Mở rộng hoạt động chất vấn các thành viên Chính phủ: Đổi mới vì lợi ích của người dân

Thông tin lần đầu tiên Ủy ban Thường vụ Quốc hội (QH) khóa XIII tiến hành chất vấn thành viên Chính phủ tại phiên họp và phiên chất vấn sẽ được truyền hình trực tiếp để cử tri cả nước theo dõi vào ngày 26-3 tới đang được cử tri Hà Nội cùng cả nước đặc biệt quan tâm. Với sự đổi mới này, cử tri cả nước có thêm cơ hội xác lập chế độ trách nhiệm của các vị đứng đầu các bộ, ngành...

Tăng cường chất vấn trực tiếp

Theo sự phân công của Thủ tướng Chính phủ, tại phiên họp thứ 6 của Ủy ban Thường vụ QH khóa XIII đang diễn ra, hai bộ trưởng Y tế và Nội vụ sẽ đăng đàn trả lời các câu hỏi chất vấn. Dự kiến, các câu hỏi chất vấn trong lĩnh vực y tế sẽ tập trung vào các nội dung bảo đảm nguồn lực đáp ứng yêu cầu phòng bệnh, chữa bệnh cho nhân dân; vấn đề y đức trong ngành y tế; vấn đề điều chỉnh khung giá viện phí. Đối với lĩnh vực nội vụ, các vấn đề liên quan tới tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng và chế độ đối với cán bộ, công chức nhà nước; chế độ, chính sách đối với cán bộ bán chuyên trách cấp xã, thôn; giải pháp nâng cao chất lượng bộ máy chính quyền cơ sở sẽ được đặc biệt quan tâm. Như vậy, thay vì một năm hai lần được xem, nghe các thành viên Chính phủ trả lời chất vấn tại các kỳ họp QH, cùng với các đại biểu QH, cử tri cả nước sẽ có thêm kênh để lắng nghe, giám sát lời hứa cũng như việc làm của các thành viên Chính phủ.
 
Biện pháp giải quyết tình trạng quá tải tại các bệnh viện là một trong những vấn đề được người dân đặc biệt quan tâm đối với ngành y tế. Ảnh: Như Ý

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, TS Nguyễn Sĩ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng QH cho biết, điểm mới đáng chú ý trong hoạt động chất vấn lần này là phiên họp sẽ được truyền hình trực tiếp tới đông đảo người dân và kết nối trực tuyến tới văn phòng đoàn đại biểu QH các tỉnh, thành trong cả nước. Vì vậy, thay vì phải lên Hà Nội dự họp và chất vấn trực tiếp như tại một số lần chất vấn ở Thường vụ QH khóa trước, lần này các đại biểu QH có thể tham gia chất vấn trực tuyến những vấn đề mình quan tâm. Theo ông Nguyễn Sĩ Dũng, việc có thêm các phiên chất vấn tại Thường vụ QH sẽ giúp các bộ trưởng được trình bày những vấn đề mình phụ trách. Các đại biểu QH có thêm cơ hội chất vấn trực tiếp những người mà mình bầu, phê chuẩn và những nội dung mình quan tâm. Qua đó, Thường vụ QH và các đại biểu QH sẽ có cơ sở làm rõ trách nhiệm chính trị của các bộ trưởng.

Mở rộng thông tin tới đông đảo người dân

Cùng với những đổi mới đáng ghi nhận trong hoạt động của QH - cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất, cử tri cả nước cũng đang chờ đón những tín hiệu đổi mới tích cực trong hoạt động của Chính phủ. Theo đó, từ tháng 4 tới, vào tối chủ nhật hằng tuần, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ sẽ phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam phát sóng chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời". Theo kế hoạch, chương trình này sẽ bắt đầu phát sóng từ tháng 4, với thời lượng từ 5 đến 7 phút trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ (chinhphu.vn) và sóng Đài Truyền hình Việt Nam, chương trình truyền hình internet và Vietnam Online của Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và một số kênh khác.


Theo Bộ trưởng - Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam, "Mỗi tuần sẽ có một vị bộ trưởng trả lời nhân dân. Trong những chương trình đầu tiên có thể chưa thực hiện truyền hình trực tiếp". Và người dân quan tâm có thể gửi câu hỏi tham gia Chương trình "Dân hỏi - Bộ trưởng trả lời" qua địa chỉ email:
danhoibotruong@chinhphu.vn

Không chờ đợi đến tháng 4, mà trong những tháng đầu năm, tại Cổng Thông tin điện tử Chính phủ và qua sóng Đài Tiếng nói Việt Nam, các bộ trưởng Bộ Tài chính, Bộ Y tế, Bộ GTVT, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước... đã trả lời trực tuyến những vấn đề người dân quan tâm. Qua diễn đàn này, những thắc mắc, lo ngại của cử tri về tăng giá xăng dầu, viện phí, phí giao thông, các chế độ chính sách đã từng bước được giải đáp. Còn nhớ, vào năm 2007, hai cuộc đối thoại của hai vị lãnh đạo Nhà nước và Chính phủ với nhân dân đã thu hút sự chú ý của đông đảo dư luận trong nước và quốc tế. Thẳng thắn, công khai sẽ không ngại, không né tránh những câu hỏi "nhạy cảm", các cuộc đối thoại của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ đã mang lại không khí thực sự dân chủ, cởi mở. Có thể nói, sự trở lại của các chương trình đối thoại trực tuyến giữa các thành viên Chính phủ với đông đảo cử tri, nhân dân là một hình thức Chính phủ chủ động cung cấp thông tin tới người dân, qua đó tạo sự tương tác giữa người dân với các nhà hoạch định chính sách.


Với những đổi mới trong tăng cường hoạt động chất vấn trực tiếp tại QH cùng với việc các thành viên Chính phủ sẽ thường xuyên đối thoại trực tuyến với nhân dân, có thể nhận thấy không khí dân chủ, đổi mới đang ngày càng được tăng cường. Cử tri tin tưởng những việc làm này là một lời khẳng định, hướng tới mục tiêu " vì dân, do dân" của Đảng ta./.

Theo Hanoimoi

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)