Sẽ cho phép ngân hàng có thể rút nhanh tiền ra khỏi lưu thông?

Đây là một điểm mà Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu để góp phần ứng xử với khả năng lạm phát cao

Tính đến ngày 16/9/2010, so với cuối năm trước, tổng phương tiện thanh toán tăng 18,5% - Ảnh: Reuters.

Ngày 11/10, Thủ tướng Chính phủ có Chỉ thị số 1875/CT-TTg về việc tăng cường thực hiện các biện pháp bình ổn giá cả, thị trường những tháng cuối năm 2010.

Đáng chú ý, một nội dung được đưa ra trong chỉ thị có liên quan đến định hướng điều hành chính sách tiền tệ trong thời gian tới.

Cụ thể, Thủ tướng chỉ đạo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục điều hành chính sách tiền tệ chủ động, linh hoạt, bảo đảm tốc độ tăng tín dụng và tổng phương tiện thanh toán ở mức hợp lý; điều hành để từng bước giảm lãi suất tín dụng, điều hành tỷ giá ngoại tệ linh hoạt, bảo đảm các cân đối vĩ mô, khuyến khích xuất khẩu và tăng dự trữ ngoại tệ; thực hiện rà soát, đánh giá các quy định quản lý tiền tệ, tín dụng hiện hành để có những điều chỉnh cần thiết theo nguyên tắc bảo đảm an toàn hệ thống tín dụng - ngân hàng; đồng thời thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cũng yêu cầu cơ quan này nghiên cứu để có chính sách, cơ chế phù hợp cho phép các ngân hàng thương mại có thể rút nhanh tiền ra khỏi lưu thông để giảm bớt áp lực tăng giá, nhất là vào dịp cuối năm khi khối lượng thanh toán các công trình dự án được thực hiện với mật độ cao và dịp lễ, tết khi lượng tiền thưởng, tiền lương được chi trả với khối lượng lớn.

Như vậy, thông điệp đưa ra qua chỉ thị này tiếp tục là định hướng từng bước giảm lãi suất tín dụng, nhưng đi cùng với đó là khả năng lập cơ chế cho phép các ngân hàng thương mại có thể rút nhanh tiền ra khỏi lưu thông.

Về hai định hướng này, VnEconomy sẽ tiếp tục thông tin về khả năng triển khai trên thực tế, với nhận định từ các chuyên gia và người trong cuộc.

(Theo vneconomy)

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)