Tỉ lệ người quan tâm đến hàng Việt tăng

Đã có trên 58% người tiêu dùng quan tâm đến hàng Việt, trong khi trước đây còn số này chỉ dừng ở mức trên 23%. Đây là kết quả điều tra của Công ty TV Plus sau gần 1 năm Bộ Chính trị phát động chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".

Các phiên chợ hàng Việt về nông thôn đưa hàng hóa đến tận tay người tiêu dùng nông thôn, vùng sâu vùng xa

Ngày 11-11, bà Hồ Thị Kim Thoa - thứ trưởng Bộ Công thương - cho biết qua cuộc vận động, ý thức của người tiêu dùng nước ta đã có những chuyển biến ban đầu, người tiêu dùng trong nước  từng bước nhận thức đúng đắn hơn khả năng sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam và chất lượng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ Việt Nam.

Do đó tâm lý sính ngoại của một bộ phận người tiêu dùng đã có sự thay đổi, phong cách tiêu dùng mới từng bước được xây dựng.

Các chương trình đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, khu đô thị, chương trình khuyến mãi, hội chợ, triển lãm... đã giúp người tiêu dùng trên cả nước được tiếp cận trực tiếp với thương hiệu, doanh nghiệp Việt, có đủ thông tin để so sánh, đánh giá, tránh hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu và tạo điều kiện cho hàng Việt phát triển.

Đứng về phía doanh nghiệp, đại diện doanh nghiệp nhựa Chí Thành cho rằng điều quan trọng mà các doanh nghiệp cần quan tâm, không phải là doanh số và lợi nhuận mà chính là sự an toàn tính mạng và tương lai cho người tiêu dùng, cho thị trường và nền kinh tế Việt Nam.

Thạc sĩ Vũ Thị Thuận, chủ tịch HĐQT kiêm tổng giám đốc Traphaco, cho rằng bản thân các doanh nghiệp cũng sẽ trở thành “Người Việt yêu hàng Việt” thông qua quá trình tích cực nghiên cứu tăng tỉ trọng sử dụng nguyên liệu trong nước có chất lượng cao làm đầu vào cho các sản phẩm của mình. 

Ông Cao Tiến Vị - tổng giám đốc Công ty CP Giấy Sài Gòn - cho rằng doanh nghiệp nỗ lực sản xuất ra những sản phẩm chất lượng tốt, nhưng nếu cơ quan chức năng không đủ quyết liệt trong việc bảo hộ nhãn hàng, kiểm soát chất lượng sản phẩm, để cho hàng gian, hàng nhái, hàng giả tràn lan thì sẽ vô tình giết chết sự tồn tại của doanh nghiệp trong nước.

“Khi doanh nghiệp làm ăn nghiêm túc, theo đúng tiêu chuẩn phải hoạt động trong trạng thái không cân bằng về mức đóng thuế, phải chấp hành nghiêm túc các yêu cầu bảo vệ môi trường, phải đầu tư lớn, lâu dài và sản xuất hàng có chất lượng, đầu tư tốn kém cho khâu phân phối… sẽ khó có thể cạnh tranh nổi với các cơ sở sản xuất nhỏ, rất cơ động, mở rồi đóng dẹp liên tục, hoạt động phức tạp, tránh né các quy định của Nhà Nước” - ông Vị nói.

  • Theo N.Bình (Tuoitre)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)