Đề thi thi tốt nghiệp năm nay phù hợp với học sinh

Đa số giáo viên và học sinh cho rằng nội dung đều nằm trong chương trình học lớp 12.

Hôm nay (4/6), kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2013 kết thúc sau 3 ngày với 6 môn thi. Kết thúc ngày thi cuối cùng với môn Toán (buổi sáng), Ngoại ngữ hoặc Vật lý (buổi chiều), nhiều thí sinh nhận xét đề thi đều nằm trong chương trình lớp 12 và có trong nội dung ôn tập, nên các em làm được bài.

Nhận xét chung về đề thi của 6 môn thi tốt nghiệp năm nay, đa số giáo viên và học sinh cho rằng nội dung đều nằm trong chương trình học lớp 12, phù hợp với năng lực học sinh, không có những câu hỏi mang tính đánh đố.

Sáng nay, thi môn Toán được dự báo sẽ có nhiều điểm giỏi. Môn Vật lý  buổi chiều cũng được đánh giá là khá phù hợp, không quá dài nên hầu hết các em đều làm được hết bài thi.  

Các thí sinh kết thúc kỳ thi tốt nghiệp 2013

 ** Cô Phạm Thị Thu Hiền giáo viên, trường Trung học phổ thông Trần Nhân Tông, Hà Nội cho biết: “Đề thi này rất phù hợp với trình độ của học sinh lớp 12, đều là kiến thức rất cơ bản. Phần Văn học đều bao quát được kể cả văn học nước ngoài trong câu 2 điểm, câu 5 điểm đều bao quát cả 2 mảng thơ và văn xuôi, đảm bảo được tính toàn diện và cơ bản cho học sinh chương trình nâng cao, đòi hỏi khả năng cảm thụ và khả năng phân tích của học sinh”.

Em Hoàng Phương Nhi, trường Trung học phổ thông Nguyễn Siêu, Hà Nội nói: “Đề thi tiếng Anh năm nay tương đối dễ so với chương trình học phổ thông. Qua 6 môn thi em nghĩ tỷ lệ đậu tốt nghiệp năm nay rất cao, với bản thân em dự đoán được khoảng 41-42 điểm. Đề thi năm nay của Bộ Giáo dục rất vừa sức với học sinh”.

 Trái ngược với các thí sinh thi tiếng Anh, với các em học hệ Giáo dục thường xuyên thi môn Vật lý đều nhận định đề năm nay khó. Em Nguyễn Văn Hùng, Trung tâm giáo dục thường xuyên Cầu Giấy nói: “Đề thi Vật lý cũng khá sát chương trình, nhưng em chỉ làm được 40-50%”.

Theo báo cáo sơ bộ của Sở Giáo dục và Đào tạo các tỉnh, thành phía Bắc, tình hình an ninh trật tự trong ngày thi cuối cùng của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm nay tiếp tục ổn định. Số thí sinh bỏ thi có tăng thêm, nhưng chủ yếu là thí sinh tự do và thí sinh hệ giáo dục thường xuyên do các em không làm được bài trong 2 ngày thi trước. Những trường hợp vi phạm quy chế thi của cán bộ phục vụ công tác coi thi và học sinh được xử lý nghiêm.

Theo thống kê sơ bộ: Tại tỉnh Bình Dương, qua 3 ngày thi, toàn tỉnh có 1 thí sinh vi phạm quy chế bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi. Tại Bà Rịa - Vũng Tàu, có 1 thí sinh bị đình chỉ thi vì mang máy iPad vào phòng thi.

Còn tại tỉnh Long An xảy ra sự cố mã đề thi 758 (môn Sinh học) bị mờ, nhiều dữ liệu bị mất dẫn đến việc một số thí sinh không đủ dữ liệu làm bài. Ngay sau khi phát hiện sự cố này, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An đã kịp thời xin ý kiến Bộ Giáo dục và Đào tạo cho triển khai phương án photo một mã đề thi khác thay thế để các em làm bài, đảm bảo thi đủ 60 phút theo đúng quy chế.

** Cùng với các địa phương khác trong cả nước, hôm nay, ngày 4/6, thí sinh tại Thành phố Hồ Chí Minh đã kết thúc xong kỳ thi thi tốt nghiệp một cách an toàn và nghiêm túc, không có truờng hợp nào vi phạm quy chế thi.

