Mỗi tuần không quá 6 ngày tổ chức dạy học 2 buổi

Theo hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, các trường trung học chỉ được tổ chức dạy học 2 buổi/ngày vào các ngày trong tuần (từ thứ 2 đến thứ 7), không gây “quá tải” đối với học sinh, đảm bảo chất lượng và hiệu quả.

Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn việc dạy học 2 buổi/ngày ở các trường trung học  - Ảnh minh họa

Đặc biệt Bộ lưu ý việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày ở trường trung học chỉ được thực hiện ở những nơi học sinh có nhu cầu, cha mẹ học sinh tự nguyện cho con em tham gia học tập, cũng như được sự đồng ý của cấp trên có thẩm quyền quản lý trực tiếp của ngành giáo dục và địa phương.

Việc dạy học 2 buổi/ngày đối với cấp trung học cơ sở là không quá 4 tiết vào buổi sáng, buổi chiều không quá 3 tiết. Đối với cấp trung học phổ thông, buổi sáng dạy không quá 5 tiết, buổi chiều không quá 3 tiết. Ở cả 2 cấp học này, mỗi tuần đều học không quá 6 ngày.

Ưu tiên bố trí các tiết học theo lớp vào buổi sáng, các tiết dạy học tự chọn, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi và các hoạt động giáo dục theo các nhóm đối tượng học sinh vào buổi chiều.

Việc dạy học 2 buổi/ngày ở các trường trung học nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh; hạn chế tình trạng dạy thêm – học thêm không đúng quy định ở các nhà trường; tăng cường giáo dục giá trị sống, kỹ năng sống cho học sinh.

Phát huy khả năng của học sinh theo các nội dung tự chọn

Bộ Giáo dục và Đào tạo yêu cầu nội dung dạy học 2 buổi/ngày phải bám sát nội dung chương trình quy định; đồng thời, thực hiện các giải pháp tăng thời gian dạy học các nội dung khó, học sinh tự học có hướng dẫn của giáo viên; tổ chức phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi phù hợp từng đối tượng học sinh; dạy học các môn tự chọn và phát huy khả năng của học sinh theo các nội dung tự chọn.

Ngoài ra, thực hiện các hoạt động giáo dục như: giáo dục hướng nghiệp; giáo dục ngoài giờ lên lớp; giáo dục nghề phổ thông; giáo dục giá trị sống và kỹ năng sống; hoạt động tập thể, văn nghệ, thể thao...

  • Theo Thu Nga (VGP News)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)