Việt Nam được nhận 1 triệu USD để phát triển giao thông đường bộ

Khoản hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại trị giá 1 triệu đô-la Mỹ từ Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) sẽ giúp tăng cường hiệu quả trong quản lý giao thông đường bộ và thu hút đầu tư cho mạng lưới giao thông đường bộ tại Việt Nam đang được mở rộng nhanh chóng.

Ảnh minh họa

Khoản viện trợ không hoàn lại này được trích từ Quỹ Giảm Nghèo của Nhật Bản và được Chính phủ Nhật Bản tài trợ sẽ cung cấp cho Bộ Giao thông Vận tải và các cơ quan hỗ trợ những hướng dẫn để củng cố các thỏa thuận tài chính và thể chế, hoạt động vận hành, duy tu và quản lý.

Việc tài trợ cho các dự án đường bộ sẽ được cải thiện thông qua khoản hỗ trợ kỹ thuật này. Cụ thể, Dự án đường cao tốc Bắc Nam là một dự án đường bộ có quy mô lớn, bao gồm 1.811km đường cao tốc kéo dài từ Hà Nội vào Cần Thơ ở phía đông của Việt Nam. Tổng trị giá ước tính 17.9 tỷ đô-la Mỹ đang được nghiên cứu huy động vốn. Những phương án huy động vốn có thể bao gồm quan hệ đối tác nhà nước – tư nhân (PPP), hỗ trợ phát triển chính thức và nguồn vốn của chính chủ. Các thỏa thuận PPP sẽ được đánh giá kỹ lưỡng tại cấu phần phía Nam của dự án trên đoạn đường cao tốc Mỹ Thuận – Cần Thơ. Dự án này đã được tính đến trong nguồn vốn hỗ trợ của ADB.

Hỗ trợ kỹ thuật với những hướng dẫn sẽ cải thiện hiệu quả về chi phí của các dự án đường bộ thông qua việc giảm chi phí vòng đời và nâng cao độ bền vững của các con đường cao tốc cũng như các con đường quốc lộ và tỉnh lộ.

Chuyên gia về Giao thông thuộc Tổng Vụ Đông Nam Á của ADB, ông Masahiro Nishimura cho biết, Việt Nam cần thu hút đầu tư nhiều hơn nữa cho giao thông đường bộ. Sự tham gia của khu vực tư nhân, hiện vẫn đang phát triển, là yếu tố vô cùng quan trọng trong việc thu hẹp khoảng cách tài chính to lớn giữa nhu cầu về cơ sở hạ tầng và ngân sách sẵn có.

Với tốc độ phát triển kinh tế nhanh chóng của Việt Nam, ước tính cần phải có 16 tỉ USD mỗi năm dành cho đầu tư cơ sở hạ tầng mới kể từ năm 2011 đến 2020, hoặc 20% của tổng sản phẩm quốc nội (GDP) dự tính.

Đầu tư cho giao thông và liên lạc ngày càng phát triển nhanh, chiếm tới 4,5% GDP, tăng gấp hơn hai lần so với mức năm 2004. Tuy nhiên, lĩnh vực này cần phải giải quyết vấn đề hiệu quả nếu muốn đáp ứng được nhu cầu về cơ sở hạ tầng.

Chính phủ sẽ đóng góp 150.000 đô-la Mỹ vốn đối ứng vào tổng chi phí ước tính khoảng 1,15 triệu đô-la Mỹ của khoản hỗ trợ kỹ thuật. Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan thực hiện của dự án hỗ trợ kỹ thuật này. Dự án sẽ hoàn thành vào khoảng tháng 8 năm 2011.

  • Theo Lê Thảo (Laodong)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)