Trong 3 ngày diễn ra kỳ thi, Thành phố Hồ Chí Minh không có thí sinh vi phạm qui chế, không xảy ra tình trạng thi hộ, cũng không có tiêu cực hay vi phạm từ phía giám thị trong hội đồng thi.

Kỷ luật trường thi cũng được siết chặt khi ngay cả lãnh đạo Sở giáo dục và đào tạo của thành phố cũng phải chấp hành nghiêm túc qui định không sử dụng điện thoại di động trong hội đồng thi sau khi mở đề. Các thí sinh được thầy cô ở trường và thầy cô giám thị liên tục nhắc nhở về việc không nên mang điện thoại vào phòng thi.

Trước các cổng trường thi, không có cảnh phao thi rơi vãi. Mỗi hội đồng thi gồm có cả hai hệ: phổ thông và giáo dục thường xuyên. Điều này cũng hạn chế xảy ra nhiều sự cố do an ninh và kỷ luật được siết chặt đồng đều khắp các hội đồng thi.

** Kỳ thi tốt nghiệp PTTH năm nay tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung diễn ra khá suôn sẻ. Tuy nhiên,  tình trạng thí sinh mang điện thoại di động vào phòng thi bị đình chỉ thi vẫn còn xảy ra.

Rút kinh nghiệm những kỳ thi trước, năm nay công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, đặc biệt là  chăm sóc y tế, được các hội đồng thi tại miền Trung thực hiện chu đáo, nên tình trạng thí sinh bị ốm, bỏ thi giữa chừng giảm đáng kể.

** Tại thành phố Đà Nẵng, trong buổi thi sáng nay (4/6), ở Hội đồng thi trường THCS Trần Hưng Đạo, thí sinh Đoàn Trịnh Văn Long, bị đau bụng. Sau khi được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đà Nẵng, thí sinh này đã trở lại phòng thi tiếp tục làm bài. Trước đó, 2 trường hợp khác cũng đã được cấp cứu kịp thời. Còn tại tỉnh Thừa Thiên Huế có  5 thí sinh bị ốm trước và trong khi thi đã được Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh xét đặc cách theo đúng quy chế.

So với 2 ngày thi đầu tiên, hôm nay thời tiết tại các tỉnh, thành phố miền Trung khá mát mẻ, tạo tâm lý thoải mái cho thí sinh làm bài. Vào cuối buổi thi chiều qua, tại thành phố Huế xuất hiện mưa dông, kèm theo sấm sét gây mất điện tại 4 Hội đồng thi trên địa bàn thành phố do cháy trạm biến áp. Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, chỉ sau 10 phút, Công ty Điện lực tỉnh Thừa Thiên Huế đã huy động lực lượng khắc phục sự cố. Thí sinh được bù thời gian làm bài, đảm bảo đúng thời gian quy định.

Tại một số hội đồng thi vẫn còn tình trạng thí sinh mang tài liệu và điện thoại di động vào phòng thi. Kết thúc 3 ngày thi tại miền Trung có 9 trường hợp bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi.

** Hôm nay (4/6), trên 62.000 thí sinh tại Tây Nguyên hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2013. Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay ở khu vực Tây Nguyên được đánh giá thành công tốt đẹp, an toàn và nghiêm túc.

Các trường hợp vi phạm quy chế thi do mang tài liệu, sử dụng điện thoại hoặc thi hộ, đều tập trung tại một số hội đồng thi của tỉnh Đắk Lắk và đều bị đình chỉ thi ngay khi bị phát hiện. Ông Phan Hồng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk cho biết, dù quy định cho phép học sinh có thể đem những thiết bị vào phòng thi để tố cáo tiêu cực nhưng tại các hội đồng thi ở tỉnh Đắk Lắk, không có tình trạng lạm dụng các thiết bị này.

** Ở các tỉnh Kon Tum, Lâm Đồng và Đắc Nông, quy chế thi tốt nghiệp cũng được các thí sinh chấp hành nghiêm. Tỉ lệ thí sinh dự thi tại các địa phương này luôn đạt trên 99%.

Ông Nguyễn Văn Hòa, Phó Giám đốc Sở Giáo dục đào tạo tỉnh Đắc Nông, cho rằng, đây là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông an toàn nghiêm túc nhất từ trước đến nay. Cả tỉnh không có trường hợp nào bị lập biên bản vi phạm quy chế thi, và chỉ có 15 thí sinh vắng thi (chiếm 0,1% số thí sinh đăng ký), chủ yếu là thí sinh tự do khối bổ túc trung học.

