Việt Nam tích cực, chủ động xây dựng Cộng đồng chung ASEAN và Đông Á

Chiều 30.10, Hội nghị cấp cao ASEAN 17 và các cấp cao liên quan đã bế mạc sau 3 ngày làm việc hiệu quả.

Với quyết tâm chính trị và tầm nhìn xa, hội nghị đã thống nhất đề ra nhiều quyết sách quan trọng nhằm tiếp tục đẩy nhanh tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và bảo đảm vai trò trung tâm của hiệp hội trong một cấu trúc khu vực đang định hình, đồng thời đưa quan hệ giữa ASEAN với các đối tác lên tầm cao mới.

Chương trình nghệ thuật tại lễ bế mạc hội nghị cấp cao ASEAN 17. Ảnh: TTXVN

Phát biểu bế mạc hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh: Thành công của hội nghị lần này đã góp phần to lớn cho tiến trình thực hiện hóa mục tiêu hình thành Cộng đồng ASEAN vào năm 2015. Hội nghị đã tạo được sự chuyển biến đáng kể trong việc biến tầm nhìn thành hành động cụ thể và thiết thực. Quyết tâm có những nỗ lực lớn hơn trong thực thi nghiêm túc các thỏa thuận, nhất là tiếp tục tăng cường các cơ chế giám sát và đánh giá kết quả cũng như đẩy mạnh việc huy động nguồn lực triển khai Hiến chương và lộ trình xây dựng Cộng đồng ASEAN và các chương trình, kế hoạch quan trọng khác.

Hội nghị cũng đã có nhiều nỗ lực nhằm tăng cường, mở rộng và làm sâu sắc thêm các quan hệ đối ngoại của hiệp hội, đồng thời phát huy vai trò chủ đạo của ASEAN ở khu vực. Hiệp hội đã tạo được tiếng nói chung trong nhiều vấn đề quan trọng, kể cả những vấn đề phức tạp và khẳng định được vai trò là động lực chính trong việc thúc đẩy đối thoại và hợp tác vì hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực... Thực tiễn cho thấy, ASEAN tiếp tục giữ vững vai trò trung tâm và là nhân tố hàng đầu thúc đẩy sự hình thành một cấu trúc khu vực năng động.

Các đối tác tiếp tục khẳng định coi trọng quan hệ và mong muốn tăng cường hơn nữa hợp tác toàn diện với ASEAN, ủng hộ ASEAN xây dựng cộng đồng và giữ vai trò trung tâm ở khu vực. ASEAN và các đối tác đều quyết tâm và đạt thỏa thuận nâng quan hệ đối tác theo khuôn khổ ASEAN+1 lên tầm cao mới, theo hướng thực chất và hiệu quả hơn.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định: Trong năm đảm nhiệm cương vị Chủ tịch ASEAN 2010, Việt Nam đã làm hết sức mình, phối hợp cùng các nước thành viên ASEAN khác và các đối tác để đạt được những kết quả quan trọng trong tiến trình xây dựng Cộng đồng ASEAN, đồng thời góp phần tích cực cho hòa bình, an ninh và phát triển ở khu vực. Chủ trương nhất quán của Việt Nam là đã và sẽ tiếp tục tham gia hợp tác ASEAN với phương châm “Tích cực, chủ động và có trách nhiệm”, góp phần xây dựng một ASEAN liên kết chặt chẽ và ngày càng vững mạnh.

theo Laodong

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)