Bộ GD- ĐT làm rõ quy định Mẹ VN Anh hùng được ưu tiên nếu thi ĐH

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Thông tư 24 bổ sung đối tượng ưu tiên là phù hợp.

Hôm nay (11/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo có văn bản lý giải rõ vì sao ban hành Thông tư số 24 năm 2013, trong đó có bổ sung quy định Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, người hoạt động cách mạng trước 1/1/1945 sẽ thuộc đối tiện ưu tiên khi dự thi đại học…

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư mới được ban hành để cập nhật các đối tượng được hưởng chính sách ưu tiên trong tuyển sinh, nhằm thực hiện Nghị định số 31 năm 2013 của Chính phủ về hướng dẫn thi hành Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng, trong đó giao Bộ Giáo dục và Đào tạo: "Hướng dẫn thực hiện việc ưu tiên trong tuyển sinh, đào tạo đối với người có công với cách mạng và con của họ tại các cơ sở thuộc hệ thống giáo dục quốc dân".

Thông tư này được ban hành trong bối cảnh chúng ta đang triển khai xây dựng xã hội học tập và học tập suốt đời. Quy chế tuyển sinh đại học, cao đẳng không giới hạn tuổi của thí sinh. Do đó mọi người dân có đủ điều kiện quy định và có nguyện vọng đều có thể dự thi (chính quy, liên thông, vừa làm vừa học...).

Trong khi đó, theo Nghị định số 56 năm 2013, quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Pháp lệnh quy định danh hiệu vinh dự nhà nước “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng”, không quy định giới hạn tuổi của Bà mẹ Việt Nam Anh hùng và không chỉ người trong thời kỳ kháng chiến, mà nhiều người trong thời kỳ hiện nay cũng có thể được phong tặng danh hiệu này.

Vì vậy, việc bổ sung "Bà mẹ Việt Nam Anh hùng" là một trong đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh là phù hợp với quy định của Chính phủ và để đảm quyền lợi chính đáng của người có danh hiệu nêu trên khi tham gia tuyển sinh cao đẳng, đại học.

Việc cập nhật các đối tượng ưu tiên theo Nghị định số 31 của Chính phủ vào quy chế tuyển sinh hiện hành của Bộ Giáo dục và Đào tạo thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, tinh thần trách nhiệm của xã hội đối với những người có công với nước, hy sinh vì độc lập, tự do của dân tộc, dù biết rằng đối tượng bổ sung có thể rất ít.

Mặc dù Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định việc ban hành Thông tư 24 trong đó bổ sung “Bà mẹ Việt Nam Anh hùng” là một trong những đối tượng ưu tiên trong tuyển sinh là phù hợp, nhưng vẫn có nhiều ý kiến cho rằng việc vận dụng của Bộ là vô cùng máy móc, không cần thiết và quan trọng là không phù hợp với thực tế hiện nay./.

Theo VOV


© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)