Hà Nội 'giải cứu' 130 hồ nước ô nhiễm bằng chế phẩm độc quyền

Theo các chuyên gia, chế phẩm Redoxy – 3C được sử dụng ở hàng loạt hồ nước trên địa bàn Hà Nội một năm trước đã cho kết quả tốt.

Sau một năm sử dụng chế phẩm đặc biệt để giải cứu các hồ ô nhiễm ở Hà Nội, đến nay phần lớn các hồ đã hết mùi hôi tanh và màu nước sạch hơn. Ảnh: Ngọc Thành

Sau một năm sử dụng chế phẩm đặc biệt để giải cứu các hồ ô nhiễm ở Hà Nội, đến nay phần lớn các hồ đã hết mùi hôi tanh và màu nước sạch hơn. Ảnh minh hoạ: Ngọc Thành

Ngày 6/3, tại Hội nghị sơ kết một năm thử nghiệm chế phẩm Redoxy – 3C để xử lý hồ nước ô nhiễm, lãnh đạo Công ty thoát nước Hà Nội cho biết, gần 90 hồ nội thành và 44 hồ ngoại thành đã không còn mùi khó chịu, hết ô nhiễm hữu cơ.

"Công nghệ xử lý nước hồ bằng chế phẩm này không ảnh hưởng đến hệ sinh thái thuỷ sinh, trong khi đó hàm lượng chất hữu cơ sau xử lý có xu hướng tăng lên", lãnh đạo Công ty nói.

Tuy nhiên, Công ty thoát nước cho biết 44 hồ được "giải cứu" bằng chế phẩm có tình trạng tái ô nhiễm vì không đươc vận hành theo quy trình đã khuyến cáo; hồ vẫn tiếp nhận các nguồn ô nhiễm thải ra.

Công ty đã xin ý kiến lãnh đạo thành phố để trong năm 2018 có kinh phí tiếp tục dùng chế phẩm Redoxy – 3C làm sạch nước hồ Hoàn Kiếm và hơn 100 hồ khác ở nội, ngoại thành.

Ngoài ra, công ty này cũng đề nghị thành phố lắp đặt thiết bị tách dầu mỡ tại cửa cống xả vào các hồ nước; xây dựng quy chế quản lý nước hồ sau xử lý; đẩy mạnh công tác quản lý cấp phép xả thải vào hồ; bổ sung các thùng rác, nhà vệ sinh công cộng.

Đánh giá việc sử dụng chế phẩm trên, GS.TS Mai Đình Yên - Phó chủ tịch Hội sinh thái học Việt Nam cho rằng, "hiệu quả là điều ai cũng có thể nhìn thấy và cảm nhận được, nhưng vấn đề quan trọng là vận hành nó thành một quy trình công nghệ hiện đại, thân thiện".

Mẫu nước hồ Hoàn Kiếm trước kia có màu xanh đục vì ô nhiễm, sau khi thử nghiệm chế phẩm Redoxy  3C đã bớt mùi hôi tanh và màu trong hơn. Ảnh: Bá Đô

Mẫu nước hồ Hoàn Kiếm trước kia có màu xanh đục vì ô nhiễm, sau khi thử nghiệm chế phẩm Redoxy – 3C đã bớt mùi hôi tanh và màu trong hơn. Ảnh: Bá Đô

"Chúng ta hãy coi mỗi hồ là một bệnh nhân, chế phẩm này là một loại thuốc kháng sinh đặc biệt, vì vậy để những lần tiếp theo chữa bệnh tốt thì cần phải có hồ sơ theo dõi các thông số, chất lượng nước thay đổi như thế nào; thông số này được cập nhật trên các trang điện tử và mỗi lần chỉ cần mở mạng ra là thấy", GS Yên nêu quan điểm.

GS. TS Trần Hiếu Nhuệ (chuyên ngành cấp thoát nước) cũng cho rằng, từ kết quả phòng thí nghiệm đến thực tế đều rất tích cực, đơn vị vận hành chế phẩm cần chú trọng đảm bảo đúng quy trình và quản lý tốt sau khi xử lý để không tái ô nhiễm.

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)