Cố tình không niêm yết giá cước công khai

Theo quy định, bắt đầu từ ngày 10.10, các loại xe ô tô vận tải hành khách theo tuyến cố định, taxi, xe buýt công cộng  phải niêm yết công khai giá cước bên ngoài thành xe, ở nơi thuận tiện cho hành khách có thể nhìn thấy.

Vẫn “ỉm” thông tin về giá cước xe

Theo quy định này, các đơn vị vận tải hành khách theo tuyến cố định, taxi và các đơn vị vận tải hành khách bằng xe buýt đều phải niêm yết giá bên ngoài thành xe để đảm bảo quyền lợi cho khách đi xe, đồng thời giúp ban quản lý các bến xe kiểm soát được giá vé của các nhà xe, tránh tình trạng tăng giá vô tội vạ.

Đa số các nhà xe vẫn chưa có bảng giá niêm yết phía ngoài xe. (ảnh: Nguyễn Hà)

Cụ thể:  các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo tuyến cố định buộc phải niêm yết tại nơi bán vé, ở mặt ngoài thành xe phía bên trái gần cánh cửa trước và bên trong xe nơi hành khách dễ quan sát thấy. Đối với vận tải hành khách bằng xe buýt, niêm yết ở mặt ngoài thành xe phía bên trái gần cánh cửa trước và bên trong xe nơi hành khách dễ quan sát được. Đối với vận tải hành khách bằng taxi, niêm yết ở mặt ngoài cánh cửa xe và bên trong xe ở phía dưới vị trí gắn đồng hồ tính tiền.

Tuy nhiên, theo khảo sát của PV tại các bến xe lớn của Hà Nội như bến xe Mỹ Đình, Giáp Bát, Nước Ngầm, Gia Lâm, Lương Yên… số xe khách thực hiện việc niêm yết giá theo những quy định trên rất ít, có thể tính trên đầu ngón tay. Tại các bến xe, chỉ có lác đác các tuyến xe khách cao cấp đường dài như tuyến Hà Nội – Điện Biên, Hà Nội – Bắc Sơn, Hà Nội – Đăk Lắc, Hà Nội – Lâm Đồng… là dán công khai niêm yết giá cước vận chuyển bên ngoài thành xe, gần với cửa lên xuống. Còn lại đa số các nhà xe vẫn “ỉm” thông tin về giá vé.

Trong vai một hành khách đi xe thắc mắc về việc tại sao không niêm yết giá cước phía ngoài xe, một chủ xe Hà Nội – Ninh Bình cho biết: “Em cứ lên xe đi, anh không lấy đắt đâu mà lo chỉ 55.000 đồng thôi, cũng như những xe khác”. Một lát sau có hành khách hỏi giá, người phụ xe cũng nói 55.000đồng/vé về Ninh Bình nhưng khi người hành khách này mặc cả lên xuống thì giá giảm xuống chỉ còn 45.000đồng/vé.

Chưa bị xử phạt nên cố tình lờ

Hầu hết các chủ xe và phụ lái đều đã biết về quy định niêm yết giá vé  khi ban quản lý các bến xe đã có chương trình tuyên truyền từ trước đó.

Ngoài xe khách, tại các bến còn có nhiều hãng taxi không hề được niêm yết giá như hãng VIC, Havi, Thanh Nga…. Biện minh về điều này, một số lái xe các hãng taxi Dầu khí nói, tính chiều dài đoạn đường và cước phí đã có đồng hồ trong xe. “Không nhất thiết phải có niêm yết giá ở ngoài, giờ các hãng taxi giá cả đều tương đương nhau cả”. Tuy nhiên, đã không ít lần nhiều khách hàng lên xe rồi mới ớ người khi bị các hãng taxi tính giá cước đắt.

Ông Nguyễn Mạnh Tiến, Giám đốc Xí nghiệp quản lý bến xe phía Tây cho biết, ban quản lý đã tổ chức tuyên truyền, phổ biến tới các nhà xe. Tuy nhiên, theo ông Tiến, trong thông tư không nêu rõ chế tài xử phạt đối với các nhà xe vi phạm quy định,  do vậy chưa có  nhà xe nào bị xử phạt nên họ  chưa sợ. Trong quyền hạn của mình, nếu nhà xe nào cố tình không thực hiện đúng chỉ đạo thì ban quản lý bến xe chỉ có thể tạm thời đình chỉ, không cấp lệnh ra, vào bến xe trong một thời gian ngắn. “Tuy nhiên, hằng ngày có rất nhiều chuyến xe ra vào trong bến, lực lượng quản lý và giám sát có hạn nên nhiều chủ xe vẫn trốn được”, ông Tiến cho biết thêm.

  • Theo Nguyễn Hà (Laodong)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)