Cuộc hội ngộ của những Anh hùng

Trong những ngày này, Hội CCB TP Hà Nội đang hoàn tất những công việc chuẩn bị cuối cùng để 1.000 Anh hùng, Mẹ Việt Nam Anh hùng (MVNAH) của Thủ đô sẽ cùng các Anh hùng, MVNAH cả nước tham gia chương trình giao lưu "Thăng Long - Hồn thiêng sông núi" do Hội CCB Việt Nam, TƯ Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tập đoàn Mai Linh phối hợp tổ chức.

Tôi tìm đến số nhà 129C, đường Trường Chinh, quận Thanh Xuân (Hà Nội) để gặp được Thiếu tướng, Anh hùng không quân Phạm Ngọc Lan (nguyên Cục truởng Cục Huấn luyện, Quân chủng PK-KQ). Ðã ngoài 70 tuổi nhưng giọng nói ấm áp, tiếng cười sảng khoái của ông vẫn toát lên phong độ của một Anh hùng trên bầu trời thuở nào.

Thành tích trong chiến đấu của Anh hùng Phạm Ngọc Lan rất nhiều, nhưng tiêu biểu nhất là ông đã bắt sống được lính Pháp khi mới 18 tuổi và là người Việt Nam đầu tiên bắn rơi máy bay Mỹ trên cầu Hàm Rồng (Thanh Hóa) vào ngày 3-4-1965. Ngày 3-4 lịch sử đã trở thành Ngày truyền thống của bộ đội PK-KQ. Giờ đây, khi được Hội CCB TP lựa chọn vào đoàn đại biểu tham gia chương trình giao lưu "Thăng Long - Hồn thiêng sông núi", ông không khỏi xúc động, tự hào chia sẻ: "Ðây là cuộc hội ngộ của những Anh hùng thế hệ chúng tôi, cuộc hội ngộ có một không hai với rất nhiều ý nghĩa mà chỉ những người trong cuộc mới thực sự cảm nhận hết".

Phần giao lưu với các Anh hùng LLVT tại chương trình “Thăng Long - Hồn thiêng sông núi” được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh.  Ảnh: Thanh Vũ

Cũng chung niềm vui với Thiếu tướng Phạm Ngọc Lan là Anh hùng Phùng Văn Khầu (thị xã Sơn Tây), người đã lập công xuất sắc tiêu diệt cứ điểm E1 của quân Pháp trong khi khẩu đội của ông hy sinh và bị thương gần hết. Chỉ còn một mình với một khẩu pháo, ông đã quyết tâm phá hủy mục tiêu cho bộ binh xông lên chiếm lĩnh trận địa. Trong thời gian tham gia chiến đấu, từ năm 1952 đến 1954, ông Phùng Văn Khầu đã chiến đấu ở 10 mặt trận, bắt sống 6 tên giặc, trong đó có một lính Pháp. Ông được phong tặng danh hiệu Anh hùng LLVTND ngay sau khi chiến dịch Ðiện Biên Phủ kết thúc. Trở về với cuộc sống đời thường tại phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây, ông đã tích cực tham gia công tác xã hội, được coi là người hùng trong lĩnh vực chống tiêu cực. Được tham gia chương trình giao lưu của những Anh hùng trong dịp Ðại lễ với ông là ngày vui hiếm có trong đời, là cơ hội để ông được gặp gỡ, giao lưu với những đồng đội cũ của mình, những người bạn đã cùng ông làm nên chiến thắng.

Chương trình giao lưu "Thăng Long - Hồn thiêng sông núi" sẽ được bắt đầu từ ngày 26-9 đến ngày 10-10-2010. 1.000 Anh hùng và MVNAH sẽ khởi hành từ Đồng Tháp đi qua nhiều tỉnh, thành phố bằng xe taxi của hãng Mai Linh để về đến Hà Nội. Ðể có được sự hội ngộ của 1.000 Anh hùng, MVNAH tham gia vào chương trình giao lưu "Thăng Long - Hồn thiêng sông núi" phải kể đến công lao không nhỏ của những CCB trong Ban tổ chức. Ðược tận mắt chứng kiến cảnh dò tìm địa chỉ các Anh hùng, MVNAH trên địa bàn TP mới thấy được sự tận tâm vì công việc của những người lính cụ Hồ.

Ðược Sở LÐ-TB&XH Hà Nội phối hợp rất nhiệt tình nhưng nhiều trường hợp các Anh hùng chỉ có sơ sài vài dòng địa chỉ... Không quản ngại khó khăn, các CCB đã bằng mọi cách để có được thông tin chính xác nhất. CCB Nguyễn Ðức Hiệu, Chánh văn phòng Hội CCB TP Hà Nội cho biết: "Ðây là cuộc gặp mặt quan trọng trong đời mỗi người anh hùng. Bởi vậy, nếu tắc trách hoặc lơ là một chút, sẽ có rất nhiều người không thể tham gia được chương trình này". Với suy nghĩ đó, trong nhiều tháng qua, những thành viên của Hội CCB TP Hà Nội vẫn cặm cụi để khi có được thông tin chính xác, họ lại cùng với Hãng taxi Mai Linh đến tận nơi làm các thủ tục cần thiết. Và rất nhiều Anh hùng, MVNAH được tham dự chương trình từ việc làm đầy tâm huyết đó.

  • Theo Nguyên Hoa (Ha noi moi)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)