Chậm khen thưởng vụ khui 3.000 hồ sơ giả: “Đánh giá ý thức trách nhiệm” 2 lão nông (?!)

Liên quan đến việc chậm trễ khen thưởng hai lão nông 80 tuổi khui ra gần 3.000 hồ sơ thương binh giả gây bức xúc dư luận, trả lời phóng viên Dân trí sáng 15/5, ông Nguyễn Tiến Nhường - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Ninh - cho biết, tỉnh này đang chỉ đạo huyện Thuận Thành “đánh giá ý thức trách nhiệm” trước khi hiệp y khen thưởng.

Ông Nguyễn Tiến Lãng.
Ông Nguyễn Tiến Lãng.

 

Theo ông Nguyễn Tiến Nhường- Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh kiêm Chủ tịch Hội đồng Thi đua-Khen thưởng tỉnh Bắc Ninh, sau khi báo chí phản ánh về việc chậm trễ khen thưởng hai lão nông Nguyễn Tiến Lãng và Nguyễn Công Uẩn (cùng trú tại huyện Thuận Thành, Bắc Ninh), Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã chỉ đạo cơ quan liên quan xem xét đề nghị hiệp y khen thưởng của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.

“Hiện giờ các cơ quan liên quan đang triển khai, trong đó đang chỉ đạo huyện Thuận Thành đánh giá ý thức trách nhiệm (đối với ông Lãng và ông Uẩn - PV) để sớm trình Ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh Bắc Ninh hiệp y với Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội”- ông Nhường nói.

Từ chối đưa ra những đánh giá về việc quá chậm trễ khen thưởng đối với hai công dân sinh sống trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, ông Nguyễn Tiến Nhường cho rằng sự việc diễn ra từ năm 2015 và thời điểm đó ông cũng đã có ý kiến.

Như Dân trí đã phản ánh, trong quá trình đấu tranh chống tham nhũng ở địa phương trên 10 năm qua, ông Nguyễn Tiến Lãng và ông Nguyễn Công Uẩn đã nhiều lần bị doạ dẫm, bị đánh, ném phân vào nhà, kẻ gian phá hoại vườn cây ăn quả hàng chục triệu đồng,…

Trong lá đơn gần nhất gửi tới Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội, ông Lãng và ông Uẩn khẳng định, lúc nào cũng đi đầu việc chống tham nhũng về mọi mặt, nhất là vấn đề chế độ chính sách, đãi ngộ người có công trong suốt 11 năm qua.

“Khi gửi đơn tố giác chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến tố giác để được khen thưởng. Nhưng hai chúng tôi cũng muốn biết mình có đủ điều kiện được xem xét khen thưởng hay không, vì chúng tôi nhận được công văn của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội thông báo được khen thưởng nhưng đã chờ đợi 2 năm nay vẫn không có tin tức gì”- lá đơn nêu rõ.

 

Ông Nguyễn Công Uẩn nuôi chim bồ câu để có tiền đi tố cáo suốt hơn 10 năm qua (Ảnh: V.L)
Ông Nguyễn Công Uẩn nuôi chim bồ câu để có tiền đi tố cáo suốt hơn 10 năm qua (Ảnh: V.L)

 

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã có văn bản gửi Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh khẳng định, từ năm 2010, các ông Nguyễn Tiến Lãng và Nguyễn Công Uẩn đã có đơn gửi tới Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tố cáo hàng trăm đối tượng cư trú tại huỵen Thuận Thành, Bắc Ninh lập hồ sơ giả để hưởng chế độ ưu đãi người có công với cách mạng. Bộ đã tiến hành xác minh nội dung đơn tố cáo và phát hiện vụ việc có dấu hiệu tội phạm nên chuyển hồ sơ đến Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Ninh đề nghị khởi tố vụ án.

Đến ngày 14/6/2013, Công an tỉnh Bắc Ninh đã ban hành quyết định khởi tố 5 bị can (Nguyễn Bá Bi, Nguyễn Bá Trình, Nguyễn Gia Khu, Nguyễn Đức Nhâm, Nguyễn Khắc Ngung, cùng trú tại huyện Thuận Thành) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, đồng thời mở rộng điều tra vụ án. Bộ Tư lệnh Quân khu I đã chỉ đạo Cơ quan điều tra hình sự tiến hành điều tra về việc làm giả hồ sơ hưởng chế độ thương binh đối với hồ sơ thương binh do cơ quan quân đội thực hiện tại Quân khu I. Kết quả điều tra phát hiện số đối tượng khai man, giả mạo hồ sơ phải kiến nghị đình chỉ trợ cấp là 2.745 người (đối tượng các tỉnh thuộc địa bàn Quân khu I), kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 150 tỷ đồng và giảm chi ngân sách nhà nước mỗi năm hơn 20 tỷ đồng, có 24 người bị xử lý hình sự.

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội nhận định, từ tố cáo của ông Lãng và ông Uẩn các cơ quan chức năng đã phát hiện ra nhiều sai sót trong việc xác lập hồ sơ thương binh, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật đối với những trường hợp khai man, giả mạo hồ sơ để được hưởng chế độ ưu đãi, tạo niềm tin cho người dân ở các địa phương về việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công; tôn vinh những người thực sự có công trong các cuộc kháng chiến giải phóng dân tộc và bảo vệ tổ quốc. Tuy nhiên 2 lần Bộ này gửi văn bản đề nghị tỉnh Bắc Ninh hiệp y khen thưởng thì đều không nhận được phản hồi.

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)