Nhiều hoạt động hướng tới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội

(HNM) - Hôm qua (5-9), Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã tới thăm triển lãm "Cây cảnh nghệ thuật Thăng Long" chào mừng kỷ niệm 65 năm Ngày Quốc khánh 2-9 và hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội tại Vườn hoa Lý Thái Tổ.


Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết thăm triển lãm cây cảnh nghệ thuật Thang Long Ảnh: Linh Tâm

Từ ngày 25-8 đến 20-9, triển lãm giới thiệu tới công chúng 550 tác phẩm cây cảnh độc đáo và hơn 100 tác phẩm đá cảnh, đá quý theo các chủ đề "Đoàn kết - hợp tác - kế thừa và phát triển". Đây là những tác phẩm tinh xảo nhất do các nghệ nhân Hội Cây cảnh nghệ thuật Thăng Long và nghệ nhân ở nhiều vùng, miền khác nhau sáng tác, phản ánh tâm hồn, khí phách, cốt cách của người Việt; đồng thời thể hiện truyền thống lịch sử, văn hóa của mảnh đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến.

Sau khi thăm triển lãm, Chủ tịch nước ghi cảm tưởng: "Tôi hoan nghênh và khâm phục những tâm hồn, những tài năng, những cố gắng không mệt mỏi của các nghệ nhân đã làm đẹp cho đời, đóng góp cho xã hội những tác phẩm nghệ thuật độc đáo".

l Tổng công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng tiêu chí và kế hoạch tổ chức 2 tuyến xe buýt mẫu gồm tuyến 02 (Bác Cổ - Hà Đông), 03 (Bến xe Gia Lâm - Bến xe Giáp Bát). Về phương tiện, tất cả xe chạy trên tuyến là xe buýt chuẩn, động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro II, sàn thấp với 3 cửa lên xuống để hành khách dễ tiếp cận. Xe có đèn LED phía trước thông báo lộ trình tuyến cho hành khách. Về điều hành, giám sát, tất cả các xe thuộc hai tuyến trên có lắp đặt hệ thống thiết bị điều hành định vị toàn cầu (GPS) để điều hành trên mạng qua bản đồ kỹ thuật… Dự kiến, chậm nhất đến ngày 25-9, hai tuyến buýt "chất lượng cao" nói trên sẽ chính thức hoạt động, phục vụ nhu cầu của nhân dân trong dịp kỷ niệm Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

lTheo UBND quận Hoàng Mai, phục vụ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, lực lượng chức năng của quận và các phường trực thuộc đã tổ chức giải tỏa, tháo dỡ 367 trường hợp vi phạm làm mái che, mái vẩy, cầu rửa xe; 1.968 biển quảng cáo kết hợp biển hiệu và 28.549 vị trí quảng cáo không đúng nơi quy định; bóc xóa trên 15.000 quảng cáo, rao vặt; xử lý 152 trường hợp vi phạm trật tự giao thông, 205 hàng quán và 420 trường hợp bán hàng rong lấn chiếm lòng đường, vỉa hè… Quận đã hoàn thành và đưa vào sử dụng 5 dự án cải tạo, lát hè trên tuyến phố Nguyễn Đức Cảnh, Trương Định, Thúy Lĩnh, Mai Động, đường dạo quanh hồ Đền Lừ. Quận đã rà soát, chỉnh trang đồng bộ mặt đường, mặt hè, hệ thống thoát nước và chiếu sáng đô thị trên 4 tuyến phố chính gồm: tuyến Giải Phóng - Ngọc Hồi, Trương Định, Nguyễn An Ninh và Nguyễn Hữu Thọ. Đến nay, công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn quận đã cơ bản hoàn thành.

lSáng 5-9, Hội Nghệ sĩ Múa Hà Nội đã tổ chức tuyển chọn các điệu nhảy Việt Nam chào mừng 1000 năm Thăng Long - Hà Nội với sự tham dự của 9 tiết mục xuất sắc do các nghệ sĩ uy tín trong ngành sáng tác. Ban Giám khảo đã chọn ra 3 điệu nhảy: "Khát vọng tuổi trẻ" của NSƯT Như Bình; "Lang Biang" theo chất liệu Tây Nguyên của tác giả Trương Việt Hùng và điệu múa dựa trên chất liệu múa trống Triều Khúc của NSƯT Bằng Thịnh. Các hội viên sẽ được tập huấn 3 điệu múa này và tổ chức luyện tập phổ thông trong ngành văn hóa, đoàn thanh niên, trường học, đơn vị quân đội trên địa bàn để kịp trình diễn trong dịp Đại lễ.

  • Minh Ngọc - Nguyễn Đức - Tuấn Lương - An Nhi (Hà Nội mới)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)