Hơn 30 mộ 'mất tích' vì bùn thải đã được tìm thấy

Sáng 6/9, góc nghĩa trang Đồng Trưa của phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) đã được dọn, sau nửa tháng ngập trong bùn đất phế thải.

HTML clipboard
Sáng 6/9, góc nghĩa trang Đồng Trưa của phường Dương Nội (Hà Đông, Hà Nội) đã được dọn, sau nửa tháng ngập trong bùn đất phế thải. Một hàng rào cũng được dựng lên để ngăn việc đổ phế thải tại đây.
Sáng nay, hầu hết thân nhân gia đình có phần mộ bị vùi lấp ở nghĩa trang Đồng Trưa đều có mặt thắp hương khấn vái, làm lễ tạ. Góc nghĩa trang bị vùi lấp dưới nhiều mét bùn thải đã được dọn khá sạch sẽ. Các phần mộ đều còn bia, không bị thất lạc.

Tại nơi giáp ranh giữa nghĩa trang và đường Lê Văn Lương kéo dài, công nhân đóng cọc chuẩn bị chăng lưới làm hàng rào ngăn cách với con đường. Một tấm biển cũng được dựng lên với dòng chữ "Cấm đổ vật liệu phế thải".

Góc nghĩa trang từng bị vùi sâu dưới hàng trăm m3 bùn thải đã được dọn. Ảnh: Nguyễn Hưng

Theo ghi nhận, tổng cộng ở góc nghĩa trang này đã có 36 ngôi mộ bị bùn thải vùi lấp hoàn toàn, 5 phần mộ khác bị vùi lấp một phần.

Anh Nguyễn Hữu Chí (người có mộ phần thân phụ bị vùi lấp), cho biết theo kế hoạch, sáng nay sẽ có đại diện của đơn vị thuê lái xe đổ bùn thải tới làm lễ tạ vong linh người quá cố cũng như bà con nơi đây. Tuy nhiên, đến hết buổi sáng, những người này đều không có mặt.

Ngoài ra, theo anh Chí, nhìn trên bề mặt vẫn chưa thể xác định tình trạng của các mộ có bị ảnh hưởng hay không. "Hiện tại, tìm được người thân là chúng tôi mừng lắm rồi. Còn mộ có bị hư hại, sập ván hay không chắc phải sau này mới biết được", anh Chí nói.

Cũng trong buổi sáng, người dân thôn Ỷ La đã có đơn gửi UBND và công an quận Hà Đông đề nghị tiếp tục điều tra làm rõ trách nhiệm của những người gây ra vụ việc.
 Tấm biển cấm cùng hàng rào được dựng sát tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài Ảnh: Nguyễn Hưng.

Trước đó một ngày, UBND phường Dương Nội đã có buổi họp đại diện các gia đình có mộ phần bị ảnh hưởng. UBND phường đã trích ngân sách hỗ trợ mỗi gia đình 500.000 đồng. Đến nay, 30 gia đình đã đến đăng ký nhận 31 ngôi mộ.

Ngày 30/8, Công an quận Hà Đông đã khởi tố vụ án xâm phạm mồ mả theo Điều 246 Bộ luật hình sự. Cảnh sát đã tạm giữ Nguyễn Văn Đương, Dương Văn Sơn là nhân viên bảo vệ của Công ty TNHH dịch vụ bảo vệ Tín Nghĩa (đơn vị ký hợp đồng bảo vệ tuyến đường Lê Văn Lương kéo dài) và Phạm Hồng Kỳ, cán bộ Công ty cổ phần cơ giới giao thông An Thành. Ông Kỳ được xác định là người chỉ đạo các phương tiện tìm nơi đổ bùn đất.Đêm 21 rạng sáng 22/8, hàng chục xe tải đã đổ hàng trăm tấn bùn thải xuống khu mộ hung táng của nghĩa trang Đồng Trưa, thôn Ỷ La(Dương Nội, Hà Đông). Khoảng 600 m3 bùn đất thải đã đổ trùm lên các ngôi mộ. Vụ việc bị lên án là "vô đạo đức" này được Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo làm rõ, xử lý nghiêm và báo cáo thành phố.
Chiều 6/9, Công an quận Hà Đông cho biết đã khởi tố bị can và bắt tạm giam Nguyễn Văn Đương, Dương Văn Sơn (đều là bảo vệ của Công ty TNHH Bảo vệ Tín Nghĩa) và Phạm Hồng Kỳ (nhân viên Công ty cổ phần cơ giới giao thông An Thành) về hành vi xâm phạm mồ mả theo điều 246 Bộ luật Hình sự.

Ông Kỳ được xác định là người chỉ đạo các phương tiện tìm nơi đổ bùn đất. Hai bảo vệ đã nhận 140.000-150.000 đồng/lượt xe bùn đất từ ông Kỳ để trên 40 lượt xe đổ bùn đất vào nghĩa trang Đồng Trưa.

  • Nguyễn Hưng - Anh Thư

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)