Việc hỗ trợ thí sinh đi lại, sắp xếp nơi ăn, chỗ ở, hỗ trợ kinh phí cho các thí sinh ở xa, thí sinh người dân tộc thiểu số ở các tỉnh Gia Lai, Kon Tum, Lâm Đồng, cũng là một trong những yếu tố giúp kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay ở Tây Nguyên thành công.

Như tại tỉnh Lâm Đồng, kỳ thi năm nay chỉ có 100 thí sinh là người đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Đạ Sar, huyện Lạc Dương. Các thí sinh phải dự thi ở các hội đồng thi xa nhà. Nhờ sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương trong bố trí chỗ ở và phục vụ ăn uống miễn phí tại trường dân tộc nội trú của huyện nên các thí sinh này rất thỏa mái về tâm lý thi cử.

Cũng trong kỳ thi năm nay, có khá nhiều thí sinh ở Tây Nguyên bị ốm hoặc phải nhập viện trong quá trình dự thi. Các trường hợp đủ điều kiện đã được ngành giáo dục các địa phương xem xét hồ sơ và đặc cách các môn không thể dự thi. Chuẩn bị tốt cả về cơ sở vật chất và các khâu tổ chức đã giúp kỳ thi tốt nghiệp THPT ở Tây Nguyên diễn ra thành công, an toàn, đúng quy chế.

** Hôm nay, các tỉnh khu vực Đông Nam bộ có nắng nhẹ, thời tiết mát mẻ, thuận lợi cho các thí sinh trong ngày thi tốt nghiệp với 2 môn Toán và Vật lý.

Gần 8.000 thí sinh của tỉnh Bình Dương đã hoàn thành tốt các môn thi nhưng có 2 thí sinh bị đình chỉ thi do mang điện thoại vào phòng thi. Sau 3 ngày thi, tại tỉnh này đã có 35 thí sinh không đi thi. Tại tất cả 17 Hội đồng thi của tỉnh, các vấn đề về điện, nước, an ninh trật tự, giao thông, y tế đều được đảm bảo theo đúng kế hoạch.

Tại tỉnh Đồng Nai, kỳ thi tốt nghiệp năm nay có gần 28.000 học sinh tham dự. Sau 3 ngày thi, toàn tỉnh đã có 65 học sinh bỏ thi, giảm gần 30 em so với kỳ thi năm ngoái, trong đó có 14 học sinh hệ Trung học Phổ thông và 51 học sinh hệ giáo dục thường xuyên. Trong kỳ thi này, tại tỉnh Đồng Nai đã không có tình trạng Giám thị vi phạm quy chế thi, chỉ có 1 học sinh bị đình chỉ thi do nhờ người thi hộ.

Trong kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm nay, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 26 Hội đồng thi với tổng số thí sinh đăng ký dự thi gần 12.000 em, số thí sinh dự thi đủ 6 môn đạt tỷ lệ 99%. Sau 3 ngày diễn ra kỳ thi tốt nghiệp, đã có 28 thí sinh bỏ thi. Trong số này, nhiều nhất ở các hội đồng thi giáo dục thường xuyên với 23 thí sinh. Ngoài ra, có 1 thí sinh phải bỏ dở kỳ thi vì bệnh đột xuất, và có 1 thí sinh vi phạm quy chế thi.

Nhìn chung, tình trạng gian lận trong thi cử, phao thi đã gần như không còn tồn tại. Đây là tín hiệu đáng mừng và là thành công lớn nhất của ngành giáo dục tỉnh này từ nhiều năm trở lại đây.

Tại tỉnh Bình Phước, gần 9.000 học sinh đã tham dự kỳ thi an toàn và phấn khởi. Đề phòng trường hợp thời tiết không thuận lợi, các học sinh ở những vùng sâu, vùng xa đã được phụ huynh và Ban Giám hiệu các trường bố trí ở trọ gần trường nên trong đợt thi này, toàn tỉnh chỉ có 22 học sinh không dự thi, trong đó có 8 học sinh hệ trung học Phổ thông và 14 em hệ Giáo dục thường xuyên./.

Theo VOV


© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)