Phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ giữa hai nước Việt Nam – Campuchia

Sáng 26-10, tại thành phố Cần Thơ đã diễn ra phiên họp lần thứ X giữa Đoàn đại biểu Ủy ban Chuyên trách Chính phủ (UBCT CP) Việt Nam do Trung tướng Nguyễn Thành Cung, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng với Đoàn đại biểu UBCT CP Campuchia do Đại tướng Pol Saroeun, Tư lệnh Quân đội Hoàng Gia Campuchia làm trưởng đoàn.

Phiên họp nhằm đánh giá kết quả phối hợp tìm kiếm, quy tập cất bốc hài cốt liệt sĩ, đề xuất chủ trương, giải pháp phối hợp thực hiện nhiệm vụ những năm tiếp theo.

Trong giai đoạn 2, mùa khô 2009-2010 và 2010-2011, hai bên đã phối hợp tìm kiếm, cất bốc, hồi hương được 1.758 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam hi sinh trong các thời kỳ  chiến tranh tại Campuchia. Tuy nhiên, theo số lượng thống kê, hiện nay trên đất nước Campuchia vẫn còn khoảng trên 6.000 hài cốt liệt sĩ quân tình nguyện và chuyên gia Việt Nam (2.345 điểm mộ đã có thông tin về nơi hy sinh, cần khảo sát, tìm kiếm).

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, hai bên cũng đã nhìn nhận những khó khăn trong công tác quy tập, cất bốc, hồi hương hài cốt liệt sĩ Việt Nam sắp tới. Đặc biệt là sự thay đổi về không gian, địa hình và khó khăn khi thực hiện nhiệm vụ ở trên khu vực liên doanh với nước ngoài hay tại khu vực Rừng Quốc gia trên đất Campuchia… Thời gian tới, UBCT CP Việt Nam tiếp tục tổ chức 11 Đội chuyên trách để phối hợp với các đơn vị Quân đội Hoàng Gia và chính quyền các địa phương Vương quốc Campuchia tiến hành khảo sát, tìm kiếm tại các huyện, xã đã có thông tin về mộ liệt sĩ ở các địa bàn được phân công. Phấn đấu giai đoạn mùa khô 2011-2012 sẽ cất bốc, quy tập, hồi hương khoảng 1.350 hài cốt liết sĩ và phối hợp kết luận địa bàn tại các huyện, xã còn lại.

Phát biểu tại Phiên họp, Trung tướng Nguyễn Thành Cung đánh giá cao những kết quả đạt được từ sự phối hợp, chỉ đạo chặt chẽ và tích cực của UBCT hai quốc gia. Trong những năm tiếp theo, UBCT CP Việt Nam mong muốn được sự quan tâm, chỉ đạo của UBCT CP Vương quốc Campuchia đối với các lực lượng có liên quan và chính quyền các cấp, tích cực phối hợp chặt chẽ và tạo điều kiện thuận lợi hơn để các Đội chuyên trách của Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ.

Đại tướng Pol Saroeun cho biết: Chính quyền và nhân dân Vương quốc Campuchia ủng hộ hoàn toàn kế hoạch đề ra và phối hợp nhiệt tình trong công tác quy tập, cất bốc, hồi hương liệt sĩ và chuyên gia quân tình nguyện Việt Nam hi sinh trong các thời kỳ chiến tranh tại Campuchia. Đồng thời liên hệ với các cơ quan hữu trách để cùng can thiệp giải quyết những khó khăn như khảo sát, tìm kiếm ở Rừng Quốc gia, khu liên doanh… góp phần hoàn thành tốt kế hoạch năm 2011-2012.

Thống nhất những nội dung trao đổi, trong phiên họp, Trung tướng Nguyễn Thành Cung và Đại tướng Pol Saroeun đã cùng ký kết biên bản thỏa thuận lần thứ X giữa hai UBCT CP Việt Nam – Campuchia. Đồng thời, Trung tướng Nguyễn Thành Cung đã trao tặng 175 ngàn USD của UBCT CP Việt Nam hỗ trợ công tác chỉ đạo, tìm kiếm, phối hợp cho UBCT CP, 6 Quân khu và 24 tỉnh, thành phố Vương quốc Campuchia.

Theo QDND

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)