Nhiều vấn đề nảy sinh cần được điều chỉnh trong luật

Sáng 4-11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thảo luận tại tổ dự thảo Luật bổ sung, sửa đổi một số điều của Luật Chứng khoán. Đa số ý kiến đều thống nhất sự cần thiết phải sửa đổi, bổ sung một số điều của luật cho phù hợp với sự phát triển của thị trường chứng khoán hiện nay.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế của QH Hà Văn Hiền cho biết, sau 3 năm phát triển với tốc độ nhanh, thị trường chứng khoán đã nảy sinh nhiều vấn đề chưa được điều chỉnh trong Luật Chứng khoán. Do đó, đã xuất hiện các hành vi thao túng thị trường, kiếm lời bất chính như nhà đầu tư cấu kết thực hiện các giao dịch giả mạo để làm tăng hoặc giảm giá một số mã chứng khoán, qua đó để đầu cơ kiếm lời. Vì vậy, Ủy ban Kinh tế QH đề nghị bổ sung thêm quy định về thẩm quyền của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước trong việc xác minh bằng chứng gian lận.

Tuy nhiên, ĐB Nguyễn Đình Quyền (Hà Nội) nêu, giao quyền này cho Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thì nên cân nhắc, tránh chồng chéo với thẩm quyền Bộ Công an, bảo đảm đúng trình tự pháp luật. Liên quan đến hợp đồng góp vốn, ĐB Nguyễn Hồng Sơn (Hà Nội) đề nghị không nên coi hợp đồng góp vốn là một hình thức của chứng khoán và không đưa vào luật bổ sung, sửa đổi. Việc coi hợp đồng góp vốn là một loại hình chứng khoán sẽ xung đột với Luật Doanh nghiệp. Cho rằng minh bạch, công khai là yếu tố quan trọng để bảo đảm thị trường phát triển lành mạnh, ĐB Vũ Hồng Anh (Hà Nội) đề nghị, những gì đã qua thời gian thực hiện ổn định thì nên đưa vào luật để công khai hóa, minh bạch hóa...

  • Theo Y Linh (Hanoimoi)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)