Tôn vinh, tri ân các anh hùng liệt sĩ Thành Cổ Quảng Trị

Đại hội thành lập Hội Chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Quảng Trị vừa diễn ra, tuy là sự kiện xã hội trên địa bàn một tỉnh song đã làm xúc động và nức lòng không chỉ quân, dân Quảng Trị mà còn lan tỏa tình cảm đó trong cả nước, nhất là với các cựu chiến binh đã từng tham chiến tại Thành Cổ Quảng Trị mùa hè đỏ lửa 1972.

Trong đội hình các đại biểu về dự Đại hội

Được sự “mở đường” của Trung tướng Lê Văn Hân, Chủ tịch Hội Hỗ trợ Gia đình liệt sĩ (GĐLS) Việt Nam, nguyên Phó Chủ nhiệm Tổng Cục Chính trị QĐND Việt Nam và cũng là một vị chỉ huy của E 271 - Quân khu Trị Thiên năm xưa và sự nhiệt tình giới thiệu, chắp nối, liên hệ của CCB Nguyễn Thanh Nguyên – một cựu chiến sĩ quân giải phóng bảo vệ Thành Cổ Quảng Trị, ngày Chủ nhật 13/11, tôi đã có mặt trong đội hình đoàn xe “hành quân” vào Quảng Trị của các đại biểu CCB Quân khu Trị Thiên, CCB Hà Nội và Câu lạc bộ Tiếng hát Thương binh Thủ đô.

Trên đường “hành quân” vào “chiến trường xưa” ngày 13/11, tôi được biết rõ thêm về hoạt động của Câu lạc bộ Tiếng hát Thương binh Thủ đô. Đó là một đơn vị cơ sở của Trung tâm Văn hóa Hà Nội đã được thành lập và hoạt động từ năm 1997 đến nay.

Với quân số hơn 30 người, đa số các hội viên, cộng tác viên của Câu lạc bộ đều là các CCB. Trong đó, có các thương binh từ nhiều chiến trường trước đây hội tụ lại. Người trẻ nhất cũng đã ngoài 50-55 tuổi còn đa phần đều đã ở tuổi 60-65, trong đó người cao nhất đã xấp xỉ 70 tuổi, có cả các anh đã từng tham chiến tại Mặt trận Trị Thiên và trực tiếp tại Thành Cổ Quảng Trị mùa hè đỏ lửa 1972. Tham gia Câu lạc bộ, các anh chị cùng có tâm huyết hội tụ nhau lại đem những lời ca, tiếng hát, điệu múa phục vụ tự nguyện cho các hoạt động tôn vinh, tri ân liệt sĩ, GĐLS, mẹ Việt Nam anh hùng, các thương binh, người có công…

Những nén tâm nhang dâng lên các anh hùng liệt sĩ

Đúng 14 giờ ngày 14/11, các đại biểu CCB và khách mời tham dự Đại hội thành lập Hội Chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Quảng Trị đã tập trung đông đủ tiến về các địa danh lịch sử: Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Đường 9, Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn và điểm tập kết cuối là đúng 16 giờ củng ngày đã có mặt cả đoàn tại Thành Cổ Quảng Trị.

Tại các địa danh đã đi vào lịch sử hào hùng và bi tráng đó, đoàn đại biểu do các đồng chí lãnh đạo Đảng bộ, Chính quyền tỉnh và Ban Vận động thành lập Hội Chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị của tỉnh dẫn đầu đã đặt những vòng hoa, bó hoa tươi thắm cùng những nén nhang thơm dâng lên anh linh các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh vì độc lập tự do dân tộc của Tổ quốc.

Hàng trăm CCB chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị và cả các mặt trận khác trong quân phục lấp lánh những huân, huy chương, kỷ niệm chương cùng lặng nghiêm hồi tưởng về những chiến công oanh liệt một thời và sự hy sinh quên mình của các đồng chí - đồng đội liệt sĩ.

Trong những giọt mưa khi thưa khi mau của tiết trời se lạnh đầu đông, lời điếu văn xúc động của vị Trưởng đoàn đại biểu hoà cùng tiếng nhạc trầm hùng bi tráng quyện lẫn trong mùi hương khiến những người có mặt không khỏi rưng rưng...

Khoảng 17 giờ cùng ngày 14/11, các đại biểu CCB chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị và khách mời đã có mặt tại Bến Vượt bờ sông Thạch Hãn để dự Lễ thả hoa dâng lên anh linh các anh hùng liệt sĩ Thành Cổ Quảng Trị.

Những bông hoa tươi thắm đủ sắc màu kết thành bè lớn trên có dựng mô hình Thành Cổ Quảng Trị trong khói lửa đạn bom 39 năm về trước (1972) với dòng chữ vàng “ Đời đời ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ” cùng với nhiều bông hoa được các CCB, thương binh Câu lạc bộ Thương binh Thủ đô và các đại biểu, khách mời trân trọng thả xuống giữa dòng sông Thạch Hãn như nói lên mong muốn những đồng chí - đồng đội đã ngã xuống hãy trở về đây trong sự tri ân của những người đang sống.

BCH nhiệm kỳ thứ nhất (2011-2016) Hội Chiến sĩ
Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Quảng Trị

Tri ân các anh hùng liệt sĩ và giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ

Với mục đích tiếp nối và phát huy truyền thống cách mạng; được sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Trị, sự giúp đỡ của các ngành, đơn vị, cá nhân trong và ngoài tỉnh, trong hai ngày 14-15/11/2011 tại TP Đông Hà, Ban Vận động thành lập Hội Chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 đã tổ chức Đại hội lần thứ nhất.

Phát biểu tại Đại hội, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Nguyễn Đức Chính, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, việc thành lập Hội Chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Quảng Trị là một việc làm cần thiết và rất có ý nghĩa. Thành lập Hội là bước phát triển mới, thắm tình đồng chí – đồng đội vì sự tôn vinh, tri ân các anh hùng liệt sĩ Thành Cổ Quảng Trị và công tác giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ. Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng đã đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan liên quan tạo mọi điều kiện về vật chất cũng như tinh thần giúp đỡ Hội Chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị hoạt động đạt hiệu quả.

Đại hội đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2011- 2016 gồm 21 đồng chí; đồng chí Lê Xuân Tánh, đồng chí Ngô Quận được bầu giữ chức Chủ tịch và Phó Chủ tịch Hội Chiến sĩ Thành Cổ Quảng Trị năm 1972 tỉnh Quảng Trị.
 

Theo DCSVN

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)