerLocale\":{\"placeholder\":\"Chọn thời gian\",\"rangePlaceholder\":[\"Bắt đầu\",\"Kết thúc\"]}},\"TimePicker\":{\"placeholder\":\"Chọn thời gian\",\"rangePlaceholder\":\"$a\"},\"Calendar\":\"$b\",\"global\":{\"placeholder\":\"Vui lòng chọn\"},\"Table\":{\"filterTitle\":\"Bộ lọc\",\"filterConfirm\":\"Đồng ý\",\"filterReset\":\"Bỏ lọc\",\"filterEmptyText\":\"Không có bộ lọc\",\"filterCheckall\":\"Chọn tất cả\",\"filterSearchPlaceholder\":\"Tìm kiếm bộ lọc\",\"emptyText\":\"Trống\",\"selectAll\":\"Chọn tất cả\",\"selectInvert\":\"Chọn ngược lại\",\"selectNone\":\"Bỏ chọn tất cả\",\"selectionAll\":\"Chọn tất cả\",\"sortTitle\":\"Sắp xếp\",\"expand\":\"Mở rộng dòng\",\"collapse\":\"Thu gọn dòng\",\"triggerDesc\":\"Nhấp để sắp xếp giảm dần\",\"triggerAsc\":\"Nhấp để sắp xếp tăng dần\",\"cancelSort\":\"Nhấp để hủy sắp xếp\"},\"Tour\":{\"Next\":\"Tiếp\",\"Previous\":\"Trước\",\"Finish\":\"Hoàn thành\"},\"Modal\":{\"okText\":\"Đồng ý\",\"cancelText\":\"Hủy\",\"justOkText\":\"OK\"},\"Popconfirm\":{\"okText\":\"Đồng ý\",\"cancelText\":\"Hủy\"},\"Transfer\":{\"titles\":[\"\",\"\"],\"searchPlaceholder\":\"Tìm ở đây\",\"itemUnit\":\"mục\",\"itemsUnit\":\"mục\",\"remove\":\"Gỡ bỏ\",\"selectCurrent\":\"Chọn trang hiện tại\",\"removeCurrent\":\"Gỡ bỏ trang hiện tại\",\"selectAll\":\"Chọn tất cả\",\"removeAll\":\"Gỡ bỏ tất cả\",\"selectInvert\":\"Đảo ngược trang hiện tại\"},\"Upload\":{\"uploading\":\"Đang tải lên...\",\"removeFile\":\"Gỡ bỏ tập tin\",\"uploadError\":\"Lỗi tải lên\",\"previewFile\":\"Xem trước tập tin\",\"downloadFile\":\"Tải tập tin\"},\"Empty\":{\"description\":\"Trống\"},\"Icon\":{\"icon\":\"icon\"},\"Text\":{\"edit\":\"Chỉnh sửa\",\"copy\":\"Sao chép\",\"copied\":\"Đã sao chép\",\"expand\":\"Mở rộng\"},\"Form\":{\"optional\":\"(Tùy chọn)\",\"defaultValidateMessages\":{\"default\":\"$${label} không đáp ứng điều kiện quy định\",\"required\":\"Hãy nhập thông tin cho trường ${label}\",\"enum\":\"$${label} phải có giá trị nằm trong tập [${enum}]\",\"whitespace\":\"$${label} không được chứa khoảng trắng\",\"date\":{\"format\":\"$${label} sai định dạng ngày tháng\",\"parse\":\"Không thể chuyển ${label} sang kiểu Ngày tháng\",\"invalid\":\"$${label} không phải giá trị Ngày tháng hợp lệ\"},\"types\":{\"string\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"method\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"array\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"object\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"number\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"date\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"boolean\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"integer\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"float\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"regexp\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"email\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"url\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\",\"hex\":\"$${label} không phải kiểu ${type} hợp lệ\"},\"string\":{\"len\":\"$${label} phải dài đúng ${len} ký tự\",\"min\":\"Độ dài tối thiểu trường ${label} là ${min} ký tự\",\"max\":\"Độ dài tối đa trường ${label} là ${max} ký tự\",\"range\":\"Độ dài trường ${label} phải từ ${min} đến ${max} ký tự\"},\"number\":{\"len\":\"$${label} phải bằng ${len}\",\"min\":\"$${label} phải lớn hơn hoặc bằng ${min}\",\"max\":\"$${label} phải nhỏ hơn hoặc bằng ${max}\",\"range\":\"$${label} phải nằm trong khoảng ${min}-${max}\"},\"array\":{\"len\":\"Mảng ${label} phải có ${len} phần tử \",\"min\":\"Mảng ${label} phải chứa tối thiểu ${min} phần tử \",\"max\":\"Mảng ${label} phải chứa tối đa ${max} phần tử \",\"range\":\"Mảng ${label} phải chứa từ ${min}-${max} phần tử\"},\"pattern\":{\"mismatch\":\"$${label} không thỏa mãn mẫu kiểm tra ${pattern}\"}}},\"Image\":{\"preview\":\"Xem trước\"},\"QRCode\":{\"expired\":\"Mã QR hết hạn\",\"refresh\":\"Làm mới\"}},\"children\":[\"$\",\"$L13\",null,{\"children\":[\"$\",\"div\",null,{\"className\":\"app-body\",\"children\":[[\"$\",\"$L14\",null,