Kỷ niệm 70 năm Khởi nghĩa Nam Kỳ

Bảy mươi năm đã đi qua, nhưng tinh thần của cuộc Khởi Nghĩa Nam Kỳ vẫn luôn hiển hiện và sống mãi cùng thời gian.

Tái hiện cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ tại buổi mít tinh. Ảnh: TTXVN

Lễ kỷ niệm 70 năm ngày Nam Kỳ Khởi Nghĩa (23/11/1940 – 23/11/2010) đã được Thành ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ TP. Hồ Chí Minh tổ chức trọng thể ngày 22/11, tại Khu tưởng niệm liệt sĩ Ngã Ba Giồng, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn.

Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước; Phan Văn Khải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Hà Thị Khiết, Bí thư T.Ư Đảng, Trưởng Ban Dân vận T.Ư; lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể T.Ư, TP. Hồ Chí Minh và đại diện 13 tỉnh, thành Nam Bộ đã tham gia cuộc khởi nghĩa.

Tại lễ kỷ niệm, với niềm tự hào sâu sắc, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh đọc diễn văn ôn lại những mốc son sáng ngời của cuộc Khởi Nghĩa Nam Kỳ ngày 23/11/1940, cuộc khởi nghĩa do chưa đủ điều kiện khách quan, chủ quan chín muồi nên tạm thời đã bị thất bại, nhưng đã để lại những trang sử hào hùng, chói lọi trong lịch sử cách mạng của Đảng và nhân dân ta, đã nêu tấm gương đấu tranh cực kỳ anh dũng, ý chí quật cường, tinh thần cách mạng tiến công, để lại cho chúng ta hôm nay và các thế hệ mai sau truyền thống bất khuất, kiên cường của lòng yêu nước.

Đồng chí Lê Thanh Hải nhấn mạnh: Tinh thần của cuộc Khởi Nghĩa Nam Kỳ là tinh thần quật khởi của dân tộc, tinh thần “vì nước, vì dân”, tinh thần cách mạng tiến công không ngừng.

Bảy mươi năm đã đi qua, nhưng tinh thần của cuộc Khởi Nghĩa Nam Kỳ vẫn luôn hiển hiện và sống mãi cùng thời gian.

Đại diện thế hệ trẻ, Bí thư Huyện đoàn Hóc Môn Đặng Trần Trúc Dao khẳng định, tinh thần của cuộc Khởi Nghĩa Nam Kỳ sẽ là truyền thống quý báu cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau học tập, noi theo, ra sức phấn đấu tiếp bước truyền thống anh hùng của các thế hệ cha anh, góp phần thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của thành phố và của đất nước.

Những ngày này, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân TP. Hồ Chí Minh cũng có nhiều hoạt động kỷ niệm 70 năm Khởi nghĩa Nam Kỳ.

Ngày 22/11, Khu tưởng niệm Liệt sĩ Ngã Ba Giồng, di tích lịch sử, nơi tưởng niệm các liệt sĩ Khởi Nghĩa Nam Kỳ đã được đưa vào sử dụng.

Được xây dựng trên diện tích 7,3 ha, trên bãi đất trước đây là trường bắn của thực dân Pháp xử tử các chiến sĩ trong cuộc Khởi Nghĩa Nam Kỳ, khu tưởng niệm là nơi trưng bày các hình ảnh về cuộc Khởi Nghĩa Nam Kỳ và là địa chỉ truyền thống “về nguồn”, điểm tham quan, học tập, tìm hiểu về truyền thống cách mạng, khơi gợi tinh thần yêu nước cho người dân thành phố và cả nước, nhất là thế hệ trẻ. Tại Nhà văn hóa Thanh Niên diễn ra Triển lãm “Sáng mãi hào khí Nam Kỳ Khởi Nghĩa”.

Tại Hóc Môn diễn ra Hội trại dành cho đoàn viên, thanh niên, học sinh TP. Hồ Chí Minh, Long An, Tây Ninh; UBND huyện tổ chức lễ giỗ các chiến sĩ Nam Kỳ Khởi Nghĩa.

* Sáng 22/11, tại huyện Vũng Liêm, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Vĩnh Long đã long trọng tổ chức mít tinh kỷ niệm 70 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa (1940-2010) và sinh nhật lần thứ 88 cố Thủ tướng Võ Văn Kiệt (23/11/1922 - 23/11/2010), người con ưu tú của quê hương Vĩnh Long và là người đã tham gia lãnh đạo Khởi nghĩa Nam Kỳ ở huyện Vũng Liêm.

Theo VGP News

© Bản quyền 2015 Bộ LĐ-TB & XH - Cục Người có công

Địa chỉ: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội.

Tel: (04) 3734 2414 - Fax: (04) 3734 24145

E-mail: info@nguoicocong.gov.vn - Website: www.nguoicocong.gov.vn

Phòng thông tin Liệt Sĩ: (04) 3734 9765

Hỗ trợ kỹ thuật Tel: (04) 379 315 98 (máy lẻ 103) - (04) 3562 6000 (chọn máy lẻ 1425)