Phát hiện xương hàm cá sấu khổng lồ

Trong lúc đi mò cá gần bờ, một dân chài ở khu vực vàm Đầu Sấu (Ninh Kiều, Cần Thơ) vớt được mảng xương hàm trên đầu cá sấu khổng lồ. Theo các bậc cao niên địa phương, hàm cá sấu “khủng” này có tuổi thọ trên 100 năm.

HTML clipboard

Anh Trần Văn Út kể lại: "Khi mò trúng xương cá, lúc đầu tôi tưởng gặp khúc cây, định bỏ đi. Nhưng cào xới hết lớp bùn bám quanh và đưa lên bờ, tôi mới biết mình vớt được đầu xương cá sấu to". Bà con xung quanh nghe tin ùn ùn đổ xô tới xem. Ai cũng trầm trồ ngạc nhiên không ngờ rằng ở vùng đất hàng chục năm qua chưa từng phát hiện cá sấu lại xuất hiện xương cá sấu khổng lồ vùi lấp dưới lòng sông.

Sau khi rửa sạch, anh Út đo được mảng xương có chiều dài gần 0,9 m, chiều ngang rộng nhất khoảng 0,4 m. Hai bên hàm có hàng chục lỗ chân răng rất to và sâu. Lỗ sâu nhất dài khoảng 1 cm.

Phần xương hàm trên cá sấu vừa vớt được. Ảnh: Thanh Phong.

Bà Tiêu Thị Tuyết, 76 tuổi, một người dân sống lâu năm tại vàm Đầu Sấu kể rằng, trước đây khi còn rất nhỏ bà đã nghe ông nội kể lại việc vợ ông ngày xưa đã từng gặp cá sấu to đùng từ dưới sông trườn lên bờ nằm phơi nắng nhưng khi thấy bóng người nó vội lao mình xuống sông trốn thoát.

Còn ông Trần Văn Tốt, gần 90 tuổi, người từng có 3 đời “chôn nhau cắt rốn” tại khu vực vàm Đầu Sấu này cho hay, hàng chục năm về trước ở khu vực này từng xuất hiện loài cá sấu khổng lồ đến nỗi mới nghe qua ai cũng khiếp sợ, chẳng dám tắm sông. Nhưng sau đó sấu dữ bị những người lạ mặt từ nơi khác đến vây bắt, mần thịt. Họ chặt đầu cá sấu và quẳng đi đâu thì đến giờ này vẫn không ai biết. Địa danh vàm Đầu Sấu có lẽ cũng bắt nguồn từ đó. "Sống chừng này tuổi, chưa chưa bao giờ tôi thấy đầu cá sấu nào to như thế này trên đất Cần Thơ", ông Tốt nói.

Quan sát kỹ kích thước phần xương đầu cá sấu anh Út vớt được, ông Tốt phỏng đoán con cá này dài từ 5 đến 6m và nặng không dưới 400 kg. “Nhiều khả năng con sấu này chết tại vùng đất này cách đây trên 100 năm và không loại trừ khả năng sấu chết từ thời “năm thìn bão lụt” do đất lở, cây đè mà chết”, ông Tốt nói.

Với người dân bản địa quanh năm sống yên ả với nghề làm thuê, chài cá, chuyện xương cá sấu khổng lồ được phát hiện tại vàm Đầu Sấu - một địa danh nổi tiếng của người dân Tây Đô - đang khiến nhiều người bàn tán, góp phần làm phong phú thêm giai thoại về loài cá sấu hung tợn từng tồn tại ở khu vực này.

  • Theo Thanh Phong (VnE)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)