Bộ trưởng Đinh La Thăng nhận khuyết điểm sâu sắc về việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng

Tại phiên trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang chiều 14/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải Đinh La Thăng thừa nhận, nếu làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, công tác nhận xét, đánh giá cán bộ hàng năm cũng có thể phát hiện ra ông Dương Chí Dũng vi phạm khuyết điểm.

Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng: Việc bổ nhiệm ông Dương Chí Dũng làm Cục trưởng Cục Hàng hải đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thực hiện đúng và đầy đủ các quy trình, quy định về công tác quản lý cán bộ, bổ nhiệm cán bộ của Đảng, của Nhà nước và đúng thẩm quyền. Các bước đều đảm bảo tính dân chủ, tập thể có đánh giá nhận xét của cấp ủy, chính quyền nơi ông Dũng công tác và có sự bàn bạc tập thể, sự thống nhất tuyệt đối của Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông. Việc bổ nhiệm ông Dũng cũng không trái với quy định Luật Thanh tra.

 

 Bộ trưởng Đinh La Thăng  thừa nhận trách nhiệm trong việc bổ nhiệm
ông Dương Chí Dũng. (Ảnh: Vnexpress.net)


Bộ trưởng khẳng định: Theo quy định của Luật Thanh tra,  hoạt động thanh tra không cản trở hoạt động bình thường của tổ chức mà  đối tượng được thanh tra, nhất là trong việc bổ nhiệm. Thanh tra của Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) lần này là thanh tra theo kế hoạch của Thanh tra Chính phủ, chứ không phải thanh tra đột xuất hoặc thanh tra theo vụ việc, theo đơn thư tố cáo.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng trách nhiệm để xảy ra việc bổ nhiệm ông Dũng là trách nhiệm của tập thể lãnh đạo Bộ GTVT bởi hiện nay ông Dũng đã bị khởi tố về hành vi vi phạm khuyết điểm từ năm 2007.

Với tư cách là Bí thư, Ban Cán sự, Bộ trưởng Bộ GTVT, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã nhận trách nhiệm về việc chưa thực sự sâu sát trong việc đánh giá, quản lý cán bộ, còn nóng vội, chưa cân nhắc thận trọng trong bối cảnh, thời điểm bổ nhiệm; công tác giám sát, kiểm tra cán bộ trước đây cũng làm không tốt.

“Nếu làm tốt công tác kiểm tra, giám sát, công tác nhận xét, đánh giá cán bộ hàng năm cũng có thể phát hiện ra ông Dũng vi phạm khuyết điểm.”- Bộ trưởng thừa nhận.

Song, Bộ trưởng cũng đưa quan điểm: Dù ông Dũng có được điều sang vị trí khác nhưng khi phát hiện ông Dũng vi phạm pháp luật phải được xử lý một cách nghiêm khắc theo đúng quy định của pháp luật.

“Từ vụ việc này chúng tôi xin được rút kinh nghiệm sâu sắc và kiểm điểm một cách hết sức nghiêm túc trong việc đánh giá và quản lý cán bộ.” – Bộ trưởng nói.

Đồng thời, Bộ trưởng Đinh la Thăng cũng cho biết: Bộ GTVT sẽ có đề xuất báo cáo Chính phủ, các cơ quan có thẩm quyền về việc phải có sự phối hợp trao đổi thông tin giữa các cơ quan có liên quan, đặc biệt là giữa các bộ với thanh tra Chính phủ, với cơ quan công an trong khi có vụ việc thanh tra hay việc gì có liên quan đến bộ, đến ngành. Bộ GTVT cũng đang nghiên cứu có đề xuất bổ sung các quy định của pháp luật là trong khi thanh tra một đơn vị cần có quy định không được điều động, không được bổ nghiệm người đứng đầu đơn vị đó sang đơn vị khác.

Bộ trưởng nhấn mạnh: Mặc dù làm đúng quy trình, đúng thủ tục nhưng vẫn xảy ra việc không tốt là chỉ sau một thời gian vài tháng sau khi bổ nhiệm đã bị cơ quan công an khởi tố và ra lệnh bắt tạm giam. Do đó, Bộ trưởng xin được nghiêm túc nhận khuyết điểm sâu sắc về việc này, cũng như đang thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đang kiểm điểm trong tập thể Ban Cán sự Đảng Bộ giao thông vận tải, kiểm điểm từng trách nhiệm của Bộ trưởng cũng như cá nhân, các đơn vị có liên quan để báo cáo Thủ tướng Chính phủ trong thời gian ngắn nhất./.

Theo CPV

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)