Đoàn giám sát của Uỷ ban thường vụ Quốc hội làm việc tại TP Hà Nội

Ngày 10.2, Đoàn giám sát của UBTVQH về việc thực hiện chính sách, pháp luật về người có công với cách mạng do Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Trương Thị Mai làm Trưởng đoàn đã giám sát tại TP Hà Nội.

 

Thực hiện Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, Thành ủy, HĐND, UBND TP Hà Nội đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch triển khai thực hiện. Ban chỉ đạo thực hiện Pháp lệnh đã được thành lập ở TP, các quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn để kịp thời chỉ đạo hướng dẫn, kiểm tra và tổ chức xét duyệt đề nghị xác nhận người có công. UBND TP cũng đã ban hành các kế hoạch tổ chức thực hiện chính sách và chương trình mục tiêu cụ thể hàng năm nhằm chăm lo đời sống cho người có công. Ngoài thực hiện chính sách đối với người có công, ngành Lao động, Thương binh và Xã hội còn thực hiện và giải quyết các chế độ chính sách khác của Đảng và Nhà nước. Đến nay, TP đã cơ bản hoàn thành việc giải quyết các chính sách tồn tại sau chiến tranh, bảo đảm hầu hết người có công được công nhận và hưởng chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước. 

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn những khó khăn, tồn tại cần giải quyết như chính sách đối với thương binh, công nhân viên chức nghỉ mất sức lao động; thương binh là bệnh binh có thời gian công tác từ 15 năm trở lên trong quân đội hoặc thương binh nghỉ mất sức lao động có thời gian công tác từ 20 năm trở lên được hưởng chế độ thương tật và chế độ bệnh binh hoặc mất sức lao động; chính sách đối với người hoạt động kháng chiến và con đẻ bị nhiễm chất độc hóa học. Ngoài ra, các văn bản hướng dẫn chưa đồng bộ, chưa có sự kế thừa và thống nhất giữa các thời kỳ trong việc giải quyết các chế độ, chính sách…

 

Đoàn giám sát đánh giá cao những kết quả mà TP Hà Nội đã đạt được trong việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công; đồng thời ghi nhận những kiến nghị của TP và các Sở, ngành về những vướng mắc trong quá trình thực hiện. Đoàn giám sát cũng đề nghị TP và các Sở, ngành tập trung giải quyết một cách quyết liệt hơn nữa những khó khăn, tồn tại hiện nay; tạo điều kiện để nâng cao hơn nữa mức sống của gia đình người công; quan tâm đến đội ngũ cán bộ làm công tác chính sách cũng như tiếp tục tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các cán bộ; cần có quy trình, hướng dẫn cụ thể về việc thân nhân tự đi tìm mộ liệt sỹ. Ngoài ra, TP cần rà soát toàn bộ các văn bản pháp luật trong lĩnh vực này, qua đó phát hiện những bất cập, vướng mắc để phản ánh với các cơ quan chức năng; tiếp tục làm tốt hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra trong quá trình thực hiện chính sách…

 

      Trước đó, ngày 9.2, Đoàn giám sát đã giám sát việc thực hiện chính chính sách, pháp luật về người có công với cách mạng tại xã Đồng Trúc, huyện Thạch Thất và tại quận Cầu Giấy; thăm và tặng quà một số gia đình có công với cách mạng tại xã và quận.

Đoàn giám sát tặng quà cho gia đình chính sách quận Cầu giấy

Theo DBND

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)