Chung tay xây dựng Hà Nội văn minh, giàu đẹp

Tối qua (28-11) dưới chân Tượng đài Vua Lý Thái Tổ (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), Thành đoàn Hà Nội đã tổ chức lễ tuyên dương Tài năng sáng tạo trẻ Thủ đô trong khuôn khổ "Festival Sáng tạo trẻ Thủ đô lần thứ VII".

Đây không chỉ ghi nhận, tôn vinh những cá nhân, tập thể điển hình trong nghiên cứu khoa học, công tác, lao động sản xuất mà còn giới thiệu, quảng bá để các sáng kiến, ý tưởng sáng tạo ứng dụng vào cuộc sống. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Công Soái đến dự.

Khẳng định tiềm năng sức trẻ

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Công Soái trao bằng khen cho các cá nhân đoạt giải. Ảnh: Nhật Nam

Hưởng ứng phong trào Sáng tạo trẻ do Trung ương Đoàn phát động với phương châm: "Mỗi đoàn viên, thanh niên một ý tưởng sáng tạo, mỗi chi đoàn là một hộp thư sáng kiến, mỗi cơ sở Đoàn là một vườn ươm sáng tạo", Festival Sáng tạo trẻ Thủ đô lần thứ VII thu hút đông đảo cán bộ, đoàn viên, thanh niên tham gia. Qua nhiều festival cấp quận, huyện và các hội thi đề tài sáng kiến, ý tưởng sáng tạo cấp cơ sở, Thành đoàn Hà Nội đã chọn 28 ý tưởng sáng tạo, 22 đề tài, công trình và giải pháp sáng kiến, 17 gương mặt công chức trẻ tiêu biểu và 5 nghệ nhân có đôi bàn tay vàng để tuyên dương.

Không thể không nhắc đến đề tài cải tiến, khôi phục cụm phương tiện nghiệp vụ trên xe ô tô chữa cháy IVECO của đoàn viên Nguyễn Thành Trung, Phòng Cảnh sát PCCC Công an Hà Nội. Sáng kiến đã làm giảm giá thành khoảng 15 lần so với giá nhập ngoại, độ bền cao hơn, thời gian khắc phục nhanh mà vẫn bảo đảm yêu cầu kỹ thuật. Một công trình nghiên cứu được ứng dụng thiết kế chế tạo hệ thống thiết bị rửa quả lọc và dây dẫn máu để tái sử dụng trong điều trị thận nhân tạo của anh Vũ Duy Hải, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cũng được Hội đồng thẩm định đánh giá cao. Hệ thống này được thiết kế theo mô hình mở để có thể dễ dàng triển khai với các quy mô bệnh viện khác nhau, tự động kiểm soát các tiêu chuẩn an toàn để đồng bộ với máy chạy thận nhân tạo, nên khả năng tái sử dụng nhiều lần. Khi đưa vào sử dụng đồng loạt hệ thống này sẽ giúp tiết kiệm 100 tỷ đồng mỗi năm cho ngành bảo hiểm y tế.

Xây dựng mô hình điều khiển chuyển động robot qua mạng không dây wifi của Phí Văn Lâm, Chi đoàn Tự động hóa K47, Trường Đại học GTVT là mô hình có thể ứng dụng trong an ninh các tòa nhà. Mô hình cho phép điều khiển chuyển động robot từ máy tính thông qua mạng wifi. Trên robot có gắn một camera giúp người sử dụng quan sát được quang cảnh phía trước robot để có thể điều khiển robot chuyển động tránh vật cản...

Những đề tài, sáng kiến, giải pháp sáng tạo của tuổi trẻ đều có tính ứng dụng cao vào thực tiễn, đóng góp tích cực vào sản xuất, kinh doanh và nhiệm vụ chuyên môn của các đơn vị. Điều này cũng được đồng chí Nguyễn Công Soái, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội ghi nhận, biểu dương tại lễ tuyên dương. Phó Bí thư Thường trực Thành ủy nhấn mạnh: Cuộc thi ý tưởng sáng tạo và đề tài, giải pháp sáng kiến là sân chơi trí tuệ của tuổi trẻ. Những tấm gương được tôn vinh là những "bông hoa đẹp" trong rừng hoa "Người tốt, việc tốt" của Thủ đô, là tấm gương tiêu biểu trong cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".

Vì nhân dân phục vụ

Chương trình văn nghệ tại Festival Sáng tạo trẻ Thủ đô lần thứ VII.   
Ảnh: Nhật Nam

Nằm trong khuôn khổ Festival Sáng tạo trẻ Thủ đô lần thứ VII, sáng 28-11, tại khu vực Vườn hoa Lý Thái Tổ (Hoàn Kiếm, Hà Nội) hơn 50 công chức trẻ các sở, ngành đã tham gia tư vấn cho người dân về thủ tục cấp mới, cấp đổi hộ chiếu, chứng minh thư nhân dân, đăng ký xe ô tô, xe máy; tư vấn các thủ tục hành chính về thành lập mới doanh nghiệp, thuế và chính sách về thuế…

Không chỉ được tư vấn, hỗ trợ về thủ tục hành chính, đông đảo đoàn viên, thanh niên và nhân dân Thủ đô còn được tham quan 50 gian hàng trưng bày các ý tưởng, công trình, đề tài, sản phẩm sáng tạo. Đặc biệt, triển lãm có hơn 10 gian hàng trưng bày các sản phẩm làng nghề truyền thống như giày da của thanh niên huyện Phú Xuyên; sản phẩm nấm rơm của thanh niên huyện Sóc Sơn; hương thơm của thanh niên huyện Ứng Hòa, hàng kim khí của thanh niên quận Hoàng Mai…

Cũng nằm trong khuôn khổ Festival, tại Cung Thiếu nhi Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội tổ chức diễn đàn "Niềm tin thương hiệu Việt" với sự tham gia của các chủ doanh nghiệp, người tiêu dùng và đông đảo thanh niên. Các đại biểu đều cho rằng, tâm lý người Việt Nam hay "sính" hàng nhập ngoại, muốn thay đổi tâm lý này không phải dễ. Vì thế, các doanh nghiệp Việt chú trọng cải tiến mẫu mã đi đôi với giá cả phù hợp với người tiêu dùng; tăng cường quảng bá sản phẩm, các chiến dịch mở rộng thị trường phục vụ mọi nhu cầu của người dân...

