Mở rộng nguồn nguyên liệu cho ngành lọc dầu Việt Nam

Ngày 29/9, tại Thủ đô Moscow, Liên bang Nga, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam chính thức ký kết hợp đồng mua dài hạn dầu ESPO với Tập đoàn Dầu khí TNK – BP của Nga, mở rộng nguồn nguyên liệu quan trọng cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất và các nhà máy lọc dầu của Việt Nam trong tương lai.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chứng kiến Lễ ký kết - Ảnh: Chinhphu.vn

Cùng đại diện Chính phủ Liên bang Nga chứng kiến sự kiện này, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải  đánh giá đây là sự hợp tác hết sức quan trọng giữa Việt Nam và Liên bang Nga. Sự hợp tác này tiếp nối mối quan hệ truyền thống tốt đẹp của hai nước trong lịch sử cũng như củng cố nền tảng quan hệ lâu dài, bền vững giữa các đối tác dầu khí Việt - Nga.

“Chính phủ Việt Nam ủng hộ và tạo điều kiện để quan hệ đối tác này phát triển trên nhiều lĩnh vực, từ tìm kiếm thăm dò, khai thác các lô dầu khí ở Việt Nam, Liên bang Nga cũng như nước thứ 3 đến việc hợp tác chế biến dầu mỏ, trao đổi kinh nghiệm quản lý, kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, đào tạo trong thời gian tới”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Hợp đồng mua dầu ESPO được thực hiện trực tiếp giữa Tổng Công ty Dầu Việt Nam- PV Oil (thuộc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) và TNK – BP có thời hạn 1 năm. Lô dầu 100.000 tấn đầu tiên dự kiến được giao vào tháng 11/2010. ESPO được coi là nguồn dầu thô mang tính chiến lược, có nguồn cung ổn định và chất lượng cạnh tranh và có thể được chọn làm nguồn nguyên liệu chủ yếu cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất cũng như các nhà máy lọc dầu của Việt Nam trong tương lai.

Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đánh giá cao ý nghĩa của hợp đồng hợp tác dầu khí giữa PVN và TNK-BP - Ảnh: Chinhphu.vn

Theo ông Nguyễn Xuân Sơn, Tổng giám đốc PV Oil, hợp đồng này sẽ là cơ sở quan trọng để củng cố sự tin tưởng, thiện chí hợp tác cũng như thực hiện các cam kết khác giữa 2  bên, hướng tới việc mở rộng thực hiện hợp đồng cho các giai đoạn tiếp theo.

Phó Chủ tịch Tập đoàn TNK – BP Maxim Barsky cho rằng, sự hợp tác này tạo tiền đề để hai bên tham gia các dự án tìm kiếm, thăm dò và khai thác dầu khí tại Liên bang Nga cũng như để TNK-BP phát triển thành công tại Việt Nam.

PV Oil là doanh nghiệp hoạt động gần 30 năm trong lĩnh vực xuất khẩu và cung cấp dầu thô cho các nhà máy lọc dầu tại Mỹ, Úc, khu vực Đông Nam Á còn Tập đoàn TNK – BP là doanh nghiệp dầu khí lớn thứ 4 tại Liên bang Nga.

Chiến lược đầu tư vào Nga của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam, đến nay đã đạt được những kết quả nhất định, tiêu biểu là Liên doanh Rusvietpetro  với Zarubezhneft./.

  • Theo Nguyên Linh (VGP news)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)