Trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, cộng đồng xã hội với người có công

Tập trung thực hiện rà soát việc thực hiện chính sách ưu đãi với người có công để điều chỉnh chính sách cho phù hợp, coi đây là nhiệm vụ cấp bách thể hiện tình cảm và trách nhiệm lớn lao của Đảng, Nhà nước và cộng đồng xã hội với người có công với cách mạng. Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân tại Hội nghị "Chương trình phối hợp tổng rà soát thực hiện chính sách đối với người có công với cách mạng trong 2 năm 2014,2015” diễn ra vào sáng qua (19-10), tại Hà Nội.

Người có công vẫn chưa được quan tâm đúng mức
 
Hiện cả nước có trên 8,8 triệu đối tượng người có công, chiếm khoảng 10% dân số. Trong đó, có trên 1,47 triệu người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp ưu đãi hàng tháng của Nhà nước. Năm 2012, chỉ tính riêng kinh phí chi trả phụ cấp cho các đối tượng người có công là 25.640 tỷ đồng. Dự toán năm 2013 sẽ trợ cấp cho người có công sẽ là 29.380 tỷ đồng. Ngoài số tiền trợ cấp hàng tháng mỗi năm có hàng trăm tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản để xây dựng các công trình phục vụ người có công, hàng nghìn tỷ để hỗ trợ về nhà ở, ưu đãi giáo dục cho người có công với cách mạng và thân nhân của họ. Thứ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội(LĐTBXH) Phạm Minh Huân cho biết: Từ tháng 1/2008 đến nay, Chính phủ đã 7 lần điều chỉnh mức chuẩn trợ cấp ưu đãi người có công, từ 470.000đ/tháng(năm 2007) lên 1.220.000/tháng và luôn cao hơn mức lương tối thiểu chung.
 
Tuy nhiên, thời gian qua chính sách chế độ đối với người có công chưa được quan tâm đúng mức, còn để xảy ra sai sót, tiêu cực gây ảnh hưởng xấu trong xã hội. Số liệu thống kê chưa đầy đủ tại 46 tỉnh TP cho thấy: Tính đến tháng 9/2013, ước số lượng người chưa được công nhận thương binh liệt sỹ là 17.676 đối tượng, trong đó liệt sỹ là 8.405 người và thương binh là 9.271 người.
 
Tổng rà soát các chính sách
 
Theo Dự thảo chương trình phối hợp tổng rà soát việc thực hiện chính sách với người có công do Phó Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam Hà Thị Liên trình bày tại hội nghị, thì trong 2 năm 2014 - 2015 sẽ rà soát, lập danh sách đầy đủ 7 đối tượng người có công cần được hưởng chính sách người có công ở từng xã, phường gồm: Liệt sĩ; Mẹ Việt Nam anh hùng; Thương bệnh binh; Cựu chiến binh và nạn nhân chất độc da cam; Cựu TNXP; Người có công giúp đỡ cách mạng; Bộ đội công an tại ngũ nơi biên giới hải đảo bao gồm người có công đã được hưởng đầy đủ chính sách người có công và các đối tượng người có công chưa được hưởng đầy đủ và cần thực hiện đúng chế độ với người có công. Những đối tượng này sẽ được thông báo công khai trong cuộc họp tổ nhân dân và trên các phương tiện thông tin đại chúng ở khu dân cư, xã, phường. Ủy ban nhân dân và ngành LĐTBXH các cấp cần đề xuất kế hoạch giải quyết đối với đối tượng người có công chưa được hưởng hoặc chưa được hưởng đầy đủ trong năm 2014, 2015 và các năm sau.
 
Tại hội nghị, rất nhiều ý kiến đồng tình chủ trương tổng rà soát chính sách người có công trên phạm vi toàn quốc. Nói như Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam Nguyễn Thị Kim Thúy thì cuộc tổng rà soát này là sự tri ân với những người đã có công với đất nước. Chủ trương này rất hợp lòng dân. Vì vậy, Hội Phụ nữ các cấp sẵn sàng vào cuộc tham gia cuộc tổng rà soát này. Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ Việt Nam Lê Văn Hân cho biết, cá nhân ông và Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ sẵn sàng cùng các cơ quan khác rà soát đối tượng liệt sĩ, thân nhân liệt sĩ. Để cuộc tổng rà soát bài bản hơn, đề nghị phải thành lập Ban chỉ đạo tổng rà soát cấp quốc gia do Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam chủ trì. Các tổ chức thành viên được giao nhiệm vụ phải phối hợp thực hiện  nhịp nhàng, tránh chồng chéo để rà soát đúng, đủ đối tượng. Chủ tịch Hội cựu TNXP Nguyễn Anh Liên đề nghị, phải có tâm đức của con cháu với các thế hệ cha anh đã hy sinh xương máu cho đất nước này và phải có những biện pháp đặc thù để giải quyết chế độ với đối tượng người có công thì việc giải quyết chế độ cho người có công mới được thực hiện rốt ráo. Theo Đại diện Bộ Quốc phòng, ông Trần Quốc Dũng, thì để đảm bảo việc rà soát thiết thực đúng đối tượng phải có bộ tiêu chí để quá trình điều tra, khảo sát đủ, đúng đối tượng. Đại diện Bộ Tài chính cho biết, hàng năm Bộ Tài chính luôn dành 35-40 nghìn tỷ đồng thực hiện chính sách với người có công, đây là nguồn chi ưu tiên hàng đầu. Bộ Tài chính khẳng định sẽ luôn đảm bảo nguồn kinh phí này chi trả cho người có công.
 
Phát biểu kết luận Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch UBTƯMTTQ Việt Nam, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Thông qua cuộc tổng rà soát này sẽ phát động sự quan tâm của toàn xã hội giúp gia đình người có công vượt qua khó khăn cuộc sống. Đây cũng là dịp để hệ thống MTTQ các cấp, các tổ chức chính trị xã hội thực hiện chức năng giám sát của mình giúp cho hệ thống chính quyền thực hiện tốt hơn chính sách với người có công. Cần xem xét thành lập Ban chỉ đạo Quốc gia để thực hiện các chính sách có liên quan đến người có công. Đồng thời, các bộ ngành liên quan cần phối hợp hoàn thiện các văn bản pháp lý để thực hiện tốt những chính sách có liên quan đến đối tượng người có công./.

Theo Daidoanket

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)