 

Thợ vẽ tranh sơn mài phải hòa đồng với thiên nhiên

Chị Vũ Thị Lệ, xã Duyên Thái, huyện Thường Tín, Hà Nội là một trong 5 người được vinh danh "Bàn tay vàng" tại lễ tuyên dương. Chị là người đoạt giải nhất Hội thi Nghề sơn mài truyền thống do Trung tâm Giới thiệu việc làm Thanh niên Hà Nội phối hợp với Huyện đoàn Thường Tín tổ chức giữa tháng 11-2010. Được thừa hưởng nghề truyền thống từ gia đình, từ nhỏ, chị Lệ đã tiếp cận với nghề sơn mài truyền thống, học xong trung học phổ thông, chị quyết định nối nghiệp nghề truyền thống của gia đình. "Để có một bức tranh phong cảnh có hồn, không gian trữ tình, ngoài có kiến thức, kỹ thuật sơn mài, tác giả phải có niềm say mê, hòa đồng với thiên nhiên", chị Lệ cho biết. Vinh dự được tuyên dương, chị Lệ mong muốn nghề sơn mài truyền thống của quê hương ngày một phát triển và nhiều người biết đến.

Coi người bệnh như người nhà mình

Lê Thị Huyền, đoàn viên Trung tâm Y tế quận Long Biên là một trong 17 công chức trẻ được tuyên dương. Còn rất trẻ (SN 1983) nhưng tên điều dưỡng Lê Thị Huyền quen thuộc với nhiều cháu nhỏ và phụ huynh ở quận Long Biên với sự tận tình vì người bệnh. Lê Thị Huyền đã đoạt giải nhất Hội thi Điều dưỡng giỏi thanh lịch quận Long Biên và giải khuyến khích Hội thi Điều dưỡng giỏi thanh lịch ngành y tế Hà Nội năm 2010. Huyền chia sẻ: "Tôi thấy tự hào là một điều dưỡng viên, không chỉ chăm sóc người bệnh, còn có kiến thức chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình. Tiêu chí của tôi trong công tác đó là coi người bệnh như người nhà, sẵn sàng chia sẻ, tận tình. Hôm nay, có mặt tại lễ tuyên dương là một niềm vinh dự lớn cho tôi và Đoàn Thanh niên Trung tâm Y tế quận Long Biên”.

Sáng kiến làm tăng năng suất gấp 5 lần

Phương Văn Hiệp, đoàn viên Công ty cổ phần Sơn Tây, Thị đoàn Sơn Tây đã có đề tài sáng kiến "Làm sạch cát trong lỗ vật đúc dạng thẳng và cong" trong sản phẩm ống gang chịu nhiệt. Việc áp dụng thiết bị làm sạch cát vào sản xuất đã giúp giải quyết tốt những yêu cầu của sản phẩm cả về thời gian lẫn nhân công. Trước đây phương pháp thủ công, 3 nhân công làm được 5 sản phẩm trong 8 giờ, nay giảm xuống còn 2 nhân công làm được 18 sản phẩm cùng thời gian trên. Sáng kiến này đã tăng năng suất gấp 5 lần so với phương pháp thủ công, tiết kiệm chi phí sản xuất mỗi năm hàng chục triệu đồng. Bằng sáng kiến này, Phương Văn Hiệp đã được UBND, LĐLĐ Thị xã Sơn Tây tặng giấy khen.

Chủ nhân của sản phẩm Made in Vietnam

Nguyễn Thị Thu Trang, đoàn viên Viện Hóa học công nghiệp Việt Nam được vinh danh với đề tài nghiên cứu công nghệ sản xuất dung môi sinh học từ các nguồn nguyên liệu tái tạo. Trang cho biết: Hầu hết các dung môi hữu cơ có nguồn gốc dầu mỏ dễ bắt cháy và rất độc, nó đe dọa đến sức khỏe con người và môi trường. Ngoài ra, nguồn nguyên liệu để sản xuất dung môi hữu cơ là dầu mỏ đang ngày càng cạn kiệt và giá cả rất bấp bênh. Vì vậy, tôi nghĩ cần thiết phải phát triển nghiên cứu các dung môi có tính an toàn hơn đồng thời ít phụ thuộc vào thị trường dầu mỏ. Tôi đã bắt tay vào nghiên cứu sản xuất hỗn hợp dung môi sinh học mà thành phần chính là chất metyl este (dầu thực vật) và este etyl lactat (nguyên liệu Việt Nam). Hiện nay, hoạt chất này đã được đại lý hãng Toyota đặt hàng, một số công ty ký cam kết tiếp nhận công nghệ sản xuất và phân phối độc quyền sản phẩm này.

Việt Tuấn

  • Theo Vũ Thủy (Hanoimoi)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)