Vì sao triển khai chậm các dự án xã hội hóa y tế, giáo dục?

Trong phiên chất vấn sáng 9.12, nhiều đại biểu đã chất vấn về nguyên nhân vì sao nhiều dự án xã hội hóa (XHH) bệnh viện, trường học triển khai chậm? Trách nhiệm thuộc về cơ quan nào và chế độ ưu đãi cho các dự án này ra sao?

GĐ Sở Kế hoạch đầu tư Nguyễn Văn Sửu cho biết : Công tác XHH trong y tế, giáo dục đã được TP quan tâm và triển khai có hiệu quả. Đến năm 2010, đã có 18 bệnh viện tư nhân với quy mô 543 giường bệnh đi vào hoạt động, với tổng vốn đầu tư 882,7 tỷ đồng. TP đã chấp thuận địa điểm và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 15 bệnh viện và cơ sở y tế với diện tích chiếm đất 26,2ha, tổng vốn đầu tư đăng ký 3.579,0 tỷ đồng và quy mô đầu tư 1.750 giường bệnh, 10 dự án đầu tư nước ngoài (thuê địa điểm) với tổng mức đầu tư đăng ký 3,474 triệu USD.

Xã hội hóa y tế tạo điều kiện cho người dân được hưởng dịch vụ khám chữa bệnh tốt hơn

Về giáo dục, đã chấp thuận địa điểm và cấp giấy chứng nhận đầu tư cho 54 dự án đầu tư trong nước, với tổng mức đầu tư 15.704 tỷ đồng, diện tích đất sử dụng 127,9 ha và năm 2010 có 25 dự án đầu tư nước ngoài (địa điểm đầu tư đi thuê hoặc liên doanh, hiện tại 1 số dự án đang triển khai thuê đất để xây dựng cơ sở vật chất), với tổng mức đầu tư đăng ký 108,073 triệu USD.

Một số mô hình XHH đã và đang hoạt động có hiệu quả như: Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Việt Pháp, Bệnh viện Hồng Ngọc, thiết bị mổ phaco mắt của Bệnh viện Mắt Hà Đông, CT-scanner và siêu âm 3D của Bệnh viện Bắc Thăng Long, Trường dân lập Đoàn Thị Điểm, Nguyễn Siêu, Việt Úc…

Tuy nhiên, nhiều dự án XHH triển khai chậm tiến độ ngoài các nguyên nhân như đợi quy hoạch chung của TP, nhận thức của người dân, còn vì khó khăn trong việc tạo quỹ đất sạch cho các dự án, ngân sách đầu tư hạn chế vì phải ưu tiên những lĩnh vực cấp bách hơn, đồng thời sự thay đổi các chính sách về đền bù GPMB gây khó khăn không nhỏ cho các nhà đầu tư khi triển khai thực hiện dự án. Các thủ tục hành chính mặc dù đã được cải cách nhưng vẫn gây khó khăn cho các dự án khi triển khai.

ĐB Lê Anh Tuấn đặt câu hỏi, khi nào TP có thủ tục cải cách hành chính, mặt bằng sạch cho các đơn vị XHH xây dựng bệnh viện? ĐB Nguyễn Đức Biền đưa ra vấn đề là TP có biện pháp nào để dự án đầu tư trang thiết bị hiện đại nâng cấp bệnh viện công được triển khai sớm?

Trả lời vấn đề này, ông Nguyễn Văn Sửu cho biết, các dự án XHH của bệnh viện, trường học theo quy chế 1 cửa vẫn giải quyết ở Sở KHĐT nhưng trên thực tế phải đôn đốc quyết liệt để giải quyết nhanh. Tuy nhiên, hiện nay rất khó khăn khi tạo quỹ đất sạch trong nội đô hoặc huyện ven đô, vấn đề này Sở sẽ báo cáo TP để tính toán theo quy hoạch. Mô hình XHH tại các bệnh viện công lập đã và đang được triển khai hiệu quả tại nhiều bệnh viện như BV Tim, U bướu… với nhiều thiết bị hiện đại, đắt tiền. Sở sẽ xem xét cụ thể các trường hợp triển khai chậm để giải quyết.

Trước câu hỏi của ĐB Nguyễn Hoài Nam về việc TP dành bao nhiêu diện tích sau khi thu hồi đất từ các cơ sở công nghiệp để dành cho các công trình phúc lợi, trong đó có các công trình XHH, và câu hỏi của ĐB Phạm Thị Thành về việc TP có quy định mức thu tối đa các khoản dịch vụ của bệnh viện tư nhân hay không? Giám đốc Sở Kế hoạch Đầu tư cho biết, TP luôn tuyên truyền, khuyến khích, kêu gọi XHH trong y tế, giáo dục vì đây là đầu tư cho con người. Khi thu hồi đất của các cơ sở công nghiệp, TP đều quan tâm đến các công trình phúc lợi xã hội như khu đất 3.600m2 thu hồi của Công ty cơ khí Trần Hưng Đạo, ngoài diện tích xây Vincom còn dành đất cho một trường THCS và sắp tới là một trường tiểu học. Trong thời gian tới, sau khi di dời Nhà máy Dệt 8/3 và Hanosimex sẽ có dành đất xây bệnh viện. Về phí dịch vụ tại các bệnh viện tư, phải chấp nhận theo cơ chế thị trường, theo quy định, giá phí do chủ đầu tư quyết định nhưng phải dưới sự quản lý của cơ quan Nhà nước. QĐ 25 của UBND TP có nêu rõ trách nhiệm của các cơ quan chức năng trong việc triển khai thực hiện dự án, nếu dự án tiến hành chậm, trách nhiệm sẽ thuộc về các cơ quan này.

  • Theo Hà Nguyễn (Laodong